fbpx

ท้า“ผบ.ทร.” ดีเบตซื้อเรือดำน้ำ ไม่จีทูจี

เพื่อไทย 5 ก.ย.- “ยุทธพงศ์” ลั่นพร้อมติดคุกหากผิดจริง ท้า“ผบ.ทร.” ดีเบตโชว์หนังสือมอบอำนาจฉบับเต็ม Full Powers จัดซื้อดำน้ำจีทูจี เตรียมเปิดหลักฐานเด็ดกลางสภา 9 ก.ย. แฉเป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาลจีน มั่นใจจมเรือดำน้ำได้ จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดถึง “นายกฯ”



นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ส่งนายทหารพระธรรมนูญ แจ้งความหมิ่นประมาท เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ตำรวจกองปราบปราม วานนี้(5ก.ย.) โดยยืนยันว่า ไม่มีเจตนาดูหมิ่น หรือ ทำลายชื่อเสียงของกองทัพเรือ และขอให้แยกกันระหว่าง องค์กร กับ ตัวบุคคล โดยเฉพาะพล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. และ พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษก ทร.


“ตนคิดว่าเรื่องนี้จะจบไปแล้ว หลังกองทัพเรือยอมถอย ชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ และส่งหนังสือถึงประธานกรรมาธิการงบประมาณ 64 แต่ไม่คิดว่า ผบ.ทร.จะไปแจ้งความดำเนินคดี จึงจำเป็นต้องลุกขึ้นต่อสู้กับ ผบ.ทร. ที่มาหาเรื่องก่อน เมื่อคุณไม่เลิก ผมก็ไม่เลิก ต้องพิสูจน์กันว่าสัญญาจัดซื้อใครของจริง ใครของเก๊” นายยุทธพงศ์ กล่าว



นายยุทธพงศ์ ย้ำว่าตนเรียกร้อง พล.อ.ประวิตร และ ผบ.ทร. ให้นำเอกสาร Full Powers มาแสดงรอบที่ 6 แล้ว และในวันที่ 9 ก.ย. นี้ จะมีการเปิดอภิปรายทั่วไป ตนเองจะนำหลักฐานเด็ดไปแฉ ว่าบริษัท csoc ไม่ใช่รัฐบาลจีนแต่เป็นบริษัทเอกชน และหากมีการเปิดหลักฐานไปแล้ว จะทำให้เรือดำน้ำลำแรกเกิดปัญหา และไม่ได้ซื้อลำที่ 2 และ 3 ต่อ อย่างแน่นอน พร้อมกันนี้จะยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นขีทูจีหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ ผบ.ทร. พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม


ซึ่งตนในฐานะ ส.ส.และกรรมาธิการงบประมาณ ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นจีทูจีจริงหรือไม่ โดยได้นำคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของกทม. มาเทียบจึงพบความผิดปกติในสัญญา ที่ต้องเป็นการทำสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนตลอดเส้นทาง แต่กลับพบว่า บริษัทที่เซ็นสัญญากับกองทัพเรือ เป็นบริษัทเอกชน ไม่ใช่รัฐบาลจีน อีกทั้งการชำระเงิน จะต้องเป็นการชำระ ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ไม่ใช่จ่ายกับองค์กร หรือบริษัทเอกชน ดังนั้นการลงนามดังกล่าวจึงอาจจะไม่เป็นสัญญาจีทูจี


นายยุทธพงศ์ ยืนยันว่า การตรวจสอบ ทำด้วยความบริสุทธ์ใจ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และใช้เงินภาษีของประชาชนให้คุ้มค่าตามรัฐธรรมนูญ ม.75 ว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขหรือไม่ รวมทั้งรัฐธรรมนูญ ม.62 ที่กำหนดเรื่องการใช้เงินภาษีอย่างเป็นธรรม ดังนั้นย้ำการคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นเรื่องส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว กับ ผบ.ทร. หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่เห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำลำแรก พร้อมขอเรียกร้อง ให้ ผบ.ทร.นำหนังสือมอบอำนาจฉบับเต็มในการเป็นผู้แทนรัฐในการทำสัญญาจัดซื้อ หรือ Full Powers มาแสดง



นายยุทธพงศ์ กล่าวว่าหาก ผบ.ทร.มั่นใจ ขอท้าให้มาดีเบตออกทีวีกับตนเองก่อนเกษียณอายุราชการ เพื่อพิสูจน์ความจริงว่าเป็นการจัดซื้อจีทํจีจริงหรือไม่ พร้อมระบุว่าตนเองพร้อมสู้ถึงที่สุด จะตามเรื่องไปจนถึงประเทศจีน หากตนเองผิดก็พร้อมติดคุกกับเรื่องนี้ เพราะเป็นการต่อสู้เพื่อประชาชน ซึ่งต้องแลกกันคนละหมัด.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร