fbpx

ปลัด สธ.รับโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงคุมได้ยาก

สธ. 8 เม.ย. – ปลัด สธ. รับควบคุมโควิดคลัสเตอร์สถานบันเทิงทำได้ยาก เพราะกระจายเป็นวงกว้าง ย้ำมาตรการป้องกันตนเองต้องเคร่งครัด สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ เผยหลังสงกรานต์เตรียมทบทวนมาตรการเวิร์กฟอร์มโฮม หรือหยุดเชื้อเพื่อชาติ และให้คำนิยามการระบาดรอบนี้ใหม่ ด้าน ผอ.สถาบันวัคซีนฯ แจงรายงานภาวะลิ่มเลือดอุดตันในแอสตราฯ เกิดต่ำ และมีปัจจัยของเชื้อชาติเกี่ยวข้อง


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ยอมรับสถานการณ์การระบาดรอบนี้จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง ควบคุมยากที่สุด ไม่เหมือน จ.สมุทรสาคร ที่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด แต่คลัสเตอร์สถานบันเทิง การแพร่กระจายของโรคในครั้งนี้เป็นวงกว้าง ต้องดูการดำเนินการควบคุมโรคของ กทม. เชื่อว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง มากกว่า 1-2 เดือน ส่วนในต่างจังหวัด คาดว่าประมาณ 1-2 เดือน สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ ยังไม่ได้ห้ามการเดินทาง เพราะเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่ต้องการกลับบ้านไปเจอครอบครัว หรือคนที่รัก หลังจากเมื่อปีที่แล้ว ช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ไม่ได้กลับ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ทั้งนี้ ยังไม่มีการทบทวนว่าจะกลับมาใช้มาตรการเวิร์กฟอร์มโฮม หรือการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ หรือไม่ คงต้องรอให้กลับมาหลังจากเทศกาลสงกรานต์ก่อน ส่วนมาตรการป้องกันตนเอง ขอเน้นย้ำว่า ต้องเคร่งครัดมาตรการและอนามัยส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย มีระยะห่าง หมั่นล้างมือ และเตรียมสรุปว่าจะเรียกการระบาดครั้งนี้ว่า ระบาดใหม่ หรือระบาดระลอก 3 เพราะเป็นคลัสเตอร์ที่มาจากสถานบันเทิง ส่วนเรื่องการเปิดเผยไทม์ไลน์ เพื่อควบคุมโรคนั้น ไม่จำเป็นต้องรอประวัติ หรือไทม์ไลน์จากผู้ติดเชื้ออย่างเดียว แต่ทุกครั้งที่พบการติดเชื้อจะใช้วิธีตีกรอบและเข้าไปควบคุมแทน


นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย.ไม่เคยปิดกั้นการขึ้นทะเบียนวัคซีน โดยขณะนี้มี 3 วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ แอสตราเซเนกา ซิโนแวค และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ส่วนบริษัทอื่นๆ ติดต่อมา แต่ไม่ได้มาขึ้นทะเบียน

ด้าน นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับกรณีรายงานจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของยุโรป (EMA) เกี่ยวกับกรณีภาวะลิ่มเลือดอุดตันร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา ทั้ง 2 หน่วยงาน สรุปว่า เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้น้อยมาก อัตรา 2-4 ต่อล้านการฉีด นอกจากนี้ อัตราการเกิดลิ่มเลือดอุดตันยังสัมพันธ์กับเชื้อชาติและวิถีชีวิตของประชาชนด้วย โดยประเทศไทยและประเทศในเอเชีย มีอัตราการเกิดลิ่มเลือดอุดตันต่ำกว่าประเทศในยุโรป

นพ.นคร กล่าวอีกว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และ อย. จะติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด รวมถึงขอข้อมูลการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาในประเทศอื่นๆ มาประกอบด้วย ซึ่งข้อมูลจะเพิ่มเติมมากขึ้นในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่มีคำแนะนำให้หยุดฉีด และอังกฤษและประเทศในยุโรปมีการใช้วัคซีนแอสตราเซเนกาไปแล้วถึง 40 ล้านโดส ส่วนเรื่องของการปรับปรุงฉลากวัคซีน ทางแอสตราฯ ในไทยก็ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับต่างประเทศ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า