fbpx

ปตท.ย้ำตั้งใจให้ประชาชนเป็นเจ้าของโออาร์

กรุงเทพฯ 20 ม.ค. – ปตท. ย้ำตั้งใจ ให้ประชาชนเป็นเจ้าของโออาร์ เชื่อมั่น รายย่อยจองได้หุ้นทุกคน หลังกระจายหุ้น โออาร์จะมีเงินกว่า 4 หมื่นล้านขยายงานทั้งในและต่างประเทศ


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า การนำ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือ โออาร์ เข้าระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ราว 25% เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ปตท. มีเป้าหมายเเปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนร่วมเป็นเจ้าของธุรกิจ ของ OR ซึ่งเป็นธุรกิจเรือธง (FLAGSHIP) แห่งหนึ่ง ของ ปตท. ซึ่งมีธุรกิจทั้ง สถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจไม่ใช่น้ำมัน (non-oil ) เช่น ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน และธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งการกระจายหุ้น ด้วยวิธีการ Small lot first ขั้นต่ำ 300 หุ้นนั้น มั่นใจว่าจะทำให้ผู้ที่สนใจจองซื้อหุ้นสามารถเป็นเจ้าของได้ทุกราย

“หุ้นที่กระจายเบื้องต้น 595 ล้านหุ้น คนลงทุนเล่นในตลาดหุ้นในปัจจุบันไม่ถึง 1 ล้านคน ถ้าเริ่มต้นถือหุ้น OR คนละ 300 หุ้นเท่ากัน คนที่ถือหุ้นจะได้เกือบ 2 ล้านคน คิดว่าด้วยปริมาณการกระจายและวิธีการคนที่สนใจอยากจะเข้ามาเล่นหุ้นในตลาดก็น่าจะมีโอกาส” นายอรรถพล กล่าว


ส่วนราคาหุ้น OR ภายหลังการขายเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นแล้วนั้น ก็ขึ้นกับสภาวะตลาด แต่ต้องการให้นักลงทุนคำนึงถึงปัจจัยพื้นฐานของโออาร์เป็นหลัก และการกระจายหุ้น แม้จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ ปตท.ลดลงเหลือราว 75% จากเดิมที่ 100% เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ ปตท. เพราะการที่โออาร์สามารถระดมทุนเพื่อใช้ขยายงาน โดยเฉพาะในธุรกิจนอนออยล์และต่างประเทศ ซึ่งมีศักยภาพเติบโตที่ดีก็จะส่งผลบวกต่อมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของ ปตท.เช่นกัน

“ ตัวเปอร์เซนต์ก็เรื่องหนึ่ง เราถือ 100% จากขนาดของปัจจุบัน กับถือ 75% กับขนาดของบริษัทที่จะโตขึ้นอีกหลายเปอร์เซนต์ ดังนั้น การถือ 75% กับที่จะโตขึ้นอีกหลายเปอร์เซนต์ อาจจะมีมูลค่ามากกว่า 100% เหมือน ปตท.ก่อนที่จะเข้าตลาด กระทรวงการคลังถือ 100% มูลค่า ปตท.ก็ประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท ทุกวันนี้กระทรวงการคลังถือ 51% บวกวายุภักษ์ เป็นกว่า 60% แต่บนมูลค่าของ ปตท.ที่อยู่ประมาณ 1.1 ล้านล้านขึ้นไป คิดเป็นเปอร์เซนต์แล้วมากกว่าเดิม”นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯราว 4-5 หมื่นล้านบาทนั้น จะนำไปใช้ขยายการลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจของโออาร์ ทั้งในส่วนของน้ำมัน (oil) , ส่วนที่ไม่ใช่ธุรกิจน้ำมัน (non-oil) และต่างประเทศ โดยเตรียมที่จะรุกตลาดมากขึ้นในส่วนของกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพทั้งในส่วนของนอนออยล์ที่มีมาร์จิ้นสูง และต่างประเทศ คาดหวังว่าสัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของนอนออยล์และต่างประเทศ จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่อยู่ราว 25% และ 6% ตามลำดับ ส่วนที่เหลืออีก 69% มาจากธุรกิจน้ำมัน


สำหรับต่างประเทศ จะเน้นขยายไปยังอาเซียนและจีน ที่มีศักยภาพ โดยวางเป้า 5 ปีข้างหน้า มีสถานีบริการน้ำมันเป็นกว่า 600 แห่งจากกว่า 300 แห่งในปัจจุบัน และร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน เพิ่มเป็น 500-600 แห่งจากราว 270 แห่งในปัจจุบัน รวมถึงยังมองหาโอกาสใหม่จากการทำดีลร่วมทุน (JV) หรือซื้อกิจการ (M&A) นอกเหนือจากปัจจุบันที่ได้ร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล เปิดร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ในเวียดนาม

ส่วนธุรกิจนอนออยล์ วางเป้าหมายจะมีร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ในประเทศเพิ่มเป็นราว 5,300 แห่ง จาก 3,100 แห่งในปัจจุบัน รวมถึงยังจะขยายธุรกิจแบรนด์กาแฟในระดับไฮเอนท์ Pacamara หลังจากได้เข้าซื้อหุ้น 65% ในบริษัท พีเบอร์รี่ ไทย จำกัด ซึ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกาแฟอย่างครบวงจรในไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการจัดหาวัตถุดิบและอุปกรณ์รองรับการขยายเครือข่ายของคาเฟ่อเมซอนด้วย


นอกจากนี้ ธุรกิจนอนออยล์ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในธุรกิจกาแฟ แต่ได้รวมถึง Mobility Ecosystem ซึ่งล่าสุดได้เข้าถือหุ้นราว 9% ใน Flash Express ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ จัดส่งพัสดุอันดับ 3 ของไทย รองจาก Kerry และไปรษณีย์ไทย ตลอดจนขยายไปสู่ Life Style Ecosystem เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคใหม่

สำหรับเป้าหมาย 5 ปีข้างหน้าจะมีการลงทุน 74,600 ล้านบาท โดยจะมีสถานีบริการน้ำมัน PTT station ในไทยเพิ่มเป็นราว 2,500 แห่ง จากปัจจุบันที่มี 1,968 แห่ง หรือ ขยายปีละ 108 แห่ง และร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน เพิ่มเป็น 5,300 แห่ง จากราว 3,100 แห่งในปัจจุบัน โดยโออาร์มีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันอันดับ 1 ที่ 40% ห่างจากอันดับสองที่มีกว่า 10% หลายเท่าตัว ซึ่งโออาร์มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดทั้งในสถานีบริการน้ำมัน และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ขณะที่ธุรกิจนอนออยล์ก็มีสัดส่วน 25% ของ EBITDA

ทั้งนี้ OR อยู่ระหว่างเตรียมเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 2,610 ล้านหุ้น (ไม่รวมกรีนชู) และมีกรีนชูอีก 390 ล้านหุ้น กำหนดช่วงราคาเสนอขาย IPO ที่ 16-18 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าการเสนอขาย 41,760 – 46,980 ล้านบาท (ไม่รวมกรีนชู) โดยระดมทุนเพื่อรองรับการใช้ในช่วงปี 64-67 ขยายเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันภายใต้แบรนด์ “PTT station” ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีศักยภาพ, ขยายธุรกิจสำหรับการตลาดพาณิชย์ในกลุ่มธุรกิจน้ำมัน, การลงทุนคลังเก็บผลิตภัณฑ์และศูนย์กระจายสินค้าธุรกิจน้ำมัน, ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีกให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุปสงค์ในตลาด, การลงทุนในธุรกิจต่างประเทศ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ หรือใช้ชำระคืนเงินกู้ยืม . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.