fbpx

เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย

เชียงใหม่ 2 ม.ค. – เชียงใหม่พบติดโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ชายชาวญี่ปุ่นเชื่อติดมาจากชลบุรี สอบสวนพบมีผู้สัมผัสเสี่ยง 126 ราย ส่วนรายผู้ป่วยลำพูนพักที่แม่แจ่ม ผู้สัมผัสตรวจผลเป็นลบ 10 ราย รอผลอีก 3 ราย


วันนี้ (2 ม.ค.) ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.ลำพูน มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องเดินทางมาใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการสอบสวนโรค ทราบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวอายุ 29 ปี เพศหญิง ภูมิลำเนา จ.ลำพูน มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงใน จ.ระยอง ในวันที่ 20 ธ.ค.63 โดยสารสายการบิน Thai Lion Air เที่ยวบิน SL510 เวลา 12.45-14.00 น. ดอนเมือง-เชียงใหม่ และเดินทางกลับที่พักที่ อ.แม่แจ่ม โดยรถส่วนตัว ระหว่างวันที่ 21-22 ธ.ค.63 ได้พักอยู่ที่บ้านพักตลอด วันที่ 23 ธ.ค.63 เดินทางกลับบ้านที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน โดยรถยนต์ส่วนตัว ทราบข่าวการระบาดที่ จ.ระยอง จึงลงทะเบียนขอตรวจกับคณะเทคนิคการแพทย์ มช. และเข้ารับการตรวจ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.63 หลังรับการตรวจ เดินทางกลับบ้านที่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ภายหลังทราบผลตรวจยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลี้ จ.ลำพูน

สำหรับการค้นหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยรายดังกล่าว พบผู้สัมผัสทั้งหมด 138 ราย (กลุ่มเสี่ยงสูงผลลบ 10 ราย รอผล 3 ราย และสังเกตอาการในกลุ่มเสี่ยงต่ำ 125 ราย)


นพ.จตุชัย กล่าวต่อว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย (รายที่ 48 และ 49 ของ จ.เชียงใหม่) เป็นชายชาวญี่ปุ่น 2 คน อายุ 59 ปี และ 64 ปี จากการสอบสวนโรคพบไทม์ไลน์ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางด้วยกันและไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเป็นเขตควบคุมโรคสูงสุด หรือเขตสีแดงใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ก่อนจะตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเอกชนใน จ.เชียงใหม่ โดยในวันที่ 28 ธ.ค.63 เวลา 10.05-11.25 น. เดินทางจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ สายการบิน Thai Smile เที่ยวบิน WE103 นั่งแถว 53 ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนนั่งรถแท็กซี่ไป อ.ศรีราชา เข้าพักที่โรงแรมในตัวอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี และได้เดินทางท่องเที่ยวร้านอาหารและสถานบันเทิงในตัวอำเภอศรีราชา ในช่วงวันที่ 28-29 ธ.ค.63 ก่อนที่จะเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 30 ธ.ค.63 โดยสายการบิน Thai Smile WE116 สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ เที่ยวบิน 17.10-18.30 น. นั่งแถว 55 เวลา 19.00 น. เดินทางกลับที่พัก Astra Condo เชียงใหม่ โดยรถแท็กซี่สนามบิน

วันที่ 31 ธ.ค.63 พักที่ Astra Condo เป็นส่วนใหญ่ เดินทางเฉพาะไปซื้อของร้าน 7-eleven ใต้คอนโดฯ
วันที่ 1 ม.ค.64 ไม่มีอาการผิดปกติ แต่เพื่อนร่วมงานแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เดินทางไป รพ.เอกชน โดย grab เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผลตรวจยืนยันพบการติดเชื้อดังกล่าว ได้เข้ารับการรักษาในห้องแยกความดันลบ ที่โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่

“ผลการสอบสวนโรคพบว่า มีผู้สัมผัสทั้งหมด 126 ราย โดยผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง จำนวน 26 ราย ได้แก่ ผู้สัมผัสในยานพาหนะเที่ยวบิน WE116 สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ วันที่ 30 ธ.ค.63 จำนวน 25 ราย อยู่ระหว่างการติดตาม, คนขับรถแท็กซี่จากสนามบินไปยังที่พัก จำนวน 1 ราย นัดหมายตรวจวันที่ 4 ม.ค.64 นอกจากนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จำนวน 100 ราย ได้แก่ ผู้โดยสารเที่ยวบิน WE116 สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ วันที่ 30 ธ.ค.63 จำนวน 88 ราย, ผู้สัมผัสในโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 12 ราย ได้แจ้งให้สังเกตอาการ และสามารถรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน” สสจ.เชียงใหม่ กล่าว


“จากสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งในระดับประเทศและใน จ.เชียงใหม่ ขอแนะนำให้เข้มงวดในการเว้นระยะห่าง งดเว้นการเดินทางไปในที่ต่างๆ โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะสถานที่มีคนหมู่มาก สวมหน้ากาก 100% ล้างมือด้วยเจลหรือสบู่บ่อยๆ ในทุกโอกาสที่เป็นไปได้ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน และมีแนวทางที่จะยกระดับการป้องกันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ให้สูงขึ้น เพื่อให้ จ.เชียงใหม่ ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ให้มากที่สุด” นพ.จตุชัย กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง