fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ดื่มน้ำมากเกินไป ทำให้ขาดแร่ธาตุ จริงหรือ ?

24 มีนาคม 2566


จากกรณีที่มีการแชร์เรื่องราวเตือนว่า การดื่มน้ำมากเกินไปทำให้แร่ธาตุเจือจาง และขาดแร่ธาตุเกือบขั้นวิกฤต วิธีแก้คือ ให้รับประทานวิตามินแทน

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ ⚠️


✅ ส่วนที่จริง คือ การดื่มน้ำมากเกินไป ทำให้ปริมาณโซเดียมในเลือดต่ำ แต่อันตรายจากการดื่มน้ำมากเป็นภาวะที่เกิดได้ยากในคนปกติที่มีสุขภาพดี 

❌ ส่วนที่ผิด คือ เมื่อร่างกายขาดแร่ธาตุขั้นวิกฤตแล้วให้ดื่มน้ำวิตามินเพื่อทดแทนนั้นไม่เป็นความจริง

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบข้อมูลกับ ผศ.นพ.พิสนธิ์  จงตระกูล อาจารย์พิเศษ ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ประธานคณะทำงานสร้างความเข้มแข็งของประชาชนด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (สยส.)


การดื่มน้ำมากเกินไป ทำให้ขาดแร่ธาตุขั้นวิกฤต จริงหรือ ?

คุณหมอกล่าวว่า แร่ธาตุตามที่แชร์กันนั้นหมายถึง “โซเดียม” 

โซเดียม คือ แร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกายและความดันโลหิต 

ดื่มน้ำมากเกินไปทำให้โซเดียมในเลือดต่ำ จริงหรือ ?

ภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ มักพบบ่อยในผู้ที่รับประทานยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ ยารักษาอาการจิตประสาท ผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว ภาวะตับแข็ง เป็นต้น 

อีกทั้ง ภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยในการเล่นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังมาก เช่น นักวิ่งมาราธอน ที่ดื่มน้ำปริมาณมาก ๆ เพื่อทดแทนเหงื่อที่สูญเสียไป ซึ่งการดื่มน้ำมากเกินไปอาจเป็นสาเหตุให้ระดับโซเดียมในเลือดลดลงได้เช่นกัน

ความรุนแรงของอาการเมื่อเกิดภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ ขึ้นอยู่กับปริมาณและอัตราการลดลงของระดับโซเดียมในเลือด แต่หากโซเดียมลดลงมาก หรือลดลงอย่างรวดเร็วจนเกินไป อาจทำให้เกิดอาการที่รุนแรงขึ้น เช่น ชัก หมดสติขั้นรุนแรง และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การดื่มน้ำมากเกินไป ทำให้ความเข้มข้นของแร่ธาตุโซเดียมลดลงได้

หากร่างกายขาดแร่ธาตุต้องดื่มน้ำวิตามิน จริงหรือ ?

ไม่เป็นความจริง หากร่างกายอยู่ในภาวะขาดโซเดียม ต้องทดแทนด้วยการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมเข้าไป ไม่ใช่การรับประทานวิตามินเพื่อทดแทน

อย่างไรก็ตาม อันตรายจากการดื่มน้ำมากเกินไป เป็นภาวะที่เกิดได้ยากในคนปกติที่มีสุขภาพดี นอกจากนี้ไม่ควรดื่มน้ำคราวเดียวทีละมาก ๆ แต่ควรจิบบ่อย ๆ ตลอดวันแทน

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว