fbpx

รมว.คลัง หวังจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 4 เดินหน้ากระตุ้นการลงทุน-บริโภค

กรุงเทพฯ 17 มี.ค. – รัฐมนตรีคลังหวังจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 4 เดินหน้ากระตุ้นการลงทุน-บริโภค ยันไม่มีนโยบายลดภาษีนิติบุคคล จากเดิมร้อยละ 20 ชี้เป็นระดับที่ต่ำแล้ว


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ “โรดแมปเศรษฐกิจ-ลงทุนประเทศไทย” ในงานสัมมนาวัคซีนเศรษฐกิจ วัคซีนประเทศไทย ว่า คลังได้ร่วมหารือกับคณะผู้แทนกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อหารือภาวะเศรษฐกิจไทยประจำปี 2564 ตามพันธะข้อ 4 แห่งข้อตกลงของ IMF (Article IV Consultation) โดย IMF ยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตต่อไปได้ โดยมองว่าปีนี้จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.6 ซึ่งใกล้เคียงกับที่สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.5-3.5 และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดจะขยายตัวได้ร้อยละ 2.8

ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าจีดีพีปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 4 โดยมีปัจจัยหนุนจากสัญญาณการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ พร้อมเดินหน้าเร่งเปิดโครงสร้างพื้นฐานที่แล้วเสร็จ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน รวมถึงมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศต่างๆ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะต่อมาตรการคนละครึ่งออกไปหรือไม่


อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจไตรมาส 4 จะดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากประเทศไทยสามารถเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเป็นผลมาจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 และนักท่องเที่ยวมีใบรับรองการฉีดวัคโควิด  และเปิดประเทศได้อย่างเต็มที่ในปี 2565 แต่คาดว่าคงต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี กว่าจะกลับมาสู่ระดับก่อนวิกฤติโควิด-19 ซึ่งต้องติดตามความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ IMF ได้แนะว่า รัฐบาลจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับที่สร้างความมั่นใจได้ ส่วนด้านนโยบายการเงิน อยากให้เจาะจงไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งกระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่แล้ว โดยขอความร่วมมือจากภาคการเงินต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตจะมีการหารือแนวทางในการช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดที่ใหญ่กว่าเอสเอ็มอี ส่วนความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.ก.ซอฟต์โลน แนวทางการช่วยเหลือผู้ประอบการที่มีขนาดใหญ่ขึ้น นอกเหนือจากเอสเอ็มอี หรือการทำ Asset Warehousing จะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี ขอปฏิเสธกระแสข่าวที่จะมีการลดอัตราภาษีนิติบุคคลลง จากปัจจุบันจัดเก็บในอัตราร้อยละ 20 นั้น โดยย้ำว่า ยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ เพราะถือว่าฐานภาษีของประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำแล้วเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ และรายได้จากภาษีถือเป็นรายได้หลักของแผ่นดิน .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.