fbpx

ลุ้นเก็บตก “คนละครึ่งเฟส 2”


กรุงเทพฯ 17 ธ.ค. – ลุ้นเก็บตก “คนละครึ่ง เฟส 2” คลังแย้ม อาจมีลุ้น “คนละครึ่งเฟส 3”


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมการเงินส่งท้ายปี ครั้งที่ 4 (MONEYEXPO YEAR-END 2020) กล่าวว่า ขอให้นายแบงก์และสถาบันการเงินต่างๆ ดูถึงปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลนำโดยนายกรัฐมนตรีได้ไปตรวจความพร้อมรถไฟฟ้าและสถานีบางซื่อ โดยหลังจากนี้ประเทศไทยจะเป็นจุดสนใจหลังจากที่ได้มีการเปิดรถไฟฟ้าเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้บริเวณแนวรถไฟฟ้า และสถานีกลางบางซื่อ กลายเป็นศูนย์รวมการคมนาคม เป็นจุดสนใจ เพราะจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องการค้าและบริการต่างๆมากมาย จะทำให้ผู้ที่จะลงทุนเข้ามาลงทุนสิ่งต่างๆ เหล่านี้ และสอบถามด้านสินเชื่อ จึงอยากให้สถาบันการเงินเตรียมความพร้อมด้านนี้ไว้

นอกจากนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้จะเกิดภาวะปัญหาโควิด-19 ก็ตาม แต่จะเห็นว่ากำลังการผลิตด้านอุตสาหกรรมขณะนี้เริ่มกลับมา แม้แต่การจัดงานมอเตอร์โชว์ เริ่มได้รับความสนใจในการซื้อรถยนต์มากขึ้น การส่งออกของไทยเริ่มดีโดยจะติดลบน้อยลง จึงมั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาดี แต่ก็อยากให้ทุกคน โดยเฉพาะคนไทยจะต้องดูแลเกี่ยวกับปัญหาด้านการแพร่ระบาดของโควิด -19


นอกจากนี้ ภาครัฐบาลมีการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ เช่น ผ่านโครงการคนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ซึ่งจะเห็นว่าได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก จึงได้มีการเกิดโครงการคนละครึ่งเฟส 2 โดยเปิดรับผู้สนใจ 5 ล้านคน เต็มภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง แม้จะเกิดปัญหาทางเทคนิคขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา ส่วนจะมีโครงการคนละครึ่งต่อเนื่องในเฟส 3 -4 หรือไม่ กระทรวงการคลังและรัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดกันอยู่ แต่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยว หลังจากมีวัคซีนป้องกันโควิด -19 การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทยในปีหน้าคาดจะกลับมาดีขึ้น

โดยในส่วนของกระทรวงการคลังอยากจะเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมงาน Money Expo ครั้งที่ 4 นี้ ซึ่งปีนี้ทางผู้จัดงานมีโครงการดีๆ และได้ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่จะนำสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เป็นสิ่งจูงใจให้กับผู้ที่สนใจ โดยทางสถาบันการเงินทั้งของรัฐและเอกชน หรือแม้แต่ประกันภัย และสถาบันการเงินด้านการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจ SME มาให้บริการแก่ผู้ที่สนใจ โดยมีทั้งสินเชื่อบ้าน การให้ดอกเบี้ยเงินฝาก และสิทธิพิเศษการลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมกับมีการจัดสัมมนาลงทุน หุ้นกู้ต่างๆ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 17 -20 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค


นายอาคมกล่าวอีกว่า ทางกระทรวงการคลังและทางธนาคารกรุงไทยอยู่ระหว่างสำรวจตัวเลขโครงการคนละครึ่งในเฟส 1 ที่มีประชาชนที่ได้ลงทะเบียนไว้ตกค้างอยู่กว่า 400,000 ราย และของเฟส 2 ที่ได้เปิดลงทะเบียนไว้และติดขัดทางด้านเทคนิคบางประการที่ทางธนาคารกรุงไทยกำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีคนที่ลงทะเบียนไว้แล้วแต่ยังไม่ได้รับรหัส OTP มีอยู่จำนวนมากน้อยแค่ไหน เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนแล้วจะนำรายชื่อผู้ที่ตกค้างทั้งเฟสที่ 1 และเฟสที่ 2 มาร่วมกันเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิในโครงการคนละครึ่งต่อไป คาดว่าน่าจะทราบผลที่ชัดเจนได้ต้นปีนี้แน่นอน โดยจะไม่เสียสิทธิรัฐบาลดูแลเต็มที


นอกจากนี้ แนวทางที่จะมีเฟส 3 หรือเฟส 4 หรือไม่ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาในรายละเอียดแต่ขอรอดูในช่วงไตรมาสที่ 1 ปีหน้าก่อนว่าจะมีโครงการนี้ต่อไปอีกหรือไม่ เพราะเป็นโครงการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนและส่วนภาคธุรกิจได้ดีมาก แต่ยอมรับว่าในช่วงที่เปิดรับลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 อาจจะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ทุกฝ่ายก็พร้อมที่จะเร่งแก้ไขปัญหา รวมถึงผู้ให้บริการค่ายมือถือที่ยอมจะชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบในการลงทะเบียนใช้สิทธิไม่ทัน ก็อยากให้รับการชดเชยจากค่ายมือถือไป แต่ขณะเดียวกันภาครัฐจะดูแลเต็มที

นายอาคมยังกล่าวถึงกระทรวงการคลังสหรัฐฯประกาศกรณีประเทศที่ถูกจับตาบิดเบือนค่าเงินนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน และน่าจะเกี่ยวข้องในด้านการค้า แต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะติดตามในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME