fbpx

เร่งเตรียมพร้อมเปิดรถไฟฯสายสีแดง สถานีกลางบางซื่อ


กรุงเทพฯ 10 มี.ค. – รมว.คมนาคม ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิด รถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เคาะแล้วให้มีขบวนรถเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพงเหลือ 22 ขบวน กำหนดค่าโดยสารต่ำสุด 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท พร้อมเร่งทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อม รองรับการเปิดบริการเชิงพาณิชย์ เดือนพฤศจิกายนปีนี้


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อและอนุกรรมการที่เกี่ยวเกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กล่าวว่า ภายหลังกระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ จำนวน 5 คณะ คือ 1. คณะอนุกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง ดูแลด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อ การให้บริการระบบขนส่ง 2. คณะอนุกรรมการ ด้านสถานี 3. คณะอนุกรรมการ ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร 4. คณะอนุกรรมการฯ ด้านการสื่อสารสาธารณะและ 5. คณะอนุกรรมการฯ ด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า

โดย กระทรวงคมนาคม ตั้งเป้าหมายให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์รวมของระบบรถไฟ ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง และรถไฟฟ้าสายสีแดง และสถานีรถไฟหัวลำโพง และให้เริ่มมีการลดจำนวนเที่ยวการเดินรถไฟทางไกลที่เข้าสู่สถานีหัวลำโพง โดยพิจารณาถึงความจำเป็นในการให้บริการประชาชน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 และให้ปรับปรุงพื้นที่ให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยให้อนุรักษ์ความเป็นรถไฟไทย ตลอดจนระบบเชื่อมต่อการเดินทาง หรือ Feeder ต้องมีรถให้บริการประชาชน ณ สถานีกลางบางซื่อ และสถานี Gateway อย่างสะดวกและเป็นระเบียบ ทั้งนี้ ได้กำชับในเรื่องของการให้บริการประชาชน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ รูปแบบของการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ ที่สำคัญสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จะต้องแล้วเสร็จ พร้อมก่อนเปิดให้บริการ หรือ Public Opening ในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ เช่นกัน


นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอนุกรรมการ ด้านการสื่อสารสาธารณะ กล่าวว่า สำหรับ สรุปผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการด้านต่างๆโดยคณะอนุกรรมการฯ ด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง ได้พิจารณากำหนดแนวทาง ปรับลดขบวนรถที่เข้าสถานีหัวลำโพง ในช่วงเวลาเร่งด่วน กระจายไปนอกเวลาเร่งด่วนแทน โดยข้อสรุปเบื้องต้น จะปรับให้มีขบวนรถไฟชานเมืองเข้าสู่สถานีหัวลำโพงเหลือ เพียง 22 ขบวน หรือร้อยละ 26 จากปัจจุบัน 118 ขบวน ซึ่งเป็นแนวทางที่จะมีผู้โดยสารได้รับผลกระทบ 3,126 คน ที่จะต้องจัดบริการระบบขนส่งสาธารณะช่วยเหลือรองรับ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเพื่อจัดทำระบบเชื่อมต่อการเดินทาง (Feeder) รองรับได้สอดคล้องกับเที่ยวรถไฟ และให้ รฟท. และ รฟฟท. เตรียมความพร้อมเรื่องบัตรโดยสาร ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening ในเดือนกรกฎาคม 2564 และพิจารณาส่วนลดบัตรโดยสารประเภทต่างๆ เช่น บัตรรายเดือน บัตรนักศึกษา บัตรผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ โดยมีส่วนลดสำหรับบัตรดังกล่าวด้วย

ส่วนการเชื่อมต่อระหว่างสถานีและระบบ Feeder มอบให้กรมการขนส่งทางบก และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.) จัดทำเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เบื้องต้น 24 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ และ พิจารณากำหนดอัตราค่าโดยสารให้ต่ำที่สุด, ให้พิจารณาตำแหน่งจุดจอดรถโดยสารประจำทางให้เชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อ ให้ รฟม. และ รฟท. เร่งรัดการเชื่อมอุโมงค์ใต้ดินบริเวณสถานีกลางบางซื่อ ให้ทันกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ ภายใน 28 กรกฎาคม 2564

คณะอนุกรรมการ ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร มีความก้าวหน้าในการประชุมหารือแนวทางการดำเนินงาน โดยเสนอแนวทางในการกำหนดให้มีอัตราค่าโดยสารสำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ต่ำสุด 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท และมีส่วนลดราคาให้กับบัตรโดยสารรายเดือน บัตรโดยสารร่วม บัตรนักเรียน บัตรผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการรวมทั้ง คณะอนุกรรมการด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า (Gateway/Hub) ได้สรุปผลการเนินการพิจารณาตรวจสอบความเหมาะสมของจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า



สำหรับสายเหนือ สายอีสาน ให้เปลี่ยนถ่ายสถานีรังสิต ,สายใต้เปลี่ยนถ่ายที่สถานีตลิ่งชัน สายตะวันออกเปลี่ยนถ่ายที่สถานีมักกะสัน ส่วนจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า สายเหนือ สายอีสานเปลี่ยนถ่ายที่สถานีเชียงราก ,สายใต้เปลี่ยนถ่าย ที่สถานีวัดงิ้วราย และสายตะวันออก ให้ เปลี่ยนถ่าย ที่ไอซีดีลาดกระบัง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท