fbpx

กทม.แถลงขออภัยพยาบาลทำงานเกินเวลา เร่งบรรจุเพิ่ม-ปรับปรุงระบบ

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย. – ผู้บริหาร กทม. แถลงขออภัยพยาบาลเหตุทำงานเกินเวลา เตรียมเร่งบรรจุพยาบาลใหม่ พร้อมปรับปรุงระบบเตือนทำงานเกินเวลา โดยนำเทคโนโลยีมาใช้


(2 มิ.ย.66) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงปัญหาการขาดแคลนบุคลากร จากกรณีทางสื่อออนไลน์ได้กล่าวถึงบุคลากรทางการแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทำงานเกินเวลา กรุงเทพมหานครจึงได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นจากระบบ Traffy Fondue พบว่ามีผู้ร้องเรียนเข้ามาจริง

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า การให้พยาบาลทำงานเกินกว่าชั่วโมงที่ควรจะต้องทำ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะจริงๆ แล้วทางสำนักการแพทย์มีมาตรฐานการทำงานที่เข้มงวด โดยปกติพยาบาลจะอยู่กะได้ติดต่อกันแค่เพียง 2 กะเท่านั้น คือไม่เกิน 16 ชั่วโมง ซึ่งทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับเรื่องนี้ไว้ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าพยาบาลทำงานนานจนเกินไปอาจจะเป็นไปได้ที่จะกระทบต่อความเหนื่อย กระทบต่อสมาธิ หรืออาจจะกระทบต่อการรักษาพยาบาลประชาชน ทั้งในแง่ของสมรรถนะ ความสามารถ หรืออารมณ์ จึงได้สั่งการให้หาข้อเท็จจริงและทำการแก้ไข โดยไม่ให้มีการทำงานเกินกว่าชั่วโมงมาตรฐานอีก


จากระบบ Traffy Fondue ทำให้พอจะทราบตำแหน่งโดยสังเขปของปัญหาว่าน่าจะอยู่ในโซนตะวันออก ซึ่งสามารถเข้าใจต้นสายปลายเหตุได้บางส่วนว่า ประชากรในพื้นที่กรุงเทพมหานครในโซนดังกล่าวมีจำนวนมากจริงๆ เมื่อนำรายชื่อพยาบาลที่เข้ากะครั้งละ 8 ชั่วโมง มาตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีมูลแห่งความจริง ยอมรับว่าอาจจะเป็นระบบของเราที่ไม่มีการเตือนว่าพยาบาลทำงานเกินกว่าชั่วโมงที่เรากำหนดไว้แล้ว ซึ่งระบบดังกล่าวมีในโรงพยาบาลวชิรพยาบาล คือ สามารถสแกนใบหน้าบันทึกข้อมูลการเข้าเวร ในส่วนของโรงพยาบาลกลางก็จะมีระบบการตรวจสอบข้อมูลนี้จากฐานข้อมูลเวรกลางของโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครต้องไปจัดการทำการแก้ไขให้ระบบแบบนี้เกิดขึ้นในทุกโรงพยาบาล

อีกมุมหนึ่งปัญหาอาจจะเป็นที่การบริหารจัดการของเราในบางช่วงเวลา เช่น กรณีที่การบริหารจัดการเวรพยาบาลมีอยู่แล้วในจำนวนที่ค่อนข้างพอดี แล้วเกิดเหตุพยาบาลมีการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นโดยพร้อมกัน จำเป็นต้องให้พยาบาลหยุด 3-5 คน ในเวลาเดียวกัน ก็อาจจะทำให้คนที่เหลืออยู่ต้องทำงานยาวนานเกินไป ในเรื่องนี้กรุงเทพมหานครมีการจ้างพยาบาลห้วงเวลาเสริมอยู่ทุกโรงพยาบาล และเรื่องอัตรากำลังที่ตึงตัว เราก็พยายามจะเรียกบรรจุเพิ่มเติมอยู่ในทุกโรงพยาบาล ซึ่งจะทยอยเข้าในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม กรุงเทพมหานครไม่ปฏิเสธเมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น โดยจะมีการปรับระบบบริหารจัดการบุคลากรใหม่ทั้งหมดในทุกโรงพยาบาล เพื่อให้เห็นหน้าตักทรัพยากรของทั้งโรงพยาบาลและสามารถบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น ต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น เมื่อพยาบาลเข้าเวรให้มีระบบนับจำนวนชั่วโมง หากครบ 16 ชั่วโมง จะต้องมีการเตือน ซึ่งการปรับระบบนี้จะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำอีก และเพื่อไม่ให้บุคลากรของเราต้องทำงานหนักเกินไป เพราะอาจจะกระทบไปถึงภาคประชาชนที่มารับบริการ เราต้องบริหารจัดการจำนวนพยาบาลให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้เกิดการหยุดชะงัก ต้องคุยกับบุคลากรถึงขั้นตอนการทำงาน การอยู่เวร ส่วนสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยบังคับ หรือการบังคับให้อยู่ต่อ ไม่ควรเกิดขึ้น

สำหรับตำแหน่งว่างพยาบาลวิชาชีพและตำแหน่งอื่นๆ อยู่ในระหว่างดำเนินการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานคร ในหลักสูตรพยาบาลศาสตร์บัณฑิตจากพยาบาลเกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทร์ 138 ราย อยู่ระหว่างรอประกาศผลสอบเพื่ออนุญาตใบวิชาชีพการพยาบาล ซึ่งเราน่าจะสามารถดึงบุคลากรบางส่วนจากตรงนี้ไปได้ ในขณะเดียวกันของสังกัดสำนักการแพทย์โดยตรง ซึ่งได้ดำเนินการสัมภาษณ์แล้วจะบรรจุแต่งตั้งภายใน 1 สิงหาคมนี้ จะเร่งประสานว่าสามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งเร็วกว่านั้นได้หรือไม่ อีกทั้งยังต้องดูเรื่องแผนการเกลี่ยอัตรากำลัง เนื่องจากครั้งหนึ่งมีการเปิดโรงพยาบาลใหม่ จึงมีการเกลี่ยอัตรากำลังไป และหลังจากการเกลี่ยอัตรากำลังครั้งนั้นยังไม่ได้ทบทวนในจำนวนที่เพียงพอและรวดเร็ว นอกจากนี้ แม้ว่าเราจะถูกควบคุมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น แต่โรงพยาบาลสามารถบริหารจัดการความยืดหยุ่นของเงินทุนของตัวเองในการจ้างพยาบาลห้วงเวลาเสริมได้ ฉะนั้นต้องยอมรับว่าเราบริหารจัดการได้ไม่รอบคอบพอ


“ต้องขออภัยน้องพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำให้เกิดความเครียด หลังจากนี้จะมีการเร่งจัดการเรื่องอัตรากำลัง โดยประสานไปยังสำนักงาน ก.ก. ในการเรียกบรรจุสำหรับบุคคลที่สอบแข่งขันได้ และขึ้นบัญชีไว้ให้เร็วขึ้น หากสามารถทำได้” รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวทิ้งท้าย

ในส่วนของผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นที่น่าเห็นใจ เนื่องจากระบบงานของโรงพยาบาลมีภาระงานจำนวนมาก มีจำนวนพยาบาลของสำนักการแพทย์อยู่ที่ 2,300 คน อย่างไรก็ตาม สำนักการแพทย์ให้ความสำคัญกับเรื่องของมาตรฐานในการดูแลประชาชน และการทำงานต้องเป็นไปตามมาตรฐานของสภาการพยาบาล ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลก็มีการประกันคุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาลด้วย ในวันนี้จึงได้มีการคุยกับผู้บริหารของแต่ละโรงพยาบาลว่าจะต้องให้ความสำคัญในการดูแลทุกข์สุขของน้องๆ พยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่บุคลากรอื่นๆ โดยดูว่าติดขัดตรงไหน และขอให้พี่ๆ ช่วยกันแก้ปัญหาอุปสรรคให้กับน้องๆ ด้วย ส่วนในเรื่องของระบบตามที่ท่านรองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้ให้คำแนะนำ เราคงต้องไปพัฒนาระบบให้มีการตรวจสอบติดตามอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก อีกมาตรการหนึ่งตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะสร้างความเข้มแข็งของโรงพยาบาล คือ สถานพยาบาลในระดับปฐมภูมิ ซึ่งเป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่จะช่วยลดความแออัดของคนไข้จากโรงพยาบาลได้ ทั้งนี้ สำนักการแพทย์จะทำอย่างเต็มที่ เรายินดีที่จะดูแลประชาชนให้มีคุณภาพ

ด้านหัวหน้าพยาบาล รพ.กลาง กล่าวว่า รูปแบบของการบริหารอัตรากำลังของฝ่ายการพยาบาลทั้ง 11 โรงพยาบาลมีรูปแบบที่ใกล้เคียงกัน โดยปกติรูปแบบที่จัดจะไม่เกิน 16 ชั่วโมง ใน 1 เวร แต่ถ้าเกินขึ้นมา เราจะเกลี่ยอัตรากำลัง เช่น ดึงอัตรากำลังบางตึกที่เพียงพอมาช่วยในสถานการณ์ที่คับขัน ยืนยันว่าฝ่ายพยาบาลทราบกฎระเบียบเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ฝ่ายการพยาบาล 11 โรงพยาบาลได้รับคำสั่งจากผู้บริหารให้กลับไปทบทวนแก้ไขเรื่องดังกล่าว โดยเน้นแก้ปัญหาที่ระบบมากกว่าการหาตัวผู้ร้องเรียน

หัวหน้าพยาบาล รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลทั้ง 11 แห่ง มีการดูแลกันทั้งในเรื่องการจัดเวรและความทุกข์สุขของพยาบาล รวมถึงมีการช่วยเหลือกันและกันระหว่างโรงพยาบาลด้วย ซึ่งเป็นการทำตามความสมัครใจ ไม่ได้มีการบังคับน้องๆ แต่อย่างใด

“ยืนยันว่าเรามีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยายามหาทางแก้ไข ทั้งในส่วนของอัตรากำลังของพยาบาลที่มีจำนวนน้อย โดยการจ้างพยาบาลห้วงเวลาเสริมและการเร่งบรรจุแต่งตั้ง รวมถึงการตรวจสอบจำนวนชั่วโมงการเข้าเวรให้เคร่งครัดขึ้น ขอให้มั่นใจว่ากรุงเทพมหานครจะทำให้ดีที่สุด เพื่อดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด” โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าว. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์