สภาถกญัตติด่วน “รถบัสไฟไหม้”

รัฐสภา​ 2 ต. ค.-สภาถกญัตติด่วน “รถบัสไฟไหม้” วันนี้ “วิสุทธิ์” ชี้ไม่ใช่เรื่องล้อมคอก บอกน่าสลดมาก ยังไม่กล้าเปิดดูข่าว ย้ำเรื่องนี้ใครไม่เจอกับตัวไม่รู้ ลั่นทำใจไม่ได้ ตัดบทสื่อ ไม่พูดการเมือง 1 สัปดาห์ หลังถูกถาม “เพื่อไทย” จะถูกยุบ วอนคิดถึงจิตใจคนไทยทั้งประเทศ ด้าน “มนพร” น้อมรับทุกความเห็น ไปปรับโครงสร้างบริหารคมนาคม

วิปรัฐบาล นำโดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสภาเตรียมถกญัตติด่วน รถบัสไฟไหม้ ว่า ในฐานะผู้แทนราษฎร รวมไปถึงฝ่ายบริหาร พวกเราต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติพี่น้อง ลูกหลานที่เกิดอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ ทำให้เสียชีวิตไปหลายราย มันเป็นเรื่องที่เกิดความเศร้าสลด วันนี้จะเห็นว่าพวกเราแต่งดำกันมาในสภา เมื่อวานในพรรคเพื่อไทยก็มีการยืนไว้อาลัย เราก็ไม่อยากพูดเรื่องการเมืองในวันนี้ หลายท่านมาบอกว่าจะมาล้อมคอกอะไร ตนคิดว่าไม่ใช่ เรื่องนี้มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งไม่มีใครคาดคิดมาก่อน


“เราจึงเสนอญัตติด่วนร่วมกับฝ่ายค้าน หารือกันเรื่องเยียวยาแก้ปัญหา ไม่อยากให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น เรื่องนี้ไม่มีใครรับได้ ตอนเช้าก็ไม่กล้าเปิดดูข่าวด้วยซ้ำไป เรื่องนี้ไม่เจอกับลูกหลาน ญาติพี่น้อง มันไม่ทราบหรอกว่าจะทุกข์ยากขนาดไหน แล้วเด็กที่เป็นอนาคตของชาติ ญาติพี่น้องจะทำใจได้อย่างไร” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ด้านนางมนพร กล่าวด้วยสีหน้าเศร้าว่า ในส่วนของฝ่ายบริหารกระทรวงคมนาคมเอง ก็ได้เข้าไปดูเรื่องความปลอดภัยของรถ ซึ่งเมื่อวานนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง ก็กำชับเรื่องของการเยียวยามาตรการป้องกันความปลอดภัยทางผู้โดยสาร โดยตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขก็จัดเรื่องการเยียวยาดูแลผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมก็ลงไปพิสูจน์หลักฐานหามาตรการที่จะเยียวยา ซึ่งวันนี้ในช่วงเช้าก็มีการประชุมกันทั้งหมด


เมื่อถามว่ารถคันดังกล่าวมีการดัดแปลงมา และใช้งานมาตั้งแต่ปี 2513 จะมีการตรวจสอบอย่างไร นางมนพร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ขอรอให้คณะกรรมการมีการประชุมกันก่อนในวันนี้ช่วงเช้า

ส่วนที่มีการพูดคุยกันในวงสังคมว่าอยากให้ยกเลิกทัศนศึกษา นางมนพร กล่าวว่า เรื่องนี้ในโซเชียลมีความเห็นที่หลากหลาย พี่น้องประชาชนบางส่วนก็บอกว่าการไปทัศนศึกษา ถ้าไม่มีการเรียนรู้สอนเด็กว่ามีมาตรการป้องกันอย่างไร เหมือนกับเครื่องบิน ก็น่าเป็นห่วง ถือเป็นมิติใหม่ของทางสังคม ที่มีการถกกันเรื่องความปลอดภัย โดยบางส่วนก็มองว่าการไปทัศนศึกษาเป็นการเปิดโอกาสการเรียนรู้ ซึ่งความเห็นเหล่านี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหาร โครงสร้างทางกฏหมาย ซึ่งต้องรับฟังทุกความเห็นและทุกมิติเช่นเดียวกัน

เมื่อถามประเด็นการเมืองว่า พรรคพลังประชารัฐขู่ว่าวันที่ 10 ต.ค.นี้ จะมีคดีใหญ่ถึงขั้นยุบพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ กล่าวตัดบททันทีว่า จะมาพูดเรื่องการเมืองทำไม เรื่องจะยุบพรรค ยุบรัฐบาล


“มันไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดเรื่องนี้ เรื่องวันนี้ทุกคนทุกข์ใจ ทุกคนแต่งชุดดำ ยื่นญัตติด่วนต่อสภา ทุกพรรคเห็นร่วมกัน เราจะไม่พูดเรื่องการเมืองในอาทิตย์ นี้มันเป็นเรื่องที่ทำใจไม่ได้ อย่าไปคิดถึงเรื่องพรรคการเมือง คิดถึงจิตใจของพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศเถอะครับ สิ่งที่เกิดขึ้นมาหนักหนาสาหัสเกินมาพูดถึงเรื่องการเมืองในเวลานี้” นายวิสุทธิ์ กล่าว.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที

อิหร่านโจมตีอิสราเอล

อิหร่านยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก โจมตีอิสราเอล

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธกว่า 200 ลูก ข้ามพรมแดนโจมตีอิสราเอล เพื่อแก้แค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

น้ำป่าถล่มซ้ำเชียงราย-อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เผชิญน้ำเน่า

จ.เชียงราย ถูกน้ำป่าถล่มซ้ำอีกครั้งในรอบ 2 สัปดาห์ หลังฝนตกหนักตลอดคืน ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ ต.นางแล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง น้ำที่ไหลมาอย่างรวดเร็วทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของไม่ทัน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้าน อ.สารภี ที่อยู่ท้ายน้ำ ยังมีน้ำท่วมขังและเผชิญกับน้ำเน่าจนแทบอยู่ไม่ได้