fbpx

“พล.อ.ประยุทธ์” หารือนายกฯ สปป ลาว คนใหม่

ทำเนียบรัฐบาล 8 เม.ย. – “พล.อ.ประยุทธ์” หารือนายกรัฐมนตรี สปป ลาว คนใหม่ ผ่านโทรศัพท์ กระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19


เมื่อเวลา 16.30 น. วันนี้ (8 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายพันคำ วิพาวัน (H.E. Dr. Phankham Viphavanh) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป ลาว คนที่ 8 และอวยพรในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ของ สปป ลาว ในเดือนเมษายน 2564 ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการหารือว่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความเสียใจในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ต่อความสูญเสียจากเหตุการณ์เรือล่ม บริเวณอ่างเก็บน้ำน้ำงึม แขวงเวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายคน รวมถึงสมาชิกครอบครัวของอดีตประธานประเทศ จูมมาลี ไซยะสอน จึงขอส่งกำลังใจผ่านนายกรัฐมนตรี สปป ลาว ไปยังอดีตประธานประเทศให้มีสุขภาพแข็งแรงในเร็ววัน และหากมีสิ่งใดที่ไทยสามารถช่วยเหลือ ขอให้แจ้งมา ยินดีให้ความช่วยเหลือในฐานะมิตรประเทศ


นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีที่นายพันคำ วิพาวัน ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยที่ผ่านมาได้มีโอกาสทำงานร่วมกับนายทองลุน สีสุลิด อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างใกล้ชิด ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และขอฝากความยินดีไปยังนายทองลุน สีสุลิด ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานประเทศคนใหม่ พร้อมเรียนเชิญนายกรัฐมนตรี สปป ลาว เยือนไทยเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง

ด้านนายกรัฐมนตรี สปป ลาว กล่าวแสดงความยินดีต่อการหารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ (8 เม.ย.) พร้อมเน้นย้ำที่จะสานต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ ซึ่งไทยและ สปป ลาว มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เป็นมิตรประเทศที่มีความผูกพันกันอย่างใกล้ชิดมายาวนาน ประชาชนมีความเข้าใจต่อกัน และทั้งสองประเทศมีภาษา วัฒนธรรม และประเพณีที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งต่างให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันมาอย่างต่อเนื่อง จึงพร้อมสานต่อความร่วมมือที่มีอยู่ และเร่งรัดความร่วมมือที่คั่งค้างให้ดำเนินต่อไปได้

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะขยายเวลาการฉลองครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สปป ลาว ไปจนถึงปลายปี ค.ศ. 2021 และจะจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง และในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยและลาว ในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้นายกรัฐมนตรี สปป ลาว และครอบครัว ตลอดจนประชาชนชาวลาว ประสบแต่ความสุขความเจริญสืบไป ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป ลาว ก็อวยพรให้นายกรัฐมนตรี และชาวไทย มีความสุขในวันปีใหม่ไทยเช่นกัน


นอกจากนี้ ไทยและ สปป ลาว ยังเห็นพ้องที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดในการร่วมฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีได้เสนอให้ทั้งสองฝ่ายกระชับความร่วมมือในเรื่องต่างๆ อาทิ การเพิ่มมูลค่าทางการค้า การส่งเสริมการค้าชายแดน การกลับมาเปิดจุดผ่านแดนไทย-ลาว อีกครั้ง การยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนระหว่างกัน การกระชับความร่วมมือป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบกระทำความผิดตามแนวชายแดน ความร่วมมือในกรอบอาเซียน และความร่วมมือในลุ่มน้ำโขง ซึ่งนายกรัฐมนตรี สปป ลาว ยินดีรับไปพิจารณา และพร้อมหารือในรายละเอียดกับหน่วยงานไทยอย่างใกล้ชิด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง