fbpx

ทีดีอาร์ไอ-มูลนิธิผู้บริโภค เรียกร้องรัฐแก้ไขโดยสารแพง

กรุงเทพฯ 3 ก.พ – ทีดีอาร์ไอ ยื่นข้อเสนอภาครัฐแก้ปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงขอให้มีการเจรจากับเอกชนทุกรายเพื่อให้ยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าทุกระบบ จัดทำราคาเพดานสูงสุดเป็นโครงข่าย ขณะที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องรัฐชะลอปรับขึ้นรถราคารถไฟฟ้าสายสีเขียวตามประกาศของ กทม.สูงสุด 104 บาทออกไปก่อน และเปิดเผยสัญญาที่จะมีการขยายสัมปทานให้เอกชน 30 ปี ให้สังคมร่วมตรวจสอบ


นายสุเมธ องกิตติกุล  ผู้อำนวยการวิจัยนโยบายด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ทีดีอาร์ไอ กล่าวในงานเสวนาของมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนา แห่งประเทศไทยหรือ ทีดีอาร์ไอร่วมกับ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดเสวนา “ค่าโดยสารรถไฟฟ้าหลากสี กับราคาที่ประชาชนต้องแบกรับ” ว่ารัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาค่ารถไฟฟ้าโดยเร็วเนื่องจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการในปัจจุบันนอกจากจะมีค่าโดยสารแพงแล้วในอนาคตเมื่อมีการเปิดบริการรถไฟฟ้าเส้นใหม่ เพิ่ม 1-2 ปีข้างหน้า เช่นโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองจะเกิดการเชื่อมต่อของประชาชนอีกมาก

ทั้งนี้ โดยเห็นได้ชัดเจนจากปัญหาการทำสัญญาสัมปทานระหว่างรัฐและเอกชนที่แตกต่างกันของรถไฟฟ้าเส้นเก่าและรถไฟฟ้าสายใหม่ เช่น กรณีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินซึ่งมีการเก็บค่าแรกเข้า 16 บาท เนื่องจากมีการกำหนดไว้ในสัญญาสัมปทานในอดีต แต่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่กำลังจะเปิดให้บริการและสายสีชมพูมีการกำหนดในสัญญาสัมปทานว่าเอกชนจะต้องยกเว้นค่าแรกเข้าหากเป็นการป้อนผู้โดยสารจากรถไฟฟ้าเส้นอื่นเข้าสู่ระบบ ในขณะที่เอกชนผู้ให้บริการเดินรถสองเส้นทางนี้เป็นคนละรายกัน ดังนั้นปัญหาจะตามมาชัดเจนเนื่องจากรถไฟฟ้า 2 เส้นนี้จะมีเชื่อมต่อเช่น ที่ 4 แยกรัชดาฯ ตัดถนนลาดพร้าว จึงเป็นโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้คู่สัมปทานทั้ง 2 รายยกเว้นค่าแรกเข้าเหมือนกันซึ่งรัฐบาลต้องไปเร่งเจรจาให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว


ดังนั้นทีดีอาร์ไอ จึงมีข้อเสนอขอให้ภาครัฐดำเนินการเจรจากับเอกชนใน 2-3 ประเด็น เช่น ขอให้ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ารายเก่า และทั้งระบบยกเว้นไม่เก็บค่าได้เข้า และมีการจัดทำราคาเพดานสูงสุด โดยหลักจะต้องไปพิจารณาว่าการเจรจานั้นจะต้องมีการแก้ไขสัญญาสัมปทานเดิมหรือไม่แก้ไข เพื่อชดเชยให้กับเอกชน  ในแนวทางที่เหมาะสม และวันนี้จากฐานข้อมูลของทีดีอาร์ไอพบว่าค่าโดยสารของรถไฟฟ้าแต่ละเส้นของไทยนั้นยังมีราคาที่สูง แม้สัมปทานที่ให้แก่เอกชนในบางเส้น ในอดีตภาครัฐจะลงทุนก่อสร้างงานระบบโยธาเองก็ตาม โดยพบว่าแม้จะมีการยกเว้นค่าแรกเข้าออกไปแล้ว แต่ค่าโดยสารที่ผู้เดินทางต้องแบกรับ ก็ยังมีราคาสูงกว่า 90 บาทต่อเที่ยว หากมีการเดินทางเชื่อมต่อ กลายเป็นภาระของผู้ใช้บริการ และปัญหาจะรุนแรงมากขึ้น เมื่อรถไฟฟ้าเส้นใหม่ใหม่เปิดให้บริการตามมา

“จะเห็นว่าหากประชาชนผู้เดินทางจะใช้รถไฟฟ้าอย่างมีความสุข จะต้องเดินทางคือจากบ้านที่อยู่อาศัยไปยังที่ทำงานโดยใช้ระบบรถไฟฟ้าเดินทางเพียงสายเดียว แต่สิ่งที่ภาครัฐดำดนินการไป คือทำแผนและลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นระบบโครงข่าย แต่กลับไม่จูงใจให้คนไปใช้บริการ เดินทางเชื่อมต่อถือเป็นเรื่องที่สูญเปล่าจริงๆ”นายสุเมธกล่าว

นางสารี อ๋องสมหวัง  เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับปัญหาราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้น ภาครัฐต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่าการให้บริการรถไฟฟ้าไม่ใช่บริการทางเลือกแต่เป็นบริการระบบขนส่งสาธารณะที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้  โดยปัญหาภาระค่าโดยสารระบบรถไฟฟ้าแพงนั้น ขณะนี้ปัญหามีความชัดเจน เห็นได้จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร ออกประกาศฉบับใหม่จะปรับค่าโดยสารในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้  เมื่อรวมการเดินทางของรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบสัมปทานเดิมและส่วนต่อขยายใหม่ จะมีราคาสูงสุด 104 บาทซึ่งมูนิธิเพื่อผู้บริโภคขอเรียกร้องให้รัฐบาลชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารที่จะมีอัตราสูงสุด 104 บาทออกไปก่อน


ในขณะเดียวกันขอให้กรุงเทพมหานครเปิดสัญญาที่ชัดเจนว่ากรณีจะมีการขยายสัญญาออกไปอีก 30 ปีให้แก่เอกชน จากปี 2572 ถึงปี 2602 สัญญามีรายละเอียดอย่างไร และราคาค่าโดยสารที่ระบุว่าหากมีการขยายสัมปทานให้เอกชน ก็จะสามารถเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทราคาดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไร จนถึงขณะนี้มีประกาศของกรุงเทพมหานครออกไปแล้วแต่ยังไม่มีใครเคยเห็นสัญญาดังกล่าวแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME