fbpx

“แพทองธาร” ยกคติ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” โต้ “ทักษิณ” ไม่เคยสั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต

อาคารวอยซ์ สเปซ 18 ส.ค.- “แพทองธาร” เปิดใจหลังนั่งนายกฯ ไม่มีใครอยากซ้ำรอยพ่อ-อา ยกคติ “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” โต้ “ทักษิณ” ไม่เคยสั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต แต่ต้องรับฟังความเห็นเพิ่ม ยืนยันไม่มีการครอบงำรัฐบาล หวังให้ช่วยงานโดยไม่ผิดกฎหมาย ลั่นไม่เคยได้ยินปมตัดนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” พ้น ครม.


ภายหลังแถลงข่าว นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดให้สื่อมวลชนถามตอบถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งให้ล้มโครงการดังกล่าว นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม เพราะจริงๆ แล้วนโยบายอะไรก็ตามเราต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่านายทักษิณคงไม่สามารถลบภาพทางการเมืองออกได้ เพราะเป็นคนที่หลายคนในที่นี้ให้ความเคารพนับถือ ซึ่งเมื่อมีคนขอคำปรึกษาท่านก็พร้อมให้คำปรึกษาตามประสบการณ์ที่มี ย้ำว่าการตั้งใจทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ แน่นอนว่าปีที่แล้วที่เราหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นเป็นโครงการที่เราศึกษาและสังเคราะห์นโยบายมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็น แน่นอนว่าต้องอยู่ในกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อไปและรายละเอียดต้องมีความชัดเจน รวมถึงต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

เมื่อถามต่อว่านายทักษิณในฐานะคุณพ่อได้ให้คำแนะนำอย่างไรบ้าง หลังจากนี้จะมีส่วนเข้ามาช่วยงานทางการเมืองอย่างไรบ้าง เพราะมีกระแสเรื่องของการครอบงำ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ย้ำว่าไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตนและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตนเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัวหรือคนที่เคารพนับถือย่อมมีส่วนสำคัญ ซึ่งในเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้ เพราะจริงๆ แล้วนายทักษิณไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร และคิดว่าบางครั้งกฎหมายหรืออะไรก็ตาม เราก็ต้องดูความอ่อนไหวในตรงนี้ด้วยว่าเราจะสามารถใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้ โดยที่ไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะวิสัยทัศน์ของท่านก็เป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศมาแล้ว และเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยอ้าปากได้ ฉะนั้นคงห้ามไม่ได้กับสิ่งที่ตนต้องขอคำแนะนำจากท่าน


เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ระบุว่านายทักษิณบอกว่าจะไม่ให้คนนามสกุล “วงษ์สุวรรณ” อยู่ร่วมในคณะรัฐมนตรี (ครม.) นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ยังเร็วไป และยังไม่ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ทราบว่าจะมีนามสกุลใด และไม่มีนามสกุลใด แต่ด้วยความสัจจริงตนไม่เคยได้ยินประโยคนี้จากนายทักษิณ

เมื่อถามอีกว่ามีการปรามาสว่าการได้รับตำแหน่งดังกล่าวมาจากนายทักษิณ และตัวเองไม่มีประสบการณ์อะไรมาก่อน นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน วันนี้ตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีพร้อมจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน เข้าหาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน เพราะเชื่อว่าทุกคนที่มีความสามารถ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าไม่มีงานใหญ่เช่นนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จ แต่ตนมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน ฉะนั้นแม้จะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้เพียงการดีดนิ้วครั้งเดียว แต่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งนี้มีความหมายและผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติให้มากที่สุด

เมื่อถามว่ากลัวจะโดนคดีแบบเดียวกับคุณพ่อหรือคุณอาหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีใครอยากโดนกับคุณพ่อและคุณอา ซึ่งคุณพ่อและคุณอาไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ฉะนั้นตนมีความตั้งใจที่จะได้ทำหน้าที่ที่ตนได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ถูกต้องที่สุด และเราจึงต้องมองไปที่เป้าหมาย เพราะหากมองเรื่องความกังวลก็จะไม่ไปถึงเป้าหมาย ทั้งนี้ ตนจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้โดนคดี


เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับกรณีที่นายทักษิณพ้นโทษช่วงเดียวกับที่ตัวเองได้รับตำแหน่ง นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า เป็นเกียรติสูงสุดที่คุณพ่อได้รับการอภัยโทษ ไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวต่างประเทศได้ถามต่อถึงการทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี นางสาวแพรทองธาร ยืนยันว่าจะสานต่อนโยบายที่นายเศรษฐา และรัฐบาลเก่าเคยได้เดินหน้าไว้ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศ ส่วนการปรึกษานายทักษิณ จะมีตามปรึกษาตามสิ่งที่เคยมีประสบการณ์และความรู้ความสามารถที่นายทักษิณมี

เมื่อถามว่าจะใช้คติอะไรในการทำหน้าที่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า “คติง่ายๆ คือทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงเปิดใจและตอบคำถามสื่อมวลชนเสร็จสิ้น นางสาวแพทองธารได้เดินเข้าไปยกมือไหว้นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมทั้งยกมือขวากำหมัดชนกัน เพื่อเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามนายเศรษฐาว่าเป็นการบอกว่าต้องซ้อมหมัดไว้เยอะๆ ใช่หรือไม่ นายเศรษฐาไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่หัวเราะพร้อมยกมือปฏิเสธ ก่อนที่นายกฯ จะเดินไปขอบคุณบรรดารัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาล และ สส.พรรคเพื่อไทย ที่มายืนให้กำลังขณะแถลงข่าว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าในพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และช่วงแถลงข่าวเปิดใจ ไม่พบ พล.ต.อ.พัชรวาท มาร่วมในวันนี้ด้วย

จากนั้นเวลา 11.50 น. นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ โดยระบุว่าจะไปหาเพื่อน และยังไม่มีกำหนดการทางการอื่น ขอให้มีการตั้ง ครม. ก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเซต ครม. ได้เมื่อไร ภายในสัปดาห์นี้จะแล้วเสร็จหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ แต่ระบุว่าไม่สัมภาษณ์แล้ว พร้อมชวนสื่อมวลชนมาถ่ายรูปเซลฟี่ ขณะที่ประชาชนที่มารอแสดงความยินดีก็ขอถ่ายรูปร่วม

ก่อนเดินทางกลับนายกรัฐมนตรีได้หันมาสอบถามว่าคณะทำงานว่าเป็นนายกฯ แล้วยังสามารถเดินทางไปเรียน หลักสูตรมินิ วปอ. ได้หรือไม่ ทีมงานและผู้สื่อข่าวจึงยืนยันว่ายังสามารถเดินทางไปเรียนได้ตามปกติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับออกจากอาคารวอยซ์ สเปซ ระหว่างทางได้ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้ให้การสนับสนุน รวมทั้งรับช่อดอกไม้แสดงความยินดี โดยเมื่อผู้สื่อข่าวจะปฏิบัติหน้าที่ที่ไหน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ายังไม่แน่ใจ เดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ทางคณะทำงานนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีจะมีการประชุมย่อยวงเล็ก ที่อาคารชินวัตร 3 และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหากมีอะไรที่เป็นทางการ.-312-สำนักข่าวไทย

อนุทิน, แพทองธาร, ครม., ตระกูลวงษ์สุวรรณ,

อาคารวอยซ์ สเปซ 18 ส.ค. – “อนุทิน” ดีใจ “อุ๊งอิ๊ง” นั่งนายกฯ บอกให้กำลังใจตลอดตั้งแต่ยังไม่ได้ตำแหน่ง ร้องหลังถูกถามตระกูลวงษ์สุวรรณ โดนปรับพ้น ครม. ลั่นเป็นอำนาจนายกฯ ไม่ก้าวล่วงโดยเด็ดขาด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าดีใจ ความต่อเนื่องจะได้ดำเนินต่อไป ไม่มีการหยุดชะงัก ตนเองให้กำลังใจท่านตลอดเวลาตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นนายกฯ เคยเรียนกับท่านว่าเมื่อถึงเวลาก็ต้องทำงานหนัก

ส่วนเรื่องการปรับ ครม. ถือว่าเป็นรัฐบาลใหม่แล้ว นายกฯ ต้องเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมให้บุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อบริหารประเทศ โดยโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ส่วนตัวไม่ชอบใช้คำนี้ เพราะเป็นการทำงานด้วยกันในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หวังว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไปด้วยความราบรื่นและมีประสิทธิภาพ เราต้องสานงานต่อ เพราะสภาพพรรคร่วมรัฐบาลยังดำรงอยู่ แต่ละพรรคมีนโยบายและการทำงานที่ต้องต่อเนื่อง นายกฯ จะมีนโยบายเพิ่มเติมสั่งข้อราชการอะไรใหม่ เราก็พร้อมรับไปปฏิบัติ

เมื่อถามว่าการันตีพรรคภูมิใจไทยได้คุมกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรมาการันตี เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ ส่วนการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นอำนาจของนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเราตอบอะไรไม่ได้

ส่วนกระแสข่าวที่จะดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลจะทำให้โควตารัฐมนตรีเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ต้องถามพรรคเพื่อไทย เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทราบว่าพรรคแกนนำรัฐบาลไปหารือกับพรรคอื่นๆ หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าเห็นว่า ครม. ของนางสาวแพทองธารจะปรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ออก นายอนุทินร้อง “อู้” ก่อนจะกล่าวว่า เรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจโดยเต็มของนายกฯ เราไปก้าวล่วงไม่ได้โดยเด็ดขาด ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภานั้น พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรควันอังคารนี้ คงจะเอาคณะกรรมการบริหารพรรค เช่น นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการสัมภาษณ์ นายอนุทินบ่นว่า “โอเคนะ ร้อนเดี๋ยวหน้าไหม้” จากนั้นได้เข้าไปทักทายนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ด้วย.-312-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

“อ.เฉลิมชัย” ชี้รูปปั้น “Angel” เป็นแพะรับบาป

ดราม่ารูปปั้น Angel of Maesai หน้าด่านชายแดนไทย-เมียนมา ถูกวิจารณ์เป็นต้นเหตุทำให้น้ำท่วม อ.แม่สาย หนักสุดในรอบ 100 ปี ด้าน “อ.เฉลิมชัย” วอนอย่าโยนบาปให้งานศิลปะ พร้อมเคลื่อนย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงรายแล้ว

นายกฯ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

“นายกฯ แพทองธาร” ประชุมมอบนโยบายคณะกรรมการ ป.ป.ส. ยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด บรรจุเป็น 1 ใน 10 เรื่องเร่งด่วน เตรียมขยายผล 25 จังหวัดนำร่อง มุ่งบำบัดให้ผู้ติดยาเสพติดกลับสู่สังคม