fbpx

ตลท.อาจพิจารณายกเลิกมาตรการดูแลความผันผวนสิ้น ก.ย. นี้

กรุงเทพฯ 8 กันยายน 63 – ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เผยอาจพิจารณายกเลิกมาตรการดูแลการซื้อขายหุ้น รับมือตลาดผันผวน ที่จะครบอายุ วันที่ 30 กันยายนนี้ ขณะที่ภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือนสิงหาคม ปรับลดลง 1.3% จากเดือนก่อน จากปัจจัยความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน การระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 และการชุมนุมทางการเมืองในประเทศ พร้อมแนะนักลงทุนติดตามข่าวสารใกล้ชิดโดยเฉพาะปัจจัยภายนอกประเทศ 


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนลดลง โดยขณะนี้ค่าความผันผวนเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 20%-30% ลดลงจากช่วงที่ตลาดผันผวนรุนแรงในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ค่าความผันผวนพุ่งสูงถึง 200% จากช่วงภาวะปกติหรือช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ค่าความผันผวนอยู่ที่ 15%  ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประเมินสถานการณ์ภาวะตลาดในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้อีกครั้ง หากค่าความผันผวนอยู่ที่ระดับ 20%-30% และตลาดไม่ได้ผันผวนรุนแรง ก็จะมีการยกเลิกมาตรการดูแลการซื้อขายหุ้น รับมือตลาดผันผวน ซึ่งประกอบด้วยเกณฑ์การกำหนดราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) ได้ไม่เกิน 15% จากเดิม 30% และเกณฑ์การหยุดการซื้อขายโดยอัตโนมัติ (Circuit Breaker) เป็นการชั่วคราว โดยระดับที่ 1 หากดัชนีปรับตัวลดลง 8% จะหยุดการซื้อขาย 30 นาที จากเดิม 10% และเกณฑ์การขายหุ้นโดยไม่มีในมือ (ชอร์ตเซล) เป็นการชั่วคราว ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะครบกำหนดการต่ออายุในวันที่ 30 กันยายน 2563แต่หากตลาดยังอยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อความผันผวนสูง ก็อาจพิจารณาต่ออายุมาตรการต่อไปอีก รวมทั้งยังมีเครื่องมืออื่นที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.)  ได้อนุญาติให้ ตลท. สามารถนำมาใช้ดูแลภาวะตลาดได้ทันทีหากตลาดเข้าสู่ภาวะผันผวนรุนแรง

“การยกเลิกมาตรการดูแลการซื้อขายหุ้น และรับมือตลาดผันผวนดังกล่าว จะไม่ทำให้ตลาดเกิดความผันผวน เพราะปัจจัยหลักที่กระทบตลาดคือปัจจัยที่เกิดขึ้นภายนอก พร้อมแนะให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์และข่าวสารที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนอย่างใกล้ชิด” นายภากร กล่าว


นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์  ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2563 SET Index ปิดที่ 1,310.66 จุด ปรับลดลง 1.3% จากเดือนก่อน โดยมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นผู้ลงทุน ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกสอง รวมถึงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในประเทศ ทำให้ SET Index ปรับลดลง 17.0% จากสิ้นปีก่อน แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า MSCI ASEAN ที่ลดลง 19.9% จากสิ้นปีก่อนหน้า

ทั้งนี้เมื่อเทียบกับสิ้นปี พบว่าบางอุตสาหกรรมปรับตัวดีกว่า SET Index และมีกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในแดนบวก นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคมยังมีสัญญาณการฟื้นตัวของบริษัทจดทะเบียนที่ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ที่ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ได้แก่ กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม และในบางกลุ่มธุรกิจในภาคบริการที่ได้อานิสงค์จากการพัฒนาวัคซีน COVID-19 ที่อาจจะนำไปสู่การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เร็วขึ้น  ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมใน SET และ mai ในเดือนสิงหาคม 2563 อยู่ที่ 56,512 ล้านบาท โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมอยู่ที่ 66,566 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้ลงทุนบุคคลในประเทศมีสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายสูงสุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 อยู่ที่ 44.09% ของมูลค่าการซื้อขายรวม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน