fbpx

คมนาคม ลุยต่อโครงการ RFB -RGP ปี 64

กรุงเทพฯ 7 ม.ค. – ก.คมนาคมเดินหน้า “แบริเออร์ยาง-เสาหลักนำทาง”เพื่อความปลอดภัยทางถนนต่อเนื่อง ด้าน คมนาคม-ทล.-ทช. ประสานเสียงเตรียมสรุป ภาพรวมโครงการ-คุณสมบัติยาง-ราคากลาง ก่อนเสนอ ครม.ในสิ้นเดือน มกรา 64 นี้ ก่อนของบกลางปี 64 เดินหน้าโครงการต่อ


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน โดยใช้แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier: RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) ว่า จากที่ได้มีการประชุมร่วมกับ กรมทางหลวง(ทล.) , กรมทางหลวงชนบท(ทช.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั้นได้ให้แต่ละหน่วยงานสรุปประเด็นความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยในการนำโครงการมาปฎิบัติ และความต่อเนื่องของโครงการ ก่อนที่จะมีการเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ม.ค.64 นี้ เพื่อเตรียมที่จะดำเนินการในปีงบประมาณต่อไป

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กล่าวว่า จากที่มีการประชุมร่วมกันในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ทาง ทล. จะต้องเร่งสรุปในเรื่องของราคากลางของยางที่จะนำมาใช้ในการดำเนินการในโครงการต่อเนื่องต่อไป มั่นใจว่าการดำเนินการในโครงการจะต่อเนื่องไม่มีปัญหาในการปฎิบัติแต่อย่างใด โดยในปัจจุบันในส่วนของความรับผิดชอบถนนของ ทล.ติดตั้งแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต ในปีงบ 63 ดำเนินการไปแล้วกว่า 157 กม. ส่วนปี 64 จะดำเนินการเพิ่มเติมอีก 70 – 80 กม. ส่วนเสาหลักนำทางยางธรรมชาตินั้น ในปี 2563 ดำเนินการติดตั้งไปแล้วในวงเงินกว่า 200 ล้านบาท ส่วนปี 2564 จะมีการดำเนินการของบกลาง รวม300 ล้านบาท เพื่อมาติดตั้ง จากทั้งหมดต้องมีการติดตั้งกว่า 200,000 ต้น


นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่าในส่วนของการ ก่อสร้าง แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier: RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post RGP) ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทช.นั้น งานในเฟสที่ 1 ที่จะมีการดำเนินการ ทั่วประเทศคิดเป็นระยะทาง 344 กิโลเมตรนั้น ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จในสิ้นภายในเดือนมกราคมนี้ ซึ่ง ทช. คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้กระทรวงคมนาคมนำรายงานความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ และเตรียมดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาลดำเนินการในเฟสต่อไป โดยเชื่อว่าโครงการหลังจากนี้จะสามารถเดินหน้าได้เร็วขึ้น หลังมีการแก้ไขกฎหมายให้ ทช. สามารถซื้อยางพาราได้โดยตรงจากสหกรณ์การเกษตรต่างๆทั่วประเทศไปแล้ว

ส่วนภารกิจที่ ทช. ได้รับมอบหมาย ให้มีการตรวจมาตรฐานของโรงงานผลิตแผ่นยางพาราของกลุ่มสหกรณ์การเกษตรต่างๆนั้น ขณะนี้จากทั่วประเทศจำนวน 10 โรงงานสามารถตรวจผ่านมาตรฐานแล้ว 5 โรงงาน และคาดว่าจะครบทั้งหมดในเร็วๆนี้

อธิบดีกรมทางหลวงชนบทยืนยันด้วยว่าโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน โดยใช้แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier: RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post RGP) ถือเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยพยุงราคารับซื้อยางพาราของเกษตรกรได้ตลอดปี 2563 เนื่องจากถือเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่าจะมีการนำวัตถุดิบจากยางพารามาใช้ประโยชน์ในประเทศอย่างจริงจังและต่อเนื่อง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ