fbpx

รอลุ้นสิ้น มิ.ย. รัฐต่ออายุลดค่าไฟฟ้า-ก๊าซหุงต้ม-ค่าน้ำ

กรุงเทพฯ 9 มิ.ย.- กระทรวงพลังงาน ประเมินการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 หากการฉีดวัคซีนทั่วโลกและไทยเป็นไปตามแผน เปิดประเทศกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนจะต่ออายุมาตรการลดค่าไฟฟ้า-ค่าก๊าซฯ ซึ่งจะหมดพร้อมส่วนลดค่าน้ำในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ หรือไม่ รอภาครัฐเคาะมาตรการ


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ ติดตามแผนการกระจายวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพราะจะมีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การใช้พลังงาน ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า ทั้งการรับการท่องเที่ยว การบริโภค การจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ซึ่งเบื้องต้นจากการประเมิน หากมีการฉีดวัคซีนตามแผน คาดว่าในส่วนของความต้องการใช้ไฟฟ้า ในช่วงครึ่งหลังของปี อาจจะขยายตัวร้อยละ 0.8 จากเดิมที่คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวร้อยละ  0.2 อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวตามการขยายตัวของปริมาณการค้าโลก ทำให้การใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 โดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์การส่งออกของไทยจะเติบโตร้อยละ 6-7 ในปี 2564

“การใช้ไฟฟ้า คาดการณ์ว่าการใช้ไฟฟ้าปี 2564 จะอยู่ที่ 187,421 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี 2563 ร้อยละ 0.2 ซึ่งจากการเกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2-3 ส่งผลครึ่งปีแรกคาดการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 0.4 แต่หากฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น ทั้งไทยและทั่วโลก ประกอบกับสถานการณ์การส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวตามการขยายตัวของปริมาณการค้าโลก ทำให้การใช้ไฟฟ้าครึ่งปีหลังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 โดยสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์การส่งออกของไทยจะเติบโตร้อยละ 6-7 ในปีนี้” นายกุลิศ กล่าว


นายกุลิศ กล่าวว่า สิ้นเดือนมิถุนายน 64 จะเป็นการสิ้นสุดของช่วงระยะเวลาการอุดหนุนทั้งราคาก๊าซหุงต้ม และค่าไฟฟ้า เพื่อลดภาระประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งกระทรวงฯ รอนโยบายภาครัฐจะให้ต่ออายุมาตรการเหล่านี้หรือไม่ โดยในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น หากจะช่วยเหลือต่อก็ต้องใช้งบประมาณจากรัฐบาล เช่น วงเงินตาม พ.ร.ก.กู้เงิน เป็นต้น

ในขณะที่การตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่ผ่านมาใช้วงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแล โดยใช้กลไกระหว่างบัญชีน้ำมันและบัญชีก๊าซหุงต้ม ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) กำหนดกรอบวงเงินอุดหนุนราคาแอลพีจีที่ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยข้อมูลถึงวันที่ 9 พ.ค.64 มีการอุดหนุนในบัญชีก๊าซหุงต้มไปแล้ว12,328 ล้านบาท ส่วนบัญชีน้ำมันอยู่ที่ 32,826 ล้านบาท ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินสุทธิอยู่ที่ประมาณ 20,498 ล้านบาท ซึ่งหากจะตรึงราคาต่อก็ต้องดูถึงกรอบวงเงินพิจารณาว่าเหมาะสม และดำเนินการตามกฎหมายของการใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ หรือไม่  

สำหรับการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม เพื่อลดภาระจากผลกระทบโควิด-19 กำหนดราคาก๊าซครัวเรือน ถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 318 บาท มีผลถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ตามมตินี้ กบง.ได้ประกาศตรึงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ที่ 14.3758 บาท/กิโลกรัม (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)


ส่วนการลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำ ร้อยละ 10 เป็นไปตามมติ ครม. 5 พ.ค.64 ลดระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564 โดยคำนวณส่วนลดเปรียบเทียบกับฐานการใช้ไฟฟ้าเดือน เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะใช้วงเงินงบประมาณสนับสนุนราว 8,000 ล้านบาท ในขณะที่ค่าน้ำ คาดใช้เงินอุดหนุนราว 2,000 ล้านบาท. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร