fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : “ถั่งเช่า” ทำให้ไตวาย ไม่ควรรับประทานจริงหรือ ?

10 กุมภาพันธ์ 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริง, เรียบเรียง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, กลาง ณัฐนที

สังคมออนไลน์แชร์ ไม่ควรรับประทาน “ถั่งเช่า” เพราะทำให้ “ไตวาย” ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์ ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าว “มีส่วนจริง”


ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียล ว่ามีผู้รับประทานสมุนไพรหรืออาหารเสริม “ถั่งเช่า” แล้วไตวาย บางคนหยุดทานแล้วอาการดีขึ้น แต่บางคนไตพังจนต้องล้างไตตลอดชีวิต รวมถึงมีผู้เสียชีวิตหลังจากรับประทานถั่งเช่าด้วย

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ตรวจสอบกับ พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ยืนยันว่า “ถั่งเช่าทำให้ไตวายได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รับประทานถั่งเช่าแล้วจะไตวาย ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย”

ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการรักษาโรคไต และ อดีตนายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร ระบุว่า แพทย์ผู้รักษาโรคไตหลายคนพบแนวโน้มว่า ผู้ป่วยที่รับประทานถั่งเช่าบางคน มีการทำงานของไตแย่ลง และเมื่อให้หยุดการรับประทานถั่งเช่าแล้วการทำงานของไตดีขึ้น ดังนั้น จึงเห็นความเป็นไปได้ว่า การรับประทานถั่งเช่าอย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลให้ไตวายได้ในที่สุด

ถั่งเช่าที่เป็นยาโบราณคือ “ถั่งเช่าทิเบต”
พล.อ.ท.นพ.อนุตตร อธิบายว่า ถั่งเช่า (Cordyceps) เป็นเชื้อราชนิดหนึ่งที่กินหนอนผีเสื้อแล้วเจริญเติบโต มีมากกว่า 200 ชนิด แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยถั่งเช่าที่มีชื่อเสียงและเป็นยาโบราณคือ “ถั่งเช่าทิเบต” ซึ่งมีราคาสูงและใช้เป็นสมุนไพรในประเทศจีน ที่ผ่านมามีการศึกษาสรรพคุณของถั่งเช่าทิเบต แต่ผลยังไม่ชัดเจนว่าช่วยบำรุงรักษาไตได้ ส่วนกรณีที่ถั่งเช่าทิเบตจะทำให้เกิดไตวายนั้น มีน้อยมาก อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน จากสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลง จึงพบว่าถั่งเช่าทิเบตมีการสร้างสารเคมีบางอย่าง และอาจมีการปนเปื้อนของโลหะหนักด้วย

ถั่งเช่าที่นิยมรับประทานในปัจจุบัน เชื่อว่าไม่ใช่ “ถั่งเช่าทิเบต”
ทั้งนี้ ถั่งเช่าที่รับประทานและขายในปัจจุบันเชื่อว่าไม่ใช่ถั่งเช่าทิเบต ส่วนใหญ่จะเป็นถั่งเช่าที่เอาเชื้อราไปเพาะในขวดหรือฟาร์มใหญ่ ๆ ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และยังไม่มีการศึกษากับมนุษย์อย่างชัดเจน เชื้อราดังกล่าวมีความแตกต่างจากเชื้อราทิเบตมากพอสมควร แต่ผู้บริโภคมักเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเชื้อราชนิดเดียวกัน

ถั่งเช่ากับข้อพิสูจน์ทางการแพทย์
พล.อ.ท.นพ.อนุตตร กล่าวว่า ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์ว่ารับประทานถั่งเช่าแล้วได้ประโยชน์ แต่มีโอกาสเกิดผลเสียต่อร่างกาย ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคไตรับประทานถั่งเช่าแล้วไตเสื่อมลงจริง ส่วนหนึ่งหยุดทานแล้วอาการดีขึ้น อีกส่วนหนึ่งการทำงานของไตไม่ฟื้น ทำให้ต้องล้างไตในที่สุด ดังนั้น ถั่งเช่าทำให้ไตวายได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รับประทานถั่งเช่าแล้วจะไตวาย ขึ้นอยู่กับชนิด ปริมาณ และระยะเวลาที่รับประทานด้วย

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร ย้ำว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ถั่งเช่าเข้ามาในฐานะอาหารเสริม หมายถึงผู้ที่ขาดสามารถรับประทานเพิ่มเติม ผู้ที่สุขภาพแข็งแรงตามปกติไม่จำเป็นต้องรับประทาน อาหารเสริมและสมุนไพรทุกชนิดควรรับประทานแต่พอดี หากรับประทานเกินควรจะเป็นผลเสียได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการรับประทานอาหารเสริม

3 ปัจจัย ขีดเส้นอันตราย-ปลอดภัยของยาและสมุนไพร
ไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน สมุนไพร หรืออาหารเสริม สิ่งที่จะเป็นปัจจัยกำหนดว่า รับประทานแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย

  1. คุณสมบัติของสมุนไพรหรือยานั้น บางชนิดมีคุณสมบัติภายในตัวที่เป็นพิษร้ายแรงจนมีการออกกฎหมายห้ามจำหน่ายและนำเข้า แต่บางกรณีความเป็นพิษก็มาจากการปนเปื้อนในกระบวนการผลิต หรือกระบวนการเก็บรักษา
  2. ขนาดที่รับประทาน ไม่ว่ายาหรือสมุนไพรชนิดใด หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไป หรือ รับประทานติดต่อกันนานเกินไป ก็อาจะส่งผลต่อร่างกายได้
  3. ผู้รับประทานเอง สุขภาพพื้นฐานของผู้ป่วย อายุ เพศ โรคประจำตัว หรือแม้แต่ยาอื่น ๆ ที่รับประทานอยู่ อาจจะมีความไม่เหมาะสมและก่อผลเสียตามมาได้ ดังนั้น ผู้ป่วยจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจเกี่ยวกับยาหรืออาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็นการกินเพิ่มหรือการหยุดยาหรือเปลี่ยนยาก็ตาม

บทสรุป
สำหรับข้อมูลที่แชร์บนสังคมออนไลน์ว่า “ถั่งเช่าทำให้ไตวาย” พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แนะนำว่า “แชร์ได้” หากผู้ที่แชร์มาเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สามารถเชื่อถือได้ แต่ “ไม่ควรแชร์” ข้อมูลที่มีการอวดอ้างสรรพคุณถั่งเช่าเกินจริง เพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคมได้


🎯 หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” 🎯
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.me/ti/p/%40sureandshare
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท