fbpx

ทส. พร้อมพิสูจน์สิทธิ์อยู่อาศัยพื้นที่บางกลอยบน

กรุงเทพฯ 10 มี.ค.-ปลัด ทส. ระบุเตรียมพิสูจน์สิทธิ์การอยู่อาศัยบริเวณบ้านบางกลอยบน ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งยืนยันว่า อยู่มาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยาน ด้านพีมูฟชี้ระหว่างนี้ต้องให้ชาวบ้านกลับไปอยู่ที่บ้านบางกลอยบนได้ รวมทั้งชะลอการดำเนินคดี ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล


นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงการประชุมร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) และชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรีว่า ทส. พร้อมดำเนินการพิสูจน์สิทธิ์การอยู่อาศัยของชาวบ้านบางกลอย ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งยืนยันว่า อยู่มาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยาน ขณะเดียวกันต้องทำความเข้าใจกันว่า ป่าต้นน้ำมีความสำคัญต่อคนทั้งประเทศ จะต้องรักษาไว้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม โดยทส. จะจัดสรรที่ทำกินที่เหมาะสมให้ชาวบ้านที่ยังไม่มีที่ทำกิน ส่วนพื้นที่ที่จัดสรรแล้ว แต่ทำกินไม่ได้ ขณะนี้หน่วยงานต่างๆ เข้าไปร่วมกันพัฒนาที่ดิน รวมทั้งจัดระบบสาธารณูปโภคให้ จึงขอความร่วมมือไม่ให้กลับขึ้นไปที่บางกลอยบนระหว่างที่เร่งรัดแก้ปัญหา

ส่วนที่พีมูฟระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐกระทำรุนแรงและละเมิดสิทธิมนุษยชนในการเคลื่อนย้ายชาวบ้านลงจากพื้นที่บางกลอยบนตามคำสั่งศาล ปลัดทส. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยความละมุนละม่อมตามหลักสากล โดยบันทึกภาพขณะปฏิบัติการตลอดซึ่งเป็นสิ่งยืนยันได้ ยอมรับว่า ในอดีตเคยเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน แต่นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีทส. ให้นโยบายมาตลอดว่า ต้องไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ดังนั้นปัจจุบันไม่มีการกระทำเช่นนั้นแน่นอน


ด้านพีมูฟซึ่งยังคงชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ปราศรัยโจมตีการทำงานของทส. ว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยยืนยันว่า ชาวบ้านมีสิทธิ์จะกลับไปอยู่ที่บ้านบางกลอยบนเนื่องจากอยู่อาศัยมาก่อนประกาศเป็นเขตอุทยาน พวกเขาพึงพอใจที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มารับฟังปัญหาและเป็นประธานประชุมร่วมกับปลัดทส. แล้วจะให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการกระทำรุนแรงต่อชาวบ้านจริงหรือไม่ รวมทั้งเรียกร้องให้ทส. อนุญาตให้ภาคประชาชนเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพื่อนำเสบียง เครื่องใช้ และยารักษาโรคไปให้ชาวบ้าน เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวบ้านคือ การทำข้าวไร่เพื่อยังชีพ เมื่อทส. ไม่ให้ทำแล้ว ห่วงว่า อาหารไม่พอกิน โดยหากไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนวันนี้ จะยกระดับการชุมนุมแน่นอน . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล