fbpx

ผ่าตัดแผลถูกยิงที่คอจากเสือลายเมฆ

กรุงเทพฯ 16 ก.พ. – เสือลายเมฆจากอช. คลองพนม จ.สุราษฎร์ธานีซึ่งถูกยิงบริเวณต้นคอได้รับการผ่าตัดแล้ว สัตวแพทย์คาดถูกยิงมาหลายวันก่อนเจ้าหน้าที่พบ ยังไม่พ้นขีดอันตรายเนื่องจากมีภาวะสมองบวมและขาดน้ำรุนแรงร่วมด้วย เร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิด ฐานล่าสัตว์คุ้มครองที่เสี่ยงสูญพันธุ์


นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวถึงอาการของเสือลายเมฆซึ่งถูกยิงที่อุทยานแห่งชาติคลองพนม จ. สุราษฎร์ธานีว่า สัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราชผ่าตัดนำหัวกระสุนที่ฝังอยู่บริเวณต้นคอ 1 ลูกออกแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองพนมได้รับแจ้งจากชาวบ้านเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ว่า มีเสือลายเมฆบาดเจ็บนอกเขตอุทยานฯ ตรวจสอบพบ แผลบริเวณขาขวาหน้าลักษณะคล้ายรอยกระสุน ไม่สามารถขยับตัวได้ อยู่ในสภาพอิดโรย บริเวณบาดแผลเริ่มเน่า คาดได้รับบาดเจ็บมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 วัน จึงนำส่งให้นายสัตวแพทย์ประจำสำนักฯ ซึ่งตรวจและช่วยชีวิตเสือตัวนี้ที่มีอาการน่าเป็นห่วงทั้งจากบาดแผลบริเวณไหล่ขวา รวมทั้งมีภาวะร่างกายขาดน้ำและซูบผอม จึงส่งตัวต่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กฯ เมื่อผ่าตัดแล้ว ยังคงต้องรักษาต่อด้วยการให้ยาลดอักเสบและยาฆ่าเชื้อจนกว่าจะพ้นขีดอันตราย จึงจะดำเนินการตามขั้นตอนการดูแลรักษา แล้วปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมต่อไป

นายบรรณรักษ์กล่าวต่อว่า มอบหมายให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองพนมร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่า


สำหรับเสือลายเมฆเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ลำดับที่ 173 นับเป็นเสือชนิดที่มีลวดลายสวยงาม ภัยคุกคามอับดับแรกคือการสูญเสียถิ่นที่อยู่ รองลงมาคือการล่าเพื่อเอาหนัง สถานะปัจจุบันตามกฎหมายไทย เสือลายเมฆจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 1 และไซเตสจัดเสือลายเมฆอยู่ในบัญชีหมายเลข 1สถานภาพด้านประชากรไอยูซีเอ็นจัดว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์

ด้านนายสัตวแพทย์ปิยะ เสรีรักษ์ นายสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 (สุราษฎร์ธานีั) กล่าวว่า เสือลายเมฆตัวนี้เป็นเพศเมีย ขนาดตัวเต็มวัย ขณะนี้ยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยสัตวแพทย์ที่รักษาตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า มีอาการสมองบวมที่สันนิษฐานว่า ตกจากที่สูง อีกทั้งขาดน้ำรุนแรงจากการไม่กินอาหารหลายวันหลังถูกยิง นอกจากนี้ยังพบว่า ตาบอดสนิทจากการติดเชื้อติดเชื้อเฮอปีสร์ไวรัสมาก่อนหน้า เมื่อประเมินจากสภาพตอนนี้ ที่ยังฟื้นจากยาสลบไม่ดี สภาพแผล รวมถึงแนวโน้มเม็ดเลือดขาวที่ต่ำจากการติดไวรัสที่ทำให้ภูมิคุ้มกันตก มีโอกาสติดเชื้อในกระแสเลือดสูง ขณะนี้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อควบคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน แต่ต้องหายากระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสามารถกำจัดเชื้อไวรัสได้ โอกาสรอดชีวิตมีเพียง 20% ให้น้ำเกลือตลอด แต่ไม่ค่อยตอบสนอง แพทย์ดูแลรักษาใกล้ชิด หากผ่านพ้น 10 วันไปได้ จึงจะมั่นใจว่า ปลอดภัย . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.