fbpx

ปรับคุณภาพอัญมณีไทยสู้โควิด

นนทบุรี 14 ม.ค. – พาณิชย์ปรับช่องทางทำตลาดอัญมณีไทยใหม่ หลังเจอโควิด-19 ตลาดส่งออกสำคัญหาย เร่งสร้างความมั่นใจอัญมณีไทยมีคุณภาพสูงทำตลาดทั้งในและนอกให้มากขึ้น


นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าได้สั่งให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) ไปสร้างมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับทั้งระบบใหม่ หลังในปี 63 ได้รับกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และทำให้ยอดการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในตลาดสำคัญทั้งสหรัฐ ยุโรปลดลง จากความกังวลของผู้บริโภคทั่วโลกต่อการระบาดโควิด-19 ประกอบกับอีกปัจจัยตลาดทองคำในโลกมีความผันผวนขึ้นและลงเร็ว ทำให้ราคาทองไม่นิ่ง ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยไม่น้อย

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้สามารถส่งออกไปยังตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น จึงต้องเร่งทางสร้างความมั่นใจสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยมีคุณภาพสูงพร้อมทั้งเร่งหาหนทางเจาะตลาดใหม่ๆในตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น เพราะอัญมณีและเครื่องประดับไทยถือว่าเป็นสินค้าที่นำรายได้เข้าประเทศสูงและประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก ที่สำคัญเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก ดังนั้น หากสามารถสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทยได้จะทำให้ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นได้แน่นอน


นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน)กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด 19 ตลอดปี 63 ส่งผลให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไม่เติบโตตามเป้าหมายมากนักรวมถึงนักค้าทองทั่วโลกขายทองคำทำกำไรระยะสั้นทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกลดลงส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ดังนั้น สถาบันฯจะร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ซื้อ -ผู้ขายอัญมณีและเครื่องประดับด้วยการสร้างมาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับและโลหะมีค่า (GIT STANDARD) เพราะเชื่อว่าหากผู้บริโภคมีความมั่นใจสินค้าไทยมีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานจะยิ่งสร้างความต้องการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับไทยเพิ่มขึ้นได้ ดังนั้น จะทำให้การทำตลาดไปทั่วโลกจะง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาสถาบันฯได้จัดทำโครงการเลือกซื้ออัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบและได้ใบรับรองคุณภาพจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ หรือเลือกซื้อสินค้าในร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ผ่านใบรับรอง GIT หรือที่รู้จักในชื่อโครงการ Buy With Confidence (BWC) หรือสอบถามผ่านแอพลิเคชั่น “CARAT” ซึ่งเป็นแอพให้คำปรึกษาออนไลน์และเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเกี่ยวกับสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคจากทั่วโลกเข้ามาใช้บริการตามช่องทางต่างๆอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 จะเกิดขึ้นในปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ แม้ว่าจะทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยจะชะลอตัว รวมถึงราคาทองคำในตลาดโลกที่มีความผันผวนไปบ้างแต่หากดูตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยรวมทองคำ


ระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.24 หรือมีมูลค่า 17,548.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อหักทองคำฯ ออก การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 4,395.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 42.26

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในปีที่ผ่านมาจะลดลงไปบ้างที่เกิดจากปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกกังวลการติดเชื้อโรคโควิด แต่เมื่อทั้งโลกจะมีวัคซีนป้องกันโควิดกันได้แล้ว จึงมองว่าในช่วงปลายปีหลายประเทศคลายล็อกดาวน์ประเทศให้มีการเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกได้ตามปกติจะส่งผลให้ความต้องการสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยจะได้รับความสนใจได้แน่นอน เพราะสินค้าไทยกลุ่มนี้ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์รูปแบบสวยงามและมีคุณภาพสูงยิ่งมีการรับรองจากสถาบันฯในหลายช่องทางจะสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร