fbpx

ผลักดันพลายแคระเข้าแนวเขตป่าเขาใหญ่แล้ว

กรุงเทพฯ 8 ก.พ. – พลายแคระ ช้างป่าที่ออกจากเขาใหญ่มาหากินบริเวณตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมากลับเข้าไปอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแล้ว หลังจากเจ้าหน้าที่ช่วยกันผลักดันเพื่อไม่ให้ออกมากินผลผลิตของชาวบ้าน ระหว่างผลักดัน มีเหตุการณ์หวาดเสียว เมื่อพลายแคระทำท่าจะวิ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จนต้องวิ่งหนีกันชุลมุน


นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ (อช.) เขาใหญ่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่อช. ผลักดัน “พลายแคร” ช้างป่าเพศผู้ที่ออกไปหากินในตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาได้แล้ว โดยพลายแคระเข้ามาอยู่บริเวณใกล้ที่ทำการอช. เขาใหญ่ สาเหตุที่ช้างออกไปหากินนอกป่าในช่วงนี้เนื่องจากความแห้งแล้งทำให้พืชอาหารและน้ำลดลง อีกทั้งเป็นช่วงที่ผลผลิตของชาวบ้านออกมากได้แก่ กล้วย ลำไย มะปราง มะยงชิดซึ่งเป็นผลไม้ที่ช้างชอบ จึงวนเวียนออกไปกินเป็นระยะๆ

ชาวบ้านในตำบลหมูสีรักและเข้าใจธรรมชาติของช้าง จึงไม่มีปัญหาการทำร้ายช้างที่ออกมากินพืชผล ประกอบกับเมื่อได้รับแจ้งว่า ช้างออกมาจากป่า ทางอช. เขาใหญ่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังความปลอดภัยให้ชาวบ้านและผลักดันช้างกลับเข้าป่าโดยเร็ว ทั้งนี้จุดที่ชาวตำบลหมูสีพบเห็นพลายแคระตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เริ่มจากบ้านขนงพระ หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่  บ้านคลองเสือบ้าน เเยกบุงเตยบ้านเกาะแก้วที่จะทะลุมาบ้านคลองเดื่อ  โครงการเชอแตมวัดถ้ำกฤษณา ล่าสุดวานนี้ (7ก.พ.) พบบริเวณคลองดินดำ ขณะผลักดัน พลายแคระวิ่งเข้าหาเจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องวิ่งกันชุลมุน แต่ในที่สุดก็ทำให้พลายแคระเข้าป่าได้


นอกจากพลายแคระแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบช้างอีก 4 ตัวออกจากเขตอช. เขาใหญ่ออกมาหากินบริเวณรอยต่อกับพื้นที่เอกชนนอกป่าที่เป็นพื้นที่เกษตร แล้วอาศัยพื้นที่รกร้างเป็นที่กำบังตัว เป็นเพศผู้ทั้งหมดได้แก่ เบี่ยงเล็ก เบี่ยงหางยาว ยอดชาย และพี่ด้วน ซึ่งจะอยู่บริเวณหมู่บ้านเหวปลากั้ง ท่ามะปราง และบ้านใหม่สามัคคี ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้ารังอย่างใกล้ชิด เมื่อพบตัวจะผลักดันเข้าป่าทันที จึงฝากเตือนชาวบ้านและผู้สัญจรผ่านไปมา หากพบช้างป่า ให้อยู่ห่างไม่ต่ำกว่า 50 เมตร แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว อย่าไล่เองเพราะอาจถูกช้างป่าทำร้ายได้ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด