fbpx

“เปิดตาหัวสิงโต” ประเพณีโบราณกว่า 129 ปี ตรุษจีนปากน้ำโพ

นครสวรรค์ 25 ม.ค. – สืบสานประเพณี 108 ปี มหัศจรรย์สีสันแห่งศรัทธา ฉลองตรุษจีนปากน้ำโพ จัดเต็มแบบยิ่งใหญ่ตระการตา รวมความเป็นที่สุดแห่งสีสัน 12 วัน 12 คืน ปีนี้จัดขึ้นวันที่ 3-14 ก.พ.67


ลูกหลานชาวปากน้ำโพพร้อมสืบสานตำนานตรุษจีน คณะสิงโตสมาคมกว๋องสิวนครสวรรค์ ที่อยู่กับชาวปากน้ำโพกว่า 129 ปี ทำพิธีเปิดตาสิงโตหัวใหม่ เพื่อใช้ในงานตรุษจีน ตามพิธีกรรมของจีนกวางตุ้ง ที่บรรพบุรุษยึดปฏิบัติสืบทอดกัน

สิงโตหัวใหม่ ที่ปิดตาด้วยกระดาษ หรือผ้าแดง จะเข้ามาในพิธี โดยไม่มีกลอง และไม่เชิด จะข้ามกองไฟที่เผากระดาษเงินกระดาษทอง ความหมายคือ ใช้ไฟปัดเป่าหัวสิงโตใหม่ให้บริสุทธิ์ ก่อนทำพิธี ใช้หัวสิงโตที่เดิมที่เปิดตาแล้วพร้อมใช้งาน แสดงการคาบไก่ เสมือนไปล่าไก่มาใช้ทำพิธี อธิฐานขอใช้เลือด 1 หยดจากไก่เพื่อใช้ในพิธี โดยไม่ทำลายชีวิต ใช้มีดเฉือนที่หงอนไก่ แต้มเลือดมาผสมกับ สีแดงและเหล้าขาว


การเปิดตา ใช้พู่กันแต้มสีแดง แต้มไปยังจุดต่าง ๆ ได้แก่ หน้าผาก ตา 2 ข้าง เขา จมูก หู ซ้ายขวา ปาก ลิ้น สันหลัง รูก้น ฝ่าเท้าทั้งสี่ข้าง ต่อด้วยการผูกโบว์แดง และดอกไม้ เมื่อกลองดังขึ้น สิงโตจะตื่นมากินข้าวมื้อแรก เป็นผักสีเขียว จะเป็นครั้งเดียวในชีวิตสิงโต ที่จะกินผักโดยไม่คายออกมา แล้วจะมีการแสดงฉลองโดยเชิดหัวสิงโตใหม่ ที่มีความหมายเปรียบเสมือนของศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมาจากสวรรค์มาร่วมทำพิธี ต่อหน้าองค์เจ้าพ่อกวนอู

จากการที่บรรพบุรุษของชาวกวางตุ้ง อพยพมาตั้งรกรากที่ปากน้ำโพ เมื่อกว่า 129 ปีที่แล้ว และได้นำความเชื่อ พิธีกรรม วัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวกวางตุ้งติดมาด้วย เมื่อมารวมกลุ่มในปากน้ำโพ ก็ยังคงเดินตามวัฒนธรรมของตัวเองได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน และจากบรรพบุรุษที่คงเข้มงวดในการรักษาพิธีกรรม จารีต และวัฒนธรรมดั้งเดิม

แม้ว่าผ่านเวลามาเนิ่นนาน จนทำให้ปัจจุบัน พิธีไหว้ครู พิธีเปิดตาสิงโต จึงเป็นตัวอย่างของจารีต วัฒนธรรมที่แทรกเรื่องราว แทรกตัวตน แทรกวิธีดำเนินชีวิตของชาวกวางตุ้ง ไว้ได้อย่างสวยงาม



สิงโตกวางตุ้ง ของสมาคมกว๋องสิวนครสวรรค์ ไม่ใช่แค่ศิลปะการแสดงสิงโตกวางตุ้งเท่านั้น แต่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ยังรวมถึงบริบทหลายมิติ ที่สิงโตของสมาคม มีบทบาทต่อสังคมปากน้ำโพ เช่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ของพื้นที่ การเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและการรักษาความดั้งเดิมของจารีต . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว