fbpx

ขั้วรัฐบาลเดิมส่ง “พล.อ.ประวิตร” ชิงนายกฯ ลำบาก

พรรคเพื่อไทย 14 ก.ค.-“เศรษฐา” รับหนักใจหลังเห็นผลโหวต ”พิธา” รอบแรกคะแนนต่ำไป ขอบคุณ 324 เสียงที่หนุน ไม่ทราบข่าวโหวตรอบ 2 เสนอชื่อ “พล.อ.ประวิตร” มองน่าจะลำบาก มี 40 กว่าเสียง


นายเศรษฐา  ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลโหวตนายกรัฐมนตรี วานนี้(13 ก.ค.) ว่า ตนมีความหนักใจและไม่สบายใจ เพราะคิดว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี จึงขอร่วมประชุมกับคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน ส่วนเรื่องข้อบังคับการประชุมที่ไม่สามารถเสนอญัตติซ้ำได้ ตนไม่ทราบเรื่องข้อกฎหมาย ขอถามฝ่ายกฎหมายก่อน

“คะแนนรอบแรกออกมาต่ำไปหน่อย ผมต้องขอปรึกษาผู้บริหารพรรคก่อนว่าคิดอย่างไร ซึ่งวันนี้จะประชุมกัน น่าจะมีความชัดเจนขึ้น ส่วนชื่อนายพิธาจะไปต่อหรือไม่นั้นคงต้องไปคุยกันก่อน แต่ยืนยันว่าเราสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ต้องขอบคุณทั้ง 324 เสียง ส่วนแนวโน้มคุยกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิมเพื่อขอเสียงส.ส.สนับสนุน เรื่องนี้ต้องเป็นยุทธศาสตร์ของ 8 พรรคร่วมที่จะคุยกัน ส่วนผมไม่ได้อยู่ในวงเจรจา” นายเศรษฐา กล่าว


เมื่อถามว่าหากต้องยึดตามข้อบังคับที่ต้องเสนอชื่ออื่นขึ้นมาประกบ แล้วต้องเสนอชื่อคนของเพื่อไทย นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกับใคร เพราะเพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ

ส่วนความเป็นไปได้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้คุยกันนานมาก ซึ่งคำว่าปิดสวิตซ์ฟังแล้วก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เรื่องนี้คงเกิดขึ้นลำบาก เพราะโหวตไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องฟังความเห็นทั้ง 8 พรรคร่วมก่อนว่าคิดอย่างไรบ้าง ตนก็มีความรู้สึกกังวลใจ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคร่วมรัฐบาลเก่าจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการโหวตรอบ2  นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ว่าจะเสนอหรือไม่ แต่หากดูตามคณิตศาสตร์ดูแล้ว คิดว่าความเป็นไปได้น่าจะลำบาก เพราะพรรคนั้นมีเพียง 40 กว่าเสียง.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด