fbpx

“เศรษฐา” เมินเสียงวิจารณ์นายกฯ 3 คน ไม่โกรธ-ไม่น้อยใจ

กรุงเทพฯ 26 ก.พ. – “เศรษฐา” เมินเสียงวิจารณ์นายกฯ 3 คน บอกไม่โกรธ ไม่น้อยใจ ขอให้ดูที่การกระทำ ไม่ปิดกั้น รมต. เข้าพบ “ทักษิณ” ชี้เป็นธรรมเนียมไทย พบผู้บังคับบัญชา-นายเก่า หลังไม่เจอกันนาน ลั่นพบ “ทักษิณ” ไม่มีคุยปรับ ครม. เหตุไม่เกี่ยว


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่แม้จะยืนยันมาตลอดว่ามีนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ภาพดังกล่าวก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีนายกรัฐมนตรี 2 คน 3 คน

โดยนายเศรษฐา ระบุว่า เรื่องการกล่าวถึง พูดถึง เป็นของแต่ละคน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกระทำ วันนี้บอกว่าตนไม่ใช่นายกฯ คนเดียว ก็ไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของตน ซึ่งยังทำงานทุกวันเหมือนเดิม ยังลงพื้นที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม ตนห้ามการเปลี่ยนแปลงและวิธีคิดของคนไม่ได้ ก็ทำงานต่อไป ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โกรธ น้อยใจ หรืออะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตื่นเช้าไปทำงาน พรุ่งนี้ประชุม ครม. และลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาก็ลงพื้นที่ต่อ ที่จังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ด จากนั้นก็มีการประชุม ครม.ต่อในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม และวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม ก็จะเดินทางไปประชุมอาเซียนออสเตรเลีย ก่อนเดินทางต่อไปที่เยอรมนีและฝรั่งเศส ก็ยังทำงาน ห้ามไม่ได้


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมไทย นายทักษิณก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบท่าน นโยบายท่านก็ดี ถ้าท่านอยากให้คำปรึกษา ตนก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาเปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่าสามารถทำได้หรือไม่

“ส่วนวาทกรรม นายกฯ 1 2 3 4 มันไม่เกี่ยวหรอก คุยเรื่องความดีกว่า ทุกๆ นายกฯ อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถึงแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายเดียวกันก็ตามที ตอนนี้เป็นหน้าที่ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุด นายกรัฐมนตรีต้องมีการกลั่นกรองข้อมูล ตรงไหนทำได้ก็ทำ” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า การเข้าพบครั้งที่ผ่านมาเป็นการเข้าเยี่ยม มีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษาอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่อยู่ในแผน แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่าจะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกว่าตามสบาย แล้วแต่ท่านเลย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่า เป็นนายเก่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบ บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าตนมาก รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร


เมื่อถามว่า วันก่อนนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะได้เจอ พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างร่วมงานในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลมาฆบูชา นายเศรษฐา กล่าวว่า ในงานวันดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย แต่หากได้เจอกันในงานพิธีก็มีการพูดคุยกัน ครั้งที่แล้วก็พูดคุยกันชั่วโมงกว่า

เมื่อถามว่า วันที่เข้าพบนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยเรื่องปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามว่า “เรื่องอะไรนะครับ” พร้อมทำหน้านิ่ง ก่อนจะตอบว่า

“คำถามนี้ผมว่าไม่ควรจะถามนะ เพราะนายทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคณะรัฐมนตรี ผมก็ยืนยันตลอดเวลา พวกคุณก็ถามทุกวัน ถามทุกหนที่มีการถาม ผมก็บอกไปแล้ว คำตอบก็คือคำตอบเดิม จะพูดทำไมว่าปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็พยายามทำงานอยู่ แต่เมื่อพูดไป บางคนก็อาจจะนอยด์ บางคนก็อาจจะไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าวันนี้เราต้องเดินหน้าทำงานกันดีกว่า เมื่อถึงเวลาต้องปรับ พวกท่านก็ทราบกันเองว่าต้องปรับ และผมก็เป็นคนทูลเกล้าฯ ถวายเอง” นายเศรษฐา กล่าว.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว