fbpx

‘จิราพร’ ย้ำรัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

15 ก.ย. – ‘จิราพร’ ย้ำรัฐบาลระดมสรรพกำลังช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม เร่งเยียวยาเต็มที่ ขอบคุณจิตอาสา-ร่วมอาลัย ‘เอส มูลนิธิ ดิ อาร์ค’ และ ‘จันทิมา กู้ภัยจากนนทบุรี’


วันที่ 15 กันยายน 2567 น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ จ.เชียงราย และในอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยระบุว่า รัฐบาลนำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เร่งระดมทุกสรรพกำลังในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้เตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม พร้อมจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ เพื่อบูรณาการความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

น.ส.จิราพร ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องประชาชนที่ต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากจากภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน ทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัวจากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ อย่างไรก็ดี หน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐกำลังเร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ โดยในส่วนของกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี มีเงินเยียวยากรณีเสียชีวิต โดยแบ่งเป็นค่าจัดการศพ 50,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพ 30,000 บาทต่อครอบครัว อีกทั้งยังมีเงินเพิ่มจากเงินทุนเลี้ยงชีพ กรณีผู้เสียชีวิตมีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ อีก 50,000 บาทต่อครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีเงินเยียวยาสำหรับผู้ประสบภัยที่บ้านเรือนเสียหาย เพื่อช่วยเหลือค่าวัสดุก่อสร้างในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เงินช่วยเหลือค่าเครื่องอุปโภค เครื่องใช้อื่นๆ ที่จำเป็นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ ในกรณีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังและเสียหายมากอีกด้วย รวมถึงยังมีความช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานอื่น อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย อีกด้วย


นอกจากนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้เตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ต่อไป โดยจะเร่งการเบิกจ่ายงบกลางดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณจิตอาสาทุกท่านจากทั่วประเทศที่อุทิศตนเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมแสดงความไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ “คุณเอส” อาสากู้ภัยมูลนิธิ ดิ อาร์ค ในพระราชูปถัมภ์ (The ARK Foundation Under The Royal Patronage) ที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น หลังจากร่วมลงพื้นที่ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ณ จังหวัดเชียงราย และ “คุณจันทิมา” อาสากู้ภัยจากจังหวัดนนทบุรี ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับจากช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.เชียงราย ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย ซึ่งรัฐบาลจะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศได้จากช่องทางต่างๆ ดังนี้


  1. สถานีโทรทัศน์ : NBT2HD ซึ่งเปิดช่วงพิเศษ “สถานการณ์-ช่วยเหลือน้ำท่วม” ในรายการ Better Future เวลา 10.00-11.00 น. ทุกวัน และรายการ NBT มีคำตอบ เวลา 15.00-16.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ สรุปสถานการณ์น้ำ ในรายการข่าวภาคค่ำ เวลา 17.30 น. ของทุกวัน
  2. วิทยุ : FM 92.5 MHz
  3. ช่องทาง Online : สามารถติดตามทาง X และ Facebook : NBT CONNEXT NBT2HD กรมประชาสัมพันธ์ เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด Live : กรมประชาสัมพันธ์ Website : www.prd.go.th และ http://prdee.prd.go.th.-319-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน