fbpx

ปตท.คาดสัปดาห์หน้าทราบผลสรุปท่อก๊าซรั่ว


กรุงเทพฯ 30 ต.ค. – บอร์ด ปตท. “ไพรินทร์” คาดสัปดาห์หน้า รู้ผลท่อก๊าซรั่ว จ.สมุทรปราการ ด้าน ก.พลังงาน มอบ กกพ.เร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยงท่อก๊าซฯคุมเข้มให้ดำเนินการตามกฏหมาย ป้องกันเหตุซ้ำรอย



นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีการเกิดเหตุก๊าซธรรมชาติรั่วและเกิดเพลิงไหม้ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบระบบท่อขนส่งพลังงานทั้งระบบ ทั้งท่อน้ำมันปิโตรเลียม และระบบท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติเพื่อให้มีการปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด ส่วนการหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุต้องรอผู้เชี่ยวชาญสรุป โดยขณะนี้ ปตท.ส่งชิ้นส่วนท่อส่งก๊าซฯ ไปตรวจสอบ ณ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) วิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง โดยจากการเข้าไปดูในพื้นที่ก็พบว่า ใกล้แนวท่อ มีพื้นที่ก่อสร้าง งานของผู้รับเหมาก่อสร้างถนน ก็คงต้องตรวจสอบว่ามีการนำเครื่องจักรหนักไปดำเนินการใดๆ หรือไม่

“กกพ.จะต้องไปดูว่ามีพื้นที่ไหนเสี่ยงในลักษณะที่มีชุมชนขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้วอาจเป็นอันตรายในอนาคต ต้องไปดูไม่ให้เกิดการรุกล้ำ เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และกฏระเบียบ นอกจากเข้มงวดแล้วต้องเพิ่มเติมรายละเอียดหรือไม่ ไม่ใช่วัวหายแล้วล้อมคอกต่อไปจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว



นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ปตท. มีการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบ บำรุงรักษา และเฝ้าระวังแนวท่อส่งก๊าซฯ ที่เข้มข้นอย่างสม่ำเสมอ ตามมาตรฐานสากล เน้นความปลอดภัยสูงสุดเป็นสำคัญ โดยกรณีการใช้ท่อก๊าซ เป็นระยะเวลานานนาน เพื่อลดความเสี่ยงจากแรงดันก๊าซ ท่อนั้นๆ ก็จะมีลดปริมาณการขนส่งลง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร ปตท. คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบสาเหตุที่ชัดเจนว่า เกิดจากอะไร อย่างไรก็ตาม พบว่าในพื้น มีการก่อสร้างถนน โดยเอกชน ที่รับเหมางานจากกรมทางหลวงชนบท ที่ผ่านมาไม่ได้มีการแจ้งก่อสร้างใกล้พื้นที่แนวท่อก๊าซ ซึ่งตามกฏหมายแล้ว จะต้องแจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ สำนักงาน กกพ. และแจ้งต่อ ปตท. เพื่อวางแผนทำงานร่วมกันในการป้องกันระวังไม่ให้กระทบแนวท่อ ซึ่งอุบัติภัยครั้งนี้นับเป็นบทเรียน จึงขอความร่วมมือทุกฝ่าย โดยเฉพาะบุคคลที่สาม หากจะเข้าดำเนินการใดใดตามแนวท่อข้อให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด และ ได้กำชับ เจ้าหน้าที่ ปตท. ตรวจสอบแนวท่อก๊าซอื่นๆกรณีมีบุคคลที่สามเข้ามากระทำการใด ๆ ในพื้นที่ แม้จะแจ้ง ต่อ กกพ.หรือไม่ก็ตาม


น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ธพ.ได้รับแจ้ง จาก ปตท. ว่า สาเหตุการรั่วของท่อที่ จ.สมุทรปราการนั้น ทาง ปตท.แจ้งว่า คาดว่าจะรู้ผลอย่างเป็นทางการกลางเดือน พ.ย. ส่วนการซ่อมท่อก๊าซฯจุดที่เสียหาย ขณะนี้ทราบว่า ปตท.ซ่อมเสร็จแล้ว ส่วนจะเปิดใช้ได้ก็ต่อเมื่อ ปตท. ต้องแจ้งขออนุมัติจากกรมธุรกิจพลังงานเสียก่อน ซึ่งหากเสนอมาและมีการตรวจสอบความปลอดภัยเสร็จสิ้นก็จะอนุมัติให้เปิดใช้ภายใน 5 วัน . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก