fbpx

รพ.เตรียมแจ้งความกลับสาวอ้างทำศพลูกหาย

สุพรรณบุรี 21 พ.ค. – โรงพยาบาลเตรียมแจ้งความกลับสาววัย 21 ปี อ้างทำศพลูกหาย ตรวจสอบไม่พบประวัติการฝากครรภ์และมาคลอดลูกแฝด สงสัย “ท้องทิพย์”


จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ที่พ่อของเด็กคนหนึ่งไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ขณะกำลังเปิดโลงศพลูกที่เสียชีวิต โดยอ้างว่าทางโรงพยาบาลได้นำร่างบรรจุในโลงศพส่งมาให้ พร้อมกำชับไม่ให้เปิดโลง เพราะกลัวติดเชื้อ แต่รู้สึกแปลกใจ จึงลองเปิดโลงตรวจสอบดู กลับพบว่าในโลงมีเพียงผ้าขนหนูและเสื้อผ้า ไม่มีศพลูก สร้างความเสียใจและแปลกใจเป็นอย่างมาก

สอบถามเรื่องนี้กับครอบครัว แม่เด็กให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า หมอได้ฉีดยาเร่งคลอด ทำให้เด็กออกมาก่อนกำหนด เมื่อคลอดแล้วก็นำเด็กเข้าตู้อบ ลูกของตนนั้นเป็นแฝด ชาย 1 คน หญิง 1 คน แต่พบว่าเด็กเสียชีวิตไป 1 คน ส่วนอีกคนให้ไปรับทีหลัง แล้วตอนนี้เด็กอีกคนก็หายไปด้วย


ทั้งนี้ หลังจากที่อ้างว่าศพบุตรชายหายไป ทั้งนายเกรียงไกร สุภีทรัพย์ อายุ 30 ปี และ น.ส.กรกนก เพิ่มหิรัญ อายุ 21 ปี ก็ได้ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองสุพรรณบุรี ในวันที่ 20 พ.ค.64 เวลา 19.41 น. โดยผู้เป็นแม่ลงข้อมูลกับตำรวจว่า ศพบุตรชายหายไป หลังรับจากโรงพยาบาล เพื่อกลับไปทำการฌาปนกิจ โดยแจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.64 คลอดบุตรแฝดชายและหญิง ที่ รพ.บางปลาม้า ต่อมาบุตรฝาแฝดที่เป็นผู้ชาย มีน้ำหนักน้อย ทาง รพ.บางปลาม้า จึงแนะนำให้ส่งมาอบที่ รพ.เจ้าพระยายมราช จนถึงวันที่ 17 พ.ค. ทาง รพ.แจ้งมาว่า เด็กหัวใจเต้นผิดจังหวะและหยุดหายใจ จนมาถึงวันที่ 18 พ.ค. ทาง รพ.แจ้งว่า เด็กเสียชีวิตแล้ว ผู้แจ้งจึงได้มารับศพบุตรชายของตน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เวลา 16.00 น. โดยได้ไปรับที่ชั้น 3 ห้องเด็ก จากนั้นพยาบาลก็นำให้ผู้แจ้งไปรับศพ ซึ่งถูกห่อผ้าอย่างมิดชิด ก่อนจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสวนแตง เมื่อมาถึง ทางพระภิกษุที่นิมนต์ไว้ได้เปิดโลง เพื่อจะโยงสายสิญจน์ เตรียมทำพิธี แต่เมื่อแกะห่อผ้าที่พันมาลักษณะคล้ายมีศพเด็กอยู่ภายใน กลับไม่พบศพบุตรชายของตน จึงเกิดความสงสัยว่า เหตุใดทางโรงพยาบาลไม่นำร่างของบุตรชายมาให้ จึงมาแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และผู้แจ้งทราบอีกว่า รพ.เจ้าพระยายมราช ประสานจะชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 500,000 บาท ขณะที่พ่อแม่ยังติดใจสาเหตุการตาย แต่ประสงค์ที่จะนำศพบุตรของตนมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณี จึงมาแจ้งไว้เป็นหลักฐาน เพื่อที่จะประสานกับทางโรงพยาบาลต่อไป

ต่อมา รพ.เจ้าพระยายมราช ได้เชิญพ่อแม่เด็กมาสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยัง รพ.บางปลาม้า ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีการรับทำคลอดเลย และไม่มีการทำเรื่องส่งตัวเด็กมารักษาต่อที่ รพ.เจ้าพระยายมราช อีกทั้งทางโรงพยาบาลก็ไม่มีประวัติการรับผู้ป่วย และประวัติการรักษาแต่อย่างใด

จากนั้นเพื่อความสบายใจ ทาง รพ.เจ้าพระยายมราช ได้ให้พ่อแม่เด็กไปดูกล้องวงจรปิด ในช่วงเวลาที่กล่าวอ้างว่ามารับร่างเด็ก แต่ก็ไม่พบภาพของแม่ที่อ้างว่าขึ้นไปรับศพลูก ที่แผนกกุมารเวช ชั้น 3 ของโรงพยาบาลแต่อย่างใด มีเพียงภาพรถของพ่อเด็กที่ขับวนเข้ามาในโรงพยาบาล ซึ่งบอกว่ามารับภรรยาที่อุ้มร่างลูกมารออยู่ที่ประตูทางออกของโรงพยาบาล และมีแม่เด็กยืนสะพายกระเป๋าอุ้มห่อผ้าอยู่ แล้วเดินขึ้นรถ โรงพยาบาลยังได้ให้ขึ้นไปดูที่ห้องเด็กที่ทางแม่บอกว่า ลูกสาวคู่แฝดอีกคนอยู่ แต่ก็ไม่พบ และไม่มีรายชื่อเด็กหญิงอยู่ในห้องนั้น ส่วนรูปภาพแฝดเด็กหญิงอีกคนที่ทางแม่อ้างว่าได้ให้พยาบาลเข้าไปถ่ายรูปให้ โดยใช้มือถือแม่ถ่าย จากการตรวจสอบพบว่าเป็นรูปจากอินเทอร์เน็ต


วันนี้ (21 พ.ค.) รพ.เจ้าพระยายมราช ได้แถลงข่าวถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยมีนายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นพ.พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช นพ.อนุพันธ์ หวลบุตตา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ และทีมแพทย์ พยาบาล ร่วมแถลง โดย นพ.อนุพันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติการเข้ารับการรักษาและคลอดลูก โดยได้ตรวจสอบไปที่ รพ.บางปลาม้า แล้ว พบว่า วันที่ 10 พ.ค. น.ส.กรกนก ได้เดินทางเข้ามารักษาที่ รพ.บางปลาม้า ด้วยอาการปวดท้อง ตกขาว และกระดูกอุ้งเชิงกรานอักเสบ แต่ไม่มีประวัติการฝากครรภ์และมาคลอดบุตรแฝด

ส่วนวันที่ 11 พ.ค. ที่แจ้งว่ามาคลอดลูก ยืนยันวันนั้นไม่มีการทำคลอด และไม่มีเอกสารการติดต่อส่งตัวเด็กเพื่อมารับการรักษาต่อที่ รพ.เจ้าพระยายมราช และที่ รพ.เจ้าพระยายมราช ก็ไม่มีการรับรักษาเด็ก ซึ่งหากการที่แม่กล่าวอ้างเด็กตาย มารับศพที่ชั้น 3 ก็ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตามระเบียบต้องมารับศพที่ห้องปลายฟ้า ซึ่งก็ไม่พบการมารับศพแต่อย่างใด รวมถึงภาพบางอย่างที่มีการกล่าวอ้าง พบว่าเป็นภาพที่มีในกูเกิลด้วย และการส่งตัวมารักษาต่อนั้น ตามระเบียบต้องมีการส่งเอกสารการตรวจของแพทย์จาก รพ.ต้นทาง มาให้ก่อน และก่อนมาก็ต้องมีการโทรผ่านระบบการส่งต่อ เพื่อทาง รพ.ปลายทาง จะได้ประสานแพทย์ จากนั้นจึงจะแจ้งให้ทาง รพ.ต้นทาง นำรถมาส่ง โดยต้องมีญาติมาด้วยในเหตุฉุกเฉิน และจะมีการลงบันทึกในระบบเวชระเบียน เพื่อบันทึกหลักฐานเก็บไว้

ด้านแพทย์ รพ.บางปลาม้า นพ.วรท สัตยาวุฒิพงศ์ แพทย์เจ้าของไข้แม่เด็ก ยืนยันว่า ผู้หญิงที่อ้างเป็นแม่เด็ก เข้ามารักษาตัวที่ รพ.บางปลาม้า จริง ในวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่เป็นการรักษาอาการติดเชื้อในท่อปัสสาวะ หรืออาการตกขาว และอาการอุ้งเชิงกรานอักเสบ จึงให้ยาฆ่าเชื้อ พร้อมกับตรวจปัสสาวะว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ก็พบว่าไม่มีการตั้งครรภ์หรือคลอดบุตรมาก่อน จึงให้คนไข้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน

วันที่ 11 พ.ค. หญิงคนดังกล่าวกลับมาอีกด้วยอาการเดิม จึงให้แอดมิทนอนโรงพยาบาล เพื่อดูอาการ จนถึงวันที่ 14 พ.ค. ก็ให้กลับบ้านไป ยืนยันว่าไม่มีการฝากครรภ์ หรือคลอดที่โรงพยาบาลแห่งนี้ และประกอบกับช่วงนี้สถานการณ์โควิด-19 ห้องคลอดโรงพยาบาลปิด และยิ่งเป็นครรภ์แฝด ทางโรงพยาบาลเป็นเพียงโรงพยาบาลศูนย์ จะไม่รับคลอดครรภ์แฝด ซึ่งตรงกับข้อมูลของ รพ.เจ้าพระยายมราช ที่ไม่พบการส่งต่อผู้ป่วยและเด็กแรกคลอดมาทำการรักษาที่โรงพยาบาล ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. และจากวงจรปิดก็ไม่พบว่ามีรถพยาบาล รพ.บางปลาม้า เข้ามาในโรงพยาบาลแต่อย่างใด

ส่วนที่พ่อแม่เด็กอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโทรศัพท์ติดต่อให้มารับศพนั้น ทางโรงพยาบาลได้นำเบอร์ดังกล่าวมาโทรศัพท์กลับไป พบเป็นเบอร์ของบริษัทสื่อสารแห่งหนึ่ง (ทีโอที) เบอร์ 035-535006 ส่วนอีกเบอร์ ซึ่งเป็นเบอร์มือถือ 064-2518836 ก็ไม่มีคนรับสาย ซึ่งหลักการในการรับศพจะไม่มีการโทรศัพท์แจ้งหลังผู้ป่วยเสียชีวิต แต่จะมีการแจ้งก่อนทุกครั้ง และขั้นตอนการรับศพนั้น ญาติผู้เสียชีวิตจะต้องนำเอกสารมาส่งที่ห้องเก็บศพติดต่อรับศพ ไม่ได้ติดต่อที่แผนกเด็กทารกแรกเกิดตามที่แม่เด็กอ้าง ซึ่งจากการตรวจสอบวงจรปิดก็ไม่พบแม่เด็กขึ้นไปบนชั้น 3 ของโรงพยาบาล และแพทย์ที่รับผิดชอบก็ไม่พบเด็กแฝดชายหญิงมานอนรักษาตัวที่แผนกตามที่ถูกกล่าวอ้างด้วย ส่วนเรื่องการจ่ายเงิน 500,000 บาท ที่พ่อแม่เด็กกล่าวอ้างนั้นก็ไม่เป็นเรื่องจริง เพราะโรงพยาบาลไม่ได้ทำอะไรผิด

นพ.พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยายมราช บอกว่า กรณีนี้ยังไม่เข้าใจเหตุผลว่า ทั้งคู่ต้องการอะไรจากการเรียกร้อง ซึ่งหากมีอาการป่วยจิตเวช ก็อยากรักษาอาการ โดยต้องมีการตรวจจากแพทย์เฉพาะทาง เพราะการกระทำดังกล่าวทำให้วิชาชีพแพทย์เสียหาย และโรงพยาบาลก็เสียหายเช่นกัน ขณะนี้ได้ให้ทางทีมกฎหมายของโรงพยาบาลดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ขณะที่ฝ่ายญาติ ซึ่งอ้างว่าหลานเสียชีวิต แต่ศพหาย ได้ลบโพสต์เหตุการณ์เปิดโลงไม่พบเด็ก และใบแจ้งความต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ทำให้หลายคนสงสัยว่าเป็นการกุเรื่องขึ้นมาของแม่เด็กหรือไม่. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร