fbpx

ปตท.สผ.เฮพบอีกแหล่งน้ำมัน-ก๊าซ ในมาเลเซีย


กรุงเทพ, 30 มี.ค. – ปตท.สผ.พบแหล่งน้ำมัน-ก๊าซ ครั้งที่3 นอกชายฝั่งมาเลเซียเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมเพื่อสร้างการเติบโตของบริษัทในอนาคต


นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท พีทีทีอีพี ซาราวัก ออยล์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ในมาเลเซีย ได้เริ่มการขุดเจาะหลุมสำรวจ ซีรุง-1 ซึ่งเป็นหลุมสำรวจแรกของโครงการซาราวัก เอสเค 405บี เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ระดับความลึก 2,538 เมตร โดยได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ มีความหนากว่า 100 เมตร มีปริมาณเป็นที่น่าพอใจ โดย ปตท.สผ. มีแผนจะขุดเจาะหลุมประเมินผลในอนาคตอันใกล้ เพื่อยืนยันศักยภาพทางปิโตรเลียมต่อไป

“การค้นพบแหล่งน้ำมันดิบในโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ครั้งนี้ นับเป็นการค้นพบปิโตรเลียมแหล่งใหม่นอกชายฝั่งครั้งที่ 3 ของ ปตท.สผ. ในมาเลเซีย หลังจากที่เราได้ค้นพบก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่แหล่งลัง เลอบาห์ ในโครงการซาราวัก เอสเค 410บี และแหล่งโดกง ในโครงการซาราวัก เอสเค 417 ซึ่งเรามีแผนจะสำรวจพื้นที่อื่นในบริเวณใกล้เคียงของโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ในปีหน้าอีกด้วย สามารถกล่าวได้ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากองค์ความรู้และประสบการณ์การสำรวจปิโตรเลียมที่ผ่านมาของเราในอ่าวไทย และการค้นพบครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในมาเลเซียให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ” นายพงศธรกล่าว


โครงการซาราวัก เอสเค 405บี ตั้งอยู่นอกชายฝั่งรัฐซาราวัก (เมืองบินตูลู) ประมาณ 137 กิโลเมตร โดยมี บริษัท พีทีทีอีพี ซาราวัก ออยล์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการและถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 59.5 มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 25.5 และ 15 ตามลำดับ

นอกจากโครงการซาราวัก เอสเค 405บี ซึ่งอยู่ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตแล้ว ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลง เอสเค 410บี, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 417, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ แปลงเค, เอสเค 309, เอสเค 311, แหล่งโรตัน-บูลอร์ ในแปลงเอช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวในรัฐซาราวักอีกด้วย . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง