fbpx

เร่งแก้ปัญหาราคาดอกดาวเรืองตกต่ำ


กรุงเทพฯ 8 ก.พ. – กรมส่งเสริมการเกษตรเร่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกดอกดาวเรืองซึ่งประสบปัญหาราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด-19 ประสานพาณิชย์จังหวัดหาตลาดและทำแผนบริหารจัดการสินค้า



นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรจากกรณีราคาดอกดาวเรืองตกต่ำลงอย่างมากในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ โดยล่าสุดราคาอยู่ที่ 20-40 สตางค์ต่อดอก จากช่วงปกติที่มีราคาประมาณดอกละ 1 บาท นอกจากนี้ยังมีสาเหตุจากปีนี้ไม่อนุญาตให้มีการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ดาวเรืองจึงขายไม่ได้ ทำให้เกษตรกรไม่สามารถแบกรับกับต้นทุนค่าดูแลและเก็บเกี่ยวได้ ล่าสุดสั่งการให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีการปลูกดาวเรืองมาก ตรวจสอบพบว่า พื้นที่ปลูกดาวเรืองของ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมาประกอบด้วย ต.ลำเพียก เกษตรกร 8 ราย เนื้อที่ปลูกรวมประมาณ 60 ไร่ ปกติแล้วเกษตรกรตัดจำหน่ายที่ปากคลองตลาด กรุงเทพฯ และมีพ่อค้ามารับซื้อประจำสำหรับไปจำหน่ายเพื่อใช้กราบไหว้บูชา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 วัดบางแห่งปิด บางแห่งที่ไม่ปิด แต่ลดจำนวนการซื้อลง ทำให้ซื้อจากเกษตรกรน้อยลงมาก สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมาประสานงานกับพาณิชย์จังหวัดเพื่อหาช่องทางการระบายสินค้าเพิ่มเติม พร้อมกับจัดทำแผนบริหารสินค้าแล้ว

นายเข้มแข็ง กล่าวต่อว่า เกษตรกรปลูกปลูกดาวเรืองช่วงหลังฝน (ฤดูแล้ง) หรือหลังนา เพราะจะเลี่ยงเรื่องโรคเน่า อายุการปลูก ประมาณ 2 เดือน (55 – 70 วัน) จากฐานข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ปี 2563 พบว่าดาวเรืองตัดดอก ทั้งประเทศ มีเกษตรกรปลูกพื้นที่ปลูก 1,788 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 4,212.90 ไร่ กระจายทั่วประเทศ โดยมีแหล่งผลิตสำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา เกษตรกร 102 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 464 ไร่ เชียงใหม่ เกษตรกร 80 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 137 ไร่ ตาก เกษตรกร 87 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 734 ไร่ ราชบุรี เกษตรกร 83 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 135 ไร่ และสุพรรณบุรี เกษตรกร 62 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 133 ไร่ . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ