fbpx

ป.ป.ช.ให้รอรับรองผลชี้มูลจีทูจีมันสำปะหลัง

สำนักงาน ป.ป.ช. 23ธ.ค.-ประธานป.ป.ช. ปัดตอบมติชี้มูลคดีซื้อขายมันสำปะหลังจีทูจี “พรทิวา-ไตรรงค์” ไม่ผิด ให้รอกระบวนการรับรองทางการ บอกไม่เข้าใจข่าวหลุดได้ยังไง


พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ 5:2 ไม่ชี้มูลความผิดนางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงไม่ชี้มูลความผิดนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในสำนวนคดีเกี่ยวกับการซื้อขายมันสำปะหลังรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จนทำให้สังคมตั้งข้อสงสัย เนื่องจากนายไตรรงค์ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายในขณะนั้น จะไม่รับรู้ถึงกระบวนการทุจริตเลยเป็นไปได้หรือไม่ ว่า การวินิจฉัยของกรรมการแต่ละคน ต้องดูจากพยานหลักฐานและชั่งน้ำหนัก ซึ่งแต่ละคนมีจุดยืน เพราะการจะชี้มูลในความผิดทางอาญา จะต้องมีเจตนาตามข้อกฎหมาย

“กรรมการบางคนอาจเคร่งครัดต่อข้อกฎหมาย และขึ้นอยู่กับการชั่งน้ำหนักตามดุลยพินิจของกรรมการแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามพยานหลักฐาน เท่าที่สามารถทำได้ บางคนอาจมองว่าพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอ ต้องดำเนินการเพิ่มเติม เมื่อที่ประชุมลงมติตามพยานหลักฐานก็เป็นดุลยพินิจของแต่ละคนที่ต้องเคารพ” ประธานป.ป.ช. กล่าว


ส่วนที่มีข้อสังเกตว่านายไตรรงค์รอดจากคดีนี้ เพราะได้รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.ต.อ. วัชรพล กล่าวว่า สังคมอาจจะตั้งข้อสงสัย แต่สิ่งที่คณะกรรมการป.ป.ช.ยึดมั่นเสมอ คือเรามีหน้าที่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งการทำหน้าที่ตรงนี้ดูจากพยานหลักฐาน ระยะเวลาการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ปัจจัยเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญ ทั้งนี้ เราอยากให้การวินิจฉัยครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ด้วยข้อจำกัดของพยานหลักฐาน กระบวนการต่าง ๆ บางครั้งอาจทำให้ พยานหลักฐานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า กรรมการแต่ละคนมีดุลยพินิจที่จะต้องชั่างน้ำหนักและเราก็เคารพกัน การพิจารณาสำนวนของคณะกรรมการป.ป.ช. ข้อกฎหมายกำหนดว่าองค์ประชุมกรรมการ ป.ช. มี 9 คน องค์ประชุมต้องได้อย่างน้อย 5 คน หากจะชี้มูลต้องไม่ต่ำกว่าเสียงข้างมากของกรรมการเท่าที่มีอยู่ และในคดีสำคัญ ในฐานะประธานต้องให้กรรมการเข้าประชุมให้ครบ หากเกิดกรณีป่วยก็จะเลื่อนการประชุม

“ เราคำนึงถึงประเด็นเหล่านี้ทุกอย่างดี พยานหลักฐานทั้งหมด การถูกตรวจสอบโดยสังคม โดยหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฏหมาย เข้ามาตรวจสอบการทำงานของป.ป.ช.ได้ ผมเคารพในความเห็นของแต่ละคน ทั้งประเด็นข้อซักถาม ประเด็นข้อสังเกตจากประชาชน หรือองค์กรต่าง ๆ แต่คณะกรรมการป.ป.ช.ที่วินิจฉัยคดี ต้องสามารถชี้แจงในสิ่งที่ท่านใช้ดุลยพินิจไป” พล.ต.อ. วัชรพล กล่าว


ส่วนที่สังคมยังมีข้อสงสัยและเรียกร้องให้ป.ป.ช.เปิดเผยสำนวนคดีจีทูจี ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า กระบวนการนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ถึงแม้มติจะมีคำวินิจฉัยไปแล้ว ก็จะมีขั้นตอนว่าในช่วงวันวินิจฉัยจะมีข้อมูลพยานหลักฐานเยอะและต้องใช้เวลาในการอภิปรายค่อนข้างนาน เพราะฉะนั้นการจะลงรายงานการประชุมของมติที่ถูกต้องครบถ้วน จะต้องผ่านกระบวนการรับรองรายงานการประชุม รับรองมติ

“การที่เมื่อประชุมปุ๊บ ยังไม่ทันไรก็ออกไปสู่สื่อมวลชน ผมไม่เข้าใจว่ามันหลุดออกไปได้อย่างไร เพราะมันยังไม่เป็นทางการ ยังไม่ได้รับการรับรองโดยกฏหมาย เพราะฉะนั้นสิ่งที่ออกไปโดยสื่อมวลชน อาจจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่จะออกมาเป็นมติในภายหลัง หากจะให้ถูกต้องก็ต้องรอ รับรองรายงานประชุม รับรองมติ และรอเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกแถลงข่าวจึงถือว่าเป็นผลอย่างเป็นทางการ “พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ประธาน ป.ป.ช.กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้มีการชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาบางราย จึงต้องรีบรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสารทั้งหมด ส่งให้อัยการสูงสุดดำเนินการในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด หากเห็นชอบตามที่ป.ป.ช. มีมติจะส่งฟ้อง หากไม่เห็นชอบก็จะต้องตั้งคณะกรรมการร่วมกันพิจารณา และตราบใดที่คดีนี้ยังไม่ขึ้นสู่ศาล จะมีข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าการเปิดเผยข้อมูลจะทำได้แค่ไหนอย่างไร เพราะอาจไปกระทบกับผู้กล่าวหา พยานบุคคลและการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเราต้องรักษาสิทธิ์ตรงนี้ ยืนยันว่าเมื่อถึงเวลา ต้องเปิดเผยข้อมูล

เมื่อถามว่า สรุปคดีซื้อขายมันสำปะหลังจีทูจีมี มติ 5:2 ใช่หรือไม่ ประธาน ป.ป.ช.ระบุว่า ไว้รอมติที่เป็นทางการ ซึ่งตนค่อนข้างจะประหลาดใจว่าทำไมเลิกประชุมเกือบ 2 ทุ่ม ยังไม่ทันไรข่าวก็ออกไปทั่วแล้ว ซึ่งเก่งมาก แต่จะจริงหรือไม่จริง ตนก็ยังตอบไม่ได้เพราะต้องรอกระบวนการรับรองก่อน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน