fbpx

ข้าวแกง 10 บาท เติมไม่อั้น ทางเลือกคนรายได้น้อย

ประจวบคีรีขันธ์ 11 ก.ย. – ทางเลือกยุคข้าวยากหมากแพง ข้าวราดแกง 10 บาท เติมได้ไม่อั้น ที่ประจวบคีรีขันธ์ แม่ค้าบอกไม่หวังกำไรมากมาย อยากช่วยคนรายได้น้อย


ของถูกของฟรีใครๆ ก็ชอบ ยิ่งในยุคข้าวยากหมากแพง ข้าวราดแกง ราคา 10 บาท จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่มีเงินในกระเป๋าน้อย ร้านนี้ชื่อว่า ร้านตำโอ่ง เป็นร้านอาหารข้าวราดแกง เปิดขายแบบบ้านๆ ง่ายๆ อยู่ที่บ้านหนองหญ้าปล้อง หมู่ 1 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งส่วนใหญ่คนในชุมชนประกอบอาชีพเกษตร

อาหารเป็นกับข้าว ราคาจานละ 10 บาท แม่ค้าจะตักใส่จานไว้ ให้ลูกค้าเลือกหยิบเอาเอง ส่วนข้าวเปล่า 10 บาท เติมได้ไม่อั้นจนอิ่ม น้ำเปล่า หรือน้ำสมุนไพร แก้วละ 10 บาท เติมได้ไม่อั้นเช่นกัน


เมนูหลักๆ เช่น หลนเต้าเจี้ยวหมูสับ พะแนงหมู แกงเขียวหวาน ลาบ คอหมูย่าง ที่เหลือเป็นเมนูที่ขึ้นอยู่กับว่าจะหาวัตถุดิบอะไรได้จนครบ 10 อย่าง

เจ้าของร้าน คือ คุณปาริสา ใจเสงี่ยม หรือ พี่น้อย วัย 47 ปี เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว อยู่กับลูกสาววัยเรียน 1 คน พี่น้อย บอกว่า ที่ขายข้าวราดแกงในราคา 10 บาท ส่วนหนึ่งต้องการช่วยลดค่าครองชีพให้กับคนที่มีรายได้น้อย ตนเองทำงานด้านจิตอาสามาเยอะ จึงไม่ได้หวังกำไรมากมาย หวังแค่เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ดูแลลูกให้รอดต่อไปได้

ถามว่าขายราคา 10 บาท ได้กำไรหรือไม่ พี่น้อย ตอบว่า ได้น้อย แต่เราเน้นปริมาณลูกค้า ถึงจะคุ้มค่ากับต้นทุน แต่ถ้าลูกค้าน้อยก็ไม่คุ้มค่า และตนเองใช้วิธีลดต้นทุนด้วยการหาซื้อวัตถุดิบในหมู่บ้านแบบราคากันเอง บางส่วนก็ปลูกไว้ในไร่ในสวน ร้านก็ใช้พื้นที่บ้านของตนเอง ไม่ต้องเช่า โดยเปิดขายตั้งแต่เช้า จนถึง 15.00 น. ทำกับข้าวขายวันละ 10 อย่าง ถ้าขายหมดแล้วก็หมดเลย ไม่มีทำเพิ่ม. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน