fbpx

กรมธนารักษ์ เยียวยาประชาชนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี 115 ราย


กาญจนบุรี 30 ต.ค. – กรมธนารักษ์ เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จำนวน 115 ราย เป็นเงินกว่า 82.98 ล้านบาท


นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 จะลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมอบเงินช่วยเหลือให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุ ที่ได้มาตามคำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 75/2559 ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลเยียวยา และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 60 ราย เป็นเงินกว่า 40.63 ล้านบาท โดยกรมธนารักษ์จะได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,979-0-72 ไร่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินโครงการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรมและบรรลุเป้าประสงค์สนองนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดการค้า การลงทุน การจ้างงานในท้องถิ่นเพื่อสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับราษฎรที่ได้รับผลกระทบส่วนที่เหลือจะได้ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีมอบเงินให้ความช่วยเหลือตามสิทธิที่ได้รับและส่วนประชาชนที่ไม่ยอมรับตามเงื่อนไข จำนวน 45 ราย กรมธนารักษ์จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ อธิบดีกรมธนารักษ์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรีนั้น กรมธนารักษ์ได้จัดทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุกับบริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี แปลงหมายเลขทะเบียนที่ กจ.209 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,979-0-72 ไร่ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 โดยบริษัทฯ ได้ยินยอมรับเงื่อนไขตามที่ทางราชการกำหนดแล้ว พร้อมทั้งชำระค่าเช่าและค่าธรรมเนียมการจัดให้เช่า รวมเป็นเงิน 78.57 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทฯ ได้ เนื่องจากมีราษฎรบุกรุกครอบครองเพื่ออยู่อาศัยและทำกินในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ แต่อย่างไรก็ตาม อาศัยอำนาจตามมติ กนพ. เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ทางราชการจึงได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือดูแลและเยียวยาเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ โดยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตรวจสอบกลั่นกรอง และเห็นชอบค่าช่วยเหลือตามการประเมินราคาค่าขนย้าย (ที่ดิน) ค่ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และค่าพืชผล ให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 115 ราย เนื้อที่ประมาณ 2,681-2-17 ไร่ เป็นเงิน 82.98 ล้านบาท ตามที่คณะทำงานของจังหวัดกาญจนบุรีเสนอและได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และให้กรมธนารักษ์เป็นหน่วยงานขอรับการจัดสรรงบประมาณและมอบเงินให้ความช่วยเหลือดังกล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง