ชวนเที่ยวงานบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก 13-16 ต.ค.

ชัยภูมิ 10 ต.ค. – ชาวชัยภูมิเร่งทำต้นกระธูป เตรียมจัดงานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก 13-16 ต.ค.นี้ สืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษา


ช่วงใกล้เทศกาลออกพรรษาของทุกปี ชาว อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ทุกหมู่บ้านและทุกตำบล จะพร้อมใจกันจัดทำต้นกระธูป เพื่อนำไปจุดถวายสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงชาวบ้านราษฎร์ดำเนิน ต.หนองบัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จะรวมกลุ่มจัดหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว ให้เป็นผงธูป นำมาพันด้วยกระดาษสีให้เป็นลวดลายต่างๆ ประกอบเป็นต้นรูปทรงฉัตรสวยงามแปลกตา เพื่อร่วมสมโภช และนำไปจุดยังวัดต่างๆ ในช่วงเทศกาลออกพรรษา

น.ส.อรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ นายสรวัช สำมะลี นายอำเภอหนองบัวแดง นางณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความพร้อมจัดงานประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ เพื่อสืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษาของชาว อ.หนองบัวแดง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปยังบุษบกหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จากนั้นจะเป็นขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม พร้อมด้วยรถบุปผชาติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 9 ตำบล และในเวลา 18.00 น. เป็นพิธีเปิดงานประเพณีบุญกระธูป ชมการแสดงรำวงมหาดไทย รำถวายเจ้าพ่อพญาแล ขบวนแสง สี เสียง โดยนางรำชาว อ.หนองบัวแดง กว่า 1,500 คน พร้อมชมต้นกระธูปยักษ์ มีการจัดแต่งตามสไตล์อัตลักษณ์ของวัฒนธรรมชาว อ.หนองบัวแดง


ตามตำนานก่อนออกพรรษา ชาวบ้านในพื้นที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จะมีการรวมกลุ่มจัดหาเปลือกมะพร้าว นำมาตากให้แห้ง และขยี้เอาเฉพาะผงของกาบมะพร้าว ผสมกับสมุนไพรหลายชนิด เพื่อให้เกิดความหอม ทั้งใบทองพันชั่ง ใบอ้ม ใบเนียม ใบแน่งมานึ่ง นำไปตากแดด แล้วนำมาบดอีกครั้ง จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอม จากนั้นนำมาผสมกับปุ๋ยมะพร้าว ห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป นำกระดาษที่มีสีมาประดับพันให้เป็นลวดลายที่สวยงาม ทำเป็นลายไทย เช่นเดียวกับลายมัดหมี่ แล้วนำไปมัดติดกับดาวที่ทำจากใบลาน จากนั้นนำมาติดมัดกับคันที่ทำจากไม้ไผ่คล้ายคันเบ็ด ทำไว้มากๆ เสร็จแล้วจึงนำไปเสียบเข้าไปในรูรอบปล้องไม้ไผ่ ทำเป็นชั้นขึ้นไปเหมือนฉัตร ประดับตกแต่งงดงาม ก่อนจะนำออกไปจุดในวันเวียนเทียนออกพรรษา เพื่อถวายสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา

ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี และส่งเสริมการท่องเที่ยว อ.หนองบัวแดง โดยใช้ชื่องานว่า ประเพณีบุญกระธูป ที่มีแห่งเดียวในโลก ออกพรรษา ตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียกว่า จุดไต้น้ำมันน้อย วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านเรียกว่า จุดไต้น้ำมันใหญ่ และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ชาวบ้านเรียกว่า ไต้น้ำมันล้างหางประทีป เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปีติและความสุขความเบิกบาน เมื่อถึงเวลาที่จะจุดกระธูปนั้น ชาวบ้านจะทำภาชนะสำหรับจุดไฟมาใช้ในประเพณีนี้ โดยนำ “ลูกตูมกา” ที่มีลักษณะคล้ายส้ม มีเปลือกแข็ง นำมาผ่าครึ่ง เอาเนื้อออก แล้วใส่งาหรือใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิง ใส่ด้ายที่ฟั่นเป็นรูปตีนกา เป็นชนวนในการจุดไฟ

ภายในงานยังมีการจำหน่ายของฝากของที่ระลึกมากมาย พลาดไม่ได้ที่ต้องมาชมงานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงประชุมสมาชิกอาเซียน+3

“แพทองธาร” นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมาชิกอาเซียนและจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมภูมิภาคเอเชียตะวันออก เน้นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ สร้างความมั่นคงทางอาหาร การจัดการน้ำ และสร้างเสถียรภาพทางการเงิน เป็นประเด็นสำคัญของไทย ในเวทีประชุม

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน