fbpx

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งสอบเหตุลักลอบขุดดินในนิคมสหกรณ์คลองท่อมขายเอกชน

กรุงเทพฯ 30 ม.ค. – อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์สั่งสอบหาต้นตอเหตุการณ์ลักลอบขุดหน้าดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อม จังหวัดกระบี่ไปขาย เพื่อนำไปถมที่ในสนามบินนานาชาติกระบี่ พบมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าของที่ดินและเปิดให้บริษัทเอกชนขนเครื่องมืออุปกรณ์และรถบรรทุกเข้ามาลักลอบขุดดินไปขายตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา กำชับผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมลงไประงับเหตุและสั่งให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว พร้อมเข้าแจ้งความดำเนินคดีทันที


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงกรณีที่ได้รับแจ้งจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกยาง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ว่า มีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าของที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อม และได้ขุดหน้าดินในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อนำไปขายให้เอกชนนำไปถมที่ในสนามบินนานาชาติกระบี่ จึงได้สั่งการให้นางจันทิมา ชะตาญาณ ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว พบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อม ตามหนังสือแสดงการทำประโยชน์ กสน.5 เลขที่ 2220 โดยมีนางธนารัตน์ บุญโสภาส อยู่บ้านเลขที่ 243 หมู่ 5 ตำบลโคกยาง เป็นชื่อผู้ครอบครองและได้รับสิทธิ์ให้เข้ามาประกอบอาชีพทำการเกษตรในที่ดินดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2550 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา มีชาวบ้านได้แจ้งมายังผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมว่า มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเข้ามาลักลอบขุดหน้าดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อมบริเวณดังกล่าวไปขาย  โดยเปิดให้บริษัทเอกชนขนเครื่องมือ อุปกรณ์ พร้อมรถบรรทุกเข้ามาขุดหน้าดิน เพื่อนำไปถมที่ในสนามบินนานาชาติกระบี่ เจ้าหน้าที่นิคมสหกรณ์คลองท่อมจึงได้ลงไปตรวจสอบและรีบระงับยับยั้ง พร้อมทั้งสั่งให้ยุติการดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และไม่เป็นไปตามเจตนาของพระราชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 มาตรา 9 ที่ระบุว่า สมาชิกนิคมสหกรณ์จะต้องใช้ที่ดินที่ได้รับอนุญาติให้เข้าทำประโยชน์เฉพาะเพื่อทำการเกษตรตามระเบียบ  ที่อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กำหนด ถ้าจะทำการอย่างอื่นต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีฯก่อน และห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปหาประโยชน์ ยึดถือ ครอบครอง ปลูกสร้างก่อน แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด อันเป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน หรือทำให้เป็นอันตรายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในที่ดินภายในเขตของนิคมสหกรณ์ พร้อมทั้ง  ส่งหนังสือแจ้งเตือนให้ยุติการดำเนินการขุดดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อมโดยทันที


“หลังจากแจ้งเตือนให้ยุติการดำเนินการขุดหน้าดินในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อมไปในครั้งแรก ก็ยังได้รับข้อมูลจากชาวบ้านว่ายังคงมีการลักลอบเข้ามาขุดดินอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งในวันที่ 24 มกราคม เวลา 10.00 น. ทางผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์คลองท่อมได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรเหนือคลอง ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มผู้กระทำผิดดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่เพื่อระงับเหตุในทันที และทำหนังสือถึงสำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ เพื่อขอระงับการออกโฉนดที่ดินตามเอกสาร กสน.5 เลขที่ 2220 ของนางธนารัตน์ บุญโสภาส เนื่องจากบุคคลดังกล่าวได้กระทำการขัดต่อกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินนิคมสหกรณ์ พร้อมกันนี้ ตนได้สั่งการไปยังทุกจังหวัดให้มีการตรวจสอบในพื้นที่นิคมสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับที่นิคมสหกรณ์คลองท่อมอีก และหากพบว่าพื้นที่นิคมสหกรณ์ใดมีการลักลอบขุดดินไปขาย ให้ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์แจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับผู้กระทำการฝ่าฝืนในทันที” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าว.- 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน