fbpx

เฝ้าติดตามพิกัดเสือโคร่งห้วยขาแข้ง

กรุงเทพฯ 11 ก.พ. – เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ติดตามพิกัดของเสือโคร่งห้วยขาแข้งที่จับปล่อยคืนป่าลึกวานนี้อย่างต่อเนื่อง โดยปลอกคอติดตามตัวที่สวมให้เสือสามารถรายงานข้อมูลได้ตามเวลาจริง หากพบออกมาใกล้ชุมชน จะส่งชุดเจ้าหน้าที่ผลักดัน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านและสัตว์เลี้ยง


นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กล่าวว่า เสือโคร่งที่ออกมาทำร้ายสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน รวมทั้งคำรามขู่พระสงฆ์ขณะบิณฑบาตในต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานีเป็นเสือตัวผู้ อายุประมาณ 8-9 ปี น้ำหนัก 120 กิโลกรัม จากข้อมูลการวิจัยทราบว่า พื้นที่หากินของเสือในป่าแถบนี้กินพื้นที่ราว 200 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมป่าเวิ้งที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ตีนเขานางรำ เสือตัวนี้อายุมากและขาขวาหลังด้วนตั้งแต่ข้อเท้าลงไป ทำให้เสือโคร่งตัวผู้ที่กำยำและหนุ่มกว่าเข้ามาช่วงชิงพื้นที่หากินทั้งทางด้านใต้และด้านเหนือ เป็นเหตุให้มันต้องหาแหล่งหากินใหม่ จึงออกมายังชุมชน แต่ขณะนี้จับแล้วนำมาปล่อยคืนสู่ป่าลึกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมสวมปลอกคอติดตามตัว (GPS Collar) ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทราบพิกัดที่เสืออยู่ตามเวลาจริง หากมีแนวโน้มว่า ออกมาใกล้ชุมชนจะจัดชุดเจ้าหน้าที่เข้าไปผลักดันให้กลับไปอยู่ในป่าลึกทันที

นายธนิตย์กล่าวต่อว่า ชาวบ้านในต. ระบำต่างมั่นใจในความปลอดภัยแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและ ฝ่ายปกครองร่วมกันจับเสือตัวนี้ซึ่งออกมาจากป่าตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม สร้างความเดือดร้อนและทำร้ายสัตว์เลี้ยง เช่น วัว แพะ เป็ด ของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการผลักดันให้เสือกลับเข้าป่าอย่างต่อเนื่อง จนเสือมีภาวะเครียด ต่อมาออกมาคำรามขู่พระสงฆ์ขณะบิณฑบาต ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว ล่าสุดคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ได้ออกมากัดวัวตายอีก 2 ตัว เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจวางแผนจับเสือให้ได้ภายในวานนี้ (10 กุมภาพันธ์) โดยชุดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มาเฝ้าคอกสัตว์เลี้ยงที่กระจายอยู่ในชุมชน 25 คอก คอกละ 3 คนเพื่อไม่ให้เสือเข้ามาทำร้ายสัตว์เลี้ยง เตรียมปืนยิงยาสลบไว้ 4 ชุด


ดร.อัจฉรา ซิ้มเจริญ  หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการฯ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินแกะรอยเสืออย่างต่อเนื่อง จนพบว่า เสือมาหลบร้อน ซ่อนตัวอยู่ในท่อระบายน้ำข้ามถนน ใกล้กับสถานีไฟป่าห้วยขาแข้ง จึงได้จัดชุดซุ่มดักยิงยาสลบ ทั้ง 2 ข้าง แต่เสือโคร่งไม่ยอมออกมา จึงได้ใช้ฟางจุดสุมไฟ  เพื่อให้ควันไฟไล่ให้เสือออกมา เมื่อเสือหนีควันไฟออกมาภายนอกจึงถูกลูกดอกยาสลบ แล้ววิ่งหนีเข้าป่าไป แต่เจ้าหน้าที่มั่นใจว่า เสือตัวนี้จะหมดแรงและสลบใน 15 นาที จึงเดินตาม พบเสือนอนสลบอยู่ห่างจากจุดที่ยิงลูกดอกยาสลบประมาณ 500 เมตร

นางสาวพิมพ์ชนก  สรงมงคล  นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษฯ พร้อมทีมสัตวแพทย์ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และสัตวบาล ช่วยกันพยาบาล สร้างความอบอุ่น พัดลมช่วยระบายอากาศ  และฉีดยาบำรุง พร้อมทำแผลให้กับเสือ จากนั้นเจ้าหน้าที่นำเสือเข้ากรง แล้วขนย้ายไปปล่อยกลางป่า โดยนำซากวัวที่เสือล่าไว้ เมื่อคืนวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ติดรถไปด้วย 1 ตัวเพื่อให้เสือได้กินเป็นอาหาร

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกำชับให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เข้าไปหารือพูดคุยกับเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อเยียวยาเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่โดนเสือทำร้ายตามความเหมาะสมโดยเร็ว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว