fbpx

สมาคม รพ.เอกชน ถามภาครัฐ “เปิดจัดหาได้เองหรือไม่”

กรุงเทพฯ 9 มิ.ย.- สมาคม รพ.เอกชน ถามภาครัฐ “เปิดจัดหาได้เองหรือไม่”หลัง ราชกิจจานุเบกษา ปลดล็อก มั่นใจจัดหาวัคซีนรวดเร็วขึ้น


จากกรณีราชกิจจานุเบกษา ประกาศมีผลวานนี้ (8 มิ.ย.) ปลดล็อก โรงพยาบาลเอกชน-องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาวัคซีนเองได้ จากหน่วยงานรัฐที่กำหนด  คือ กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีหน้าที่และอำนาจในการให้บริการทางการแพทย์ หรือสาธารณสุข แก่ประชาชน

 นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคม รพ.เอกชน  กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกฝ่ายจะสามารถฉีดวัคซีนสกัดโควิด-19 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 100 ล้านโดสในปีนี้และอย่างน้อยเพิ่มอีก 50 ล้านโดสในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวในข้อที่ 4 ทางสมาคมฯจะขอความเห็นภาครัฐในบ่ายวันนี้ว่า ข้อเขียนดังกล่าวเปิดทางให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถนำเข้าเองโดยไม่ต้องผ่านหน่วยงานที่รัฐกำหนดได้หรือไม่   ส่วนกรณีที่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กำหนดอัตราวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” ราคาเข็มละ 888 บาทนั้นก็นับเป็นข่าวดี โดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้สั่งจัดซื้อ 6 แสนโดส และขอความร่วมมือกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในการบริการฉีด  ซึ่งได้กำหนดอัตราฉีดในอัตราที่ต่ำมาก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และพร้อมเดินหน้าเปิดประเทศไปด้วยกัน


   “ในข้อ 4 เขียนไว้ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิดได้มากขึ้นสถานพยาบาลเอกชนและภาคเอกชน อาจจัดหา หรือขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคโควิด จากหน่วยงานตามข้อ 3 ดังนั้น บ่ายนี้ ทางสมาคมฯจะถาม คณะกรรมการสถานพยาบาลว่า หมายความว่า โรงพยาบายเอกชนสามารถนำเข้าได้เองหรือไม่ หรือต้องซื้อจากหน่วยงานที่รัฐกำหนดเท่านั้น เพื่อให้ทราบแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน หาก นำเข้าได้เอง ก็คาดว่า จะมีความคล่องตัวในการนำเข้าในปริมาณสูงร่วมกันป้องกันการระบาดที่ยังมีแนวโน้มสูงในขณะนี้” นพ.เฉลิม  กล่าว

นพ.เฉลิม  กล่าวด้วยว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีมติกำหนดราคาค่าบริการวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เข็มละ 1,900 บาท 2 เข็มราคา 3,800 บาท ซึ่งราคาดังกล่าว รวมค่าบริการของโรงพยาบาลแล้ว นับเป็นราคาเบื้องต้น ส่วน ราคาสุดท้ายจะเป็นเท่าใด ต้องรอฟังจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่จะประกาศราคาวัคซีนที่แท้จริงออกมาเสียก่อน  โดยกำหนดการส่งมอบวัคซีนของโมเดอร์นายังคงเป็นไปตามเดิมคือในราวเดือน ต.ค.นี้  โดยจะมีการนำเข้าทั้งปีนี้และปีหน้ารวม 10 ล้านโดส 

“ค่าบริการ และการจัดหาวัคซีนนั้น ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไม่ได้ คาดหวังกำไร จึงกำหนดในอัตราค่าบริการฉีดต่ำกว่าปกติมาก ซึ่งนับเป็นการสู้โควิด-19 ร่วมกันกับประชาชน หากเปิดเมืองได้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ก็จะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย และกลับมาเป็นผลดีต่อธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนเช่นกัน” นพ.เฉลิม  กล่าว -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ