fbpx

ส่งเสริมเก็บเกี่ยวอ้อยไม่เผา ลดฝุ่น PM2.5


กรุงเทพฯ 18 ก.พ. – ศกพ. จับมือโรงงานน้ำตาลส่งเสริมการรับซื้ออ้อยไม่เผาเพื่อลดฝุ่น PM2.5 ผุดต้นแบบการใช้เทคโนโลยีในการตัดใบอ้อยก่อนเก็บเกี่ยว นำไปสู่การรับซื้ออ้อยสด 100% ในอนาคต


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ได้ร่วมกับโรงงานน้ำตาลและเกษตรกรไร่อ้อยในหลายพื้นที่ส่งเสริมการเก็บเกี่ยวอ้อยไม่เผา โดยทำต้นแบลที่ ปีนี้เก็บเกี่ยวโดยไม่เผาได้ถึง70% อาจมีอุปสรรคบ้างในการส่งเสริมขยายผล แต่ก็บริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด และแปลงอ้อยในบ้านทับหมัน ต. ทัพหลวง อ. บ้านไร่ จ. อุทัยธานี รณรงค์ตามแนวคิด “รวดเร็ว ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ แปลงเศษต้นและใบอ้อยเป็นเงิน ได้พลังงานไฟฟ้า ลดผลกระทบโลกร้อนและ PM2.5 ที่สำคัญดีต่อสุขภาพ” ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญแผนปฏิบัติการลดมลพิษทางอากาศ

ทั้งนี้บริษัท อุตสาหกรรมน้ำตาลบ้านไร่ จำกัด มีโครงการรับซื้อใบอ้อยสดในราคาตันละ 1,000 บาท มาผลิตเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลผลิตไฟฟ้าใช้ในโรงงาน ซึ่งเป็นราคารับซื้อที่สูงกว่าอ้อยเผาหรืออ้อยไฟไหม้ด้วย โดยในปีนี้ (2564) รับซื้ออ้อยสดร้อยละ 70 ส่วนอ้อยไฟไหม้ร้อยละ 30 มากกว่าปี 2563 ซึ่งรับซื้ออ้อยสดร้อยละ 30 และอ้อยไฟไหม้ร้อยละ 70 นอกจากนี้กำหนดเป้าหมายรับซื้ออ้อยสดร้อยละ 100 ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่สำคัญของการบริหารจัดการด้านการลดฝุ่นละออง PM2.5 และการทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาคเอกชนโดยเกษตรกรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้แก่ รถตัดอ้อยและรถเก็บอัดใบอ้อยมาใช้ในพื้นที่เกษตรกรรมด้วย ช่วยลดแรงงานที่ใช้ตัดอ้อยและลดเวลาการตัดอ้อยลง 3 เท่า


นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ราคารถตัดอ้อยและรถเก็บอัดใบอ้อยยังมีสูงอยู่ ทำให้เกษตรกรที่มีทุนน้อยจึงยังใช้วิธีเผาอ้อย แต่ภาครัฐจะร่วมกับผู้ประกอบการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแก่เกษตรกรใน 47 จังหวัดซึ่งมีพื้นที่ปลูกอ้อยรวม 10 ล้านไร่ และมีโรงงานผลิตน้ำตาล 58 โรงทั่วประเทศ โดยโรงงานส่วนใหญ่เข้าร่วมโครงการนี้แล้วในปี 2564 และจะเข้าร่วมเพิ่มขึ้นต่อไป
นายอรรถพล กล่าวถึงนโยบายที่ได้รับจากปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในการส่งเสริมการทำเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อลดมลพิษและผลกระทบสุขภาพของประชาชน ดังนั้นจะขยายแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสิ่งเหลือใช้ทางการเกษตรเช่น ใบอ้อยไปยังพืชอื่นๆ เช่น ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน เพื่อจะได้ไม่มีการเผาหลังเก็บเกี่ยว นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมกันลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น PM2.5 ลดการเผาวัสดุทางการเกษตรที่เหลือใช้ โดยนำมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดทดแทนการเผา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมเศรษฐกิจใหม่ (BCG) ทั้งเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียวที่จะยกระดับให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรหลากหลายรูปแบบ ทำให้สินค้าเกษตรมีมูลค่าสูงขึ้นในอนาคต . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา