fbpx

“เปิดตาหัวสิงโต” ประเพณีโบราณกว่า 129 ปี ตรุษจีนปากน้ำโพ

นครสวรรค์ 25 ม.ค. – สืบสานประเพณี 108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ จัดเต็มแบบยิ่งใหญ่ตระการตา รวมความเป็นที่สุดแห่งสีสัน 12 วัน 12 คืน ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 3-14 ก.พ.67


ลูกหลานชาวปากน้ำโพพร้อมสืบสานตำนานตรุษจีน คณะสิงโตสมาคมกว๋องสิวนครสวรรค์ ที่อยู่กับชาวปากน้ำโพกว่า 129 ปี ทำพิธีเปิดตาสิงโตหัวใหม่ เพื่อใช้ในงานตรุษจีน ตามพิธีกรรมของจีนกวางตุ้ง ที่บรรพบุรุษยึดปฏิบัติสืบทอดกัน

สิงโตหัวใหม่ ที่ปิดตาด้วยกระดาษ หรือผ้าแดง จะเข้ามาในพิธี โดยไม่มีกลอง และไม่เชิด จะข้ามกองไฟที่เผากระดาษเงินกระดาษทอง ความหมายคือ ใช้ไฟปัดเป่าหัวสิงโตใหม่ให้บริสุทธิ์ ก่อนทำพิธี ใช้หัวสิงโตที่เดิมที่เปิดตาแล้วพร้อมใช้งาน แสดงการคาบไก่ เสมือนไปล่าไก่มาใช้ทำพิธี อธิฐานขอใช้เลือด 1 หยดจากไก่เพื่อใช้ในพิธี โดยไม่ทำลายชีวิต ใช้มีดเฉือนที่หงอนไก่ แต้มเลือดมาผสมกับ สีแดงและเหล้าขาว


การเปิดตา ใช้พู่กันแต้มสีแดง แต้มไปยังจุดต่าง ๆ ได้แก่ หน้าผาก ตา 2 ข้าง เขา จมูก หู ซ้ายขวา ปาก ลิ้น สันหลัง รูก้น ฝ่าเท้าทั้งสี่ข้าง ต่อด้วยการผูกโบว์แดง และดอกไม้ เมื่อกลองดังขึ้น สิงโตจะตื่นมากินข้าวมื้อแรก เป็นผักสีเขียว จะเป็นครั้งเดียวในชีวิตสิงโต ที่จะกินผักโดยไม่คายออกมา แล้วจะมีการแสดงฉลองโดยเชิดหัวสิงโตใหม่ ที่มีความหมายเปรียบเสมือนของศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมาจากสวรรค์มาร่วมทำพิธี ต่อหน้าองค์เจ้าพ่อกวนอู

จากการที่บรรพบุรุษของชาวกวางตุ้ง อพยพมาตั้งรกรากที่ปากน้ำโพ เมื่อกว่า 129 ปีที่แล้ว และได้นำความเชื่อ พิธีกรรม วัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวกวางตุ้งติดมาด้วย เมื่อมารวมกลุ่มในปากน้ำโพ ก็ยังคงเดินตามวัฒนธรรมของตัวเองได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน และจากบรรพบุรุษที่คงเข้มงวดในการรักษาพิธีกรรม จารีต และวัฒนธรรมดั้งเดิม

แม้ว่าผ่านเวลามาเนิ่นนาน จนทำให้ปัจจุบัน พิธีไหว้ครู พิธีเปิดตาสิงโต จึงเป็นตัวอย่างของจารีต วัฒนธรรมที่แทรกเรื่องราว แทรกตัวตน แทรกวิธีดำเนินชีวิตของชาวกวางตุ้ง ไว้ได้อย่างสวยงาม



สิงโตกวางตุ้ง ของสมาคมกว๋องสิวนครสวรรค์ ไม่ใช่แค่ศิลปะการแสดงสิงโตกวางตุ้งเท่านั้น แต่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ยังรวมถึงบริบทหลายมิติ ที่สิงโตของสมาคม มีบทบาทต่อสังคมปากน้ำโพ เช่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของพื้นที่ การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและการรักษาความดั้งเดิมของจารีต . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้

รัฐบาลเปิดลงทะเบียน เติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet 1 ส.ค.-15 ก.ย. ผ่านแอป “ทางรัฐ” สร้างพายุหมุนเศรษฐกิจ มั่นใจเริ่มใช้เงินปลายปีแน่นอน เตือนระวังแอปหลอกลวง ร้านค้าลงทะเบียน 1 ต.ค. 67

“แซมมี่” แจ้งความถูกหลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท

“แซมมี่” นักแสดงสาวรุดแจ้งความ สน.โคกคราม ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท เจ้าตัวเผยระมัดระวังตัวมาตลอด แต่ก็ยังพลาดตกเป็นเหยื่อ

ข่าวแนะนำ

ข่าวดี! ยูเนสโกประกาศ “ภูพระบาท” เป็นมรดกโลก

ยูเนสโกประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในชื่อ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” พร้อมเปิดให้เข้าชมฟรี 28 ก.ค.-12 ส.ค.นี้

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล” เป็นประธานวุฒิสภา พร้อม “พล.อ.เกรียงไกร” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ “บุญส่ง” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

รมว.กต.ประชุมอาเซียนบวกสาม ย้ำส่งเสริมความเชื่อมโยง

“มาริษ” ร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวกสาม ย้ำส่งเสริมความเชื่อมโยง ความมั่นคงทางอาหาร-การเงิน-สาธารณสุข

ปารีสจัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 อย่างอลังการ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศเปิดการแข่งขัน ปารีส โอลิมปิก 2024 อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ หลังจากพิธีเปิดจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนอย่างชุ่มฉ่ำ ในขณะที่บรรดานักกีฬาของชาติต่าง ๆ พาเหรดล่องเรือประมาณ 85 ลำ ตามลำน้ำแซนเป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร