fbpx

รองนายกฯรับสมุดปกขาวผลประชุม


กรุงเทพฯ 27 พ.ย. – รองนายกรัฐมนตรีรับสมุดปกขาวผลประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ย้ำรัฐบาลพร้อมสนับสนุนเอกชนทุกด้าน ปลื้มหลายแนวทางดันเศรษฐกิจฟื้นจริง จนไทยเป็นที่ยอมรับทั่วโลก


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวปิดการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 พร้อมรับสรุปผลสมุดปกขาวการประชุมครั้งนี้ เพื่อยื่นต่อให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อจะได้วางกรอบการทำงานร่วมกันได้ ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่า ภาครัฐพร้อมที่จะช่วยเหลือและพร้อมสนับสนุนภาคเอกชนทุกด้าน หลายแนวทางรัฐบาลได้วางกรอบทำงานไปมากแล้ว จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ดูแลและป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีและเป็นประเทศต้นๆที่ประคับประครองเศรษฐกิจได้ดี จนเศรษฐกิจไทยที่ติดลบมากในช่วงต้นๆปีกลับมาเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 จนมองว่าทั้งปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบเพียงร้อยละ 6 จากมาตรการที่ภาครัฐบาลได้ออกมาในช่วงไตรมาสที่ 4 ในหลายโครงการ เช่น ช้อปดีมีคืน คนละครึ่ง และอีกหลายแนวทาง จนหลายประเทศมองประเทศไทยว่าสามารถแก้ไขปัญหาประเทศภายใต้โควิด-19 มาถูกทางจนเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวเห็นอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีความจำเป็นที่จะให้มีการลงทุน การบริโภคให้ต่อเนื่องเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว และไทยคงจะรอให้นักท่องเที่ยวหันกลับมาถึง 40 ล้านคนเหมือนที่ผ่านมาคงลำบาก ดังนั้น ภาคธุรกิจไทยจะต้องปรับตัวและพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้มากขึ้นและต่อเนื่อง แม้ความกังวลต่อปัญหาสงครามการค้าสหรัฐกับจีนจะยังคงมีอยู่และไม่รู้ว่าจะกลับมารุนแรงหรือกระทบการค้าแค่ไหน ซึ่งในหลายประเทศจึงมองการย้ายฐานการผลิตสินค้ากัน ซึ่งสินค้าที่จะมีการผลิตมาก คือ การใช้สินค้าประหยัดพลังงานกันเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่ไทยจะต้องเร่งปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกหากดึงกลุ่มผู้ลงทุนเหล่านี้เข้ามาลงทุนใหม่ในไทยได้จะสร้างความมั่นคงให้เศรษฐกิจไทยยั่งยืนขึ้นได้ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะดึงดูดกลุ่มลงทุนเหล่านี้ให้เข้ามาลงทุนในไทย


ทั้งนี้ รัฐบาลมองว่า เมื่อมีวัคซีนโควิด-19 ได้ในช่วงปีหน้า เศรษฐกิจทั่วโลกจะเริ่มกลับมาดีขึ้น รวมถึงไทยเศรษฐกิจจะกลับมาเติบโตขึ้นจากปีนี้ติดลบร้อยละ 6 ปีหน้าจะกลับมาเป็นบวกร้อยละ 3-4 ก็เป็นไปได้ และคิดว่าจะกลับมาเป็นปกติก่อนโควิด-19 ในอีก 18 เดือนข้างหน้า ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าผลสรุปการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ในครั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นการปรับตัวรับวิถี New Normal เพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการเปลี่ยนโลกธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐด้วยการพัฒนาระบบ e-Government การขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนช่วยขับเคลื่อน Happy Model กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น

นอกจากนี้ เร่งแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างยั่งยืน จากปัจจุบันที่ใช้ประโยชน์จากน้ำต้นทุนได้เพียงร้อยละ7 ถือเป็นปริมาณการใช้ประโยชน์ที่น้อย และมีเป้าหมายจะเพิ่มการใช้งานให้ได้เป็นร้อยละ14 ในอนาคต โดยเอกชนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาล ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอย่างเต็มที่ในทุกด้านเพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาดีขึ้น


นอกจากนี้ โดยภาพรวมแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกเริ่มปรับฟื้นตัวดีขึ้นในหลายด้าน และคาดว่าหลังจากมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยทางหอการค้าไทยต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนและเชื่อมโยง Digital platform ระหว่างภาครัฐและเอกชน เช่น Application TAGTHAi (ทักทาย) เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลและการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายได้ต่อ ดังนั้น เชื่อว่าแนวทางผลสรุปการประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศในครั้งนี้ หลายแนวทางจะสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลจึงเชื่อว่าแนวทางจะเดินหน้าได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรมกันได้ต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนาปีนี้จากเดิมจะตัองจัดประชุมที่จังหวัดอุบลราชธานี แต่เนื่องจากเกิดปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19 จึงได้มาจัดที่มหาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพมหานคร โดยในปีหน้ายังคงจะไปจัดประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 39 ที่จังหวัดอุบลราชธานี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้