fbpx

ขุดร่องชักน้ำรับฝนชุก 7 – 9 ต.ค. นี้

กรุงเทพฯ 6 ต.ค. – สำนักงานชลประทานที่ 6 ระดมเครื่องจักรขุดเปิดทางน้ำ เพื่อผันน้ำจากฝนที่ตกลงมาวันที่ 7-9 ต.ค. นี้ เข้าเก็บกักในอ่างเก็บน้ำและแก้มลิง สำรองน้ำไว้ใช้หน้าแล้งให้มากที่สุด



นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เปิดเผยว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในวันที่ 7-9 ตุลาคม ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นซึ่งจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามพรุ่งนี้ (7 ตุลาคม) ดังนั้นจึงใช้อาคารชลประทานบริหารจัดการน้ำ เน้นการเก็บกักและระบายน้ำผันเข้าไปเก็บกักไว้ในแก้มลิงและแหล่งน้ำธรรมชาติให้มากที่สุด ในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดได้แก่ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด
สำหรับจังหวัดขอนแก่นซึ่งมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ คือ เขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งมีน้ำในเกณฑ์น้อย แต่เมื่อมีฝนตกจากพายุโซนร้อนโนอึลช่วงวันที่ 18-20 กันยายน ทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น จากเดิมต้องนำน้ำก้นอ่างมาใช้ ขณะนี้น้ำมากกว่าปริมาณเก็บกักต่ำสุดแล้ว ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 14 แห่ง ความจุเก็บกักรวม 105.88 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวม 95 ล้าน ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์น้ำมาก จึงระบายน้ำผันเข้าไปเก็บกักไว้ให้มากที่สุดเช่น อ่างเก็บน้ำหนองกรองแก้ว อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการปรับเพิ่มการระบายน้ำที่เขื่อนชนบทลงแม่น้ำชี แล้วนำเครื่องจักรเข้าไปขุดเปิดทางน้ำ เพื่อชักน้ำเข้ามาเก็บกักที่หนองกรองแก้ว จากเดิมที่มีปริมาณน้ำเพียง 20% ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 50% จากความจุเก็บกัก 13.59 ล้าน ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้น้ำส่วนหนึ่งจะถูกผันเข้าไปเก็บกักไว้ที่กุดละว้า คาดว่าจะสามารถเติมน้ำให้อ่างฯ ได้ประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะส่งผลดีทำให้ในฤดูแล้งหน้าพื้นที่อำเภอชนบท จะมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคอย่างไม่ขาดแคลน
“ย้ำให้โครงการชลประทานทั้ง 5 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง กำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยเน้นส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด โดยอ่างที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าน้อย จะบริหารจัดการน้ำโดยใช้อาคารชลประทานผันระบายน้ำเข้า ตลอดจนขุดชักร่องน้ำเพื่อให้ฝนที่ตกลงมาไหลลงอ่างเก็บน้ำและแก้มลิงให้มากที่สุด” นายศักดิ์สิริกล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า