fbpx

สธ.เผยไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 5 แสนโดส

ก.สาธารณสุข 12 เม.ย. – ก.สาธารณสุข เผยไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วกว่า 5 แสนโดส ย้ำยังเป็นไปตามแผน วอนผู้ติดเชื้ออย่าปกปิดไทม์ไลน์ เพื่อความปลอดภัยสังคมโดยรวม ด้านอธิบดีกรมการแพทย์ เผยรัฐบาลเรียกถกโรงพยาบาลทั่วประเทศ กำชับผู้ติดเชื้อทุกคนต้องได้เข้ารักษาในโรงพยาบาล พร้อมยืนยันยังมีเตียงรองรับผู้ป่วย โดยเฉพาะ กทม.-ปริมณฑล มีเตียงว่างกว่า 2,000 เตียง


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกร​มควบคุมโรค​ กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศว่า ตอนนี้ไทยได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว 2 ลอต ลอตล่าสุดเป็นวัคซีนซิโนแวค อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ ก่อนกระจายไปยัง 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมยืนยันว่า การฉีดวัคซีนให้กับประชาชนยังเป็นไปตามแผน โดยฉีดไปแล้วกว่า 570,052 โดส เป็นบุคลากรทางการแพทย์กว่า 200,000 โดส ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทองหล่อ และตลาดบางแค รวม 200,000 โดส เจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ รวมกว่า 50,000 โดส ยืนยันไทยมีศักยภาพในการฉีด ไม่ได้ล่าช้า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาด วันนี้ (12 เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 985 ราย การแพร่เชื้อมากที่สุดในสถานบันเทิง และ กทม.มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ขณะที่ใน จ.เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ พบยอดผู้ติดเชื้อสูงเช่นกัน ซึ่งพบว่าการแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัว แต่ต้องจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และขอเน้นย้ำสำหรับผู้ติดเชื้อ ขออย่าปกปิดไทม์ไลน์ หรือข้อมูลการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของสังคมส่วนรวม รวมถึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก ไม่ควรเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือใกล้ชิดกับผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก


ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการแพทย์ กทม. โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย โรงพยาบาลกลาโหม ตำรวจ และโรงพยาบาลเอกชน ทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกคนต้องได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นมีประกันส่วนตัว โรงพยาบาลจะประสานขอให้ประกันช่วยเหลือออกค่าใช้จ่ายก่อน เมื่อพบผู้ป่วยต้องประสานงานในเครือข่าย เพื่ออัปเดตข้อมูล

ทั้งนี้ นพ.สมศักดิ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังมีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยทั่วประเทศ โดยในส่วนของกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเตียงว่าง 2,056 เตียง เป็นโรงพยาบาลเอกชน 1,132 เตียง ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เตรียมโรงพยาบาลสนามมากกว่า 1,000 เตียง และประสานกับโรงแรม เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) เพิ่มอีกกว่า 3,900 เตียง พร้อมขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อให้มารักษาตัวกับแพทย์ หลังมีผู้ติดเชื้อบางรายไม่แสดงอาการ ขอกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ซึ่งอาการผู้ติดเชื้ออาจไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่หลังจากนั้นอาจแสดงอาการมากขึ้น จึงควรมาอยู่ในความดูแลของแพทย์ ซึ่งในช่วงแรกของการรักษาตัว ผู้ติดเชื้อจะถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล จนกว่าอาการจะดีขึ้น จึงจะส่งตัวไปติดตามอาการที่โรงพยาบาลสนาม. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.