fbpx

จนท.เร่งช่วยช้างบาดเจ็บที่ป่าทับลาน

อุทยานแห่งชาติทับลาน 17 ม.ค.-อช.ทับลาน เร่งช่วยเหลือช้างป่าบาดเจ็บ มีบาดแผลที่โคนงวง ติดกล้องบริเวณจุดเสี่ยงเพิ่มเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียง พร้อมประสานสัตวแพทย์มารักษาให้หาย ก่อนจะผลักดันกลับเข้าป่า

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวถึงเรื่องที่ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 16.30 น. วานนี้ (16 ม.ค.) ว่า พบช้างป่าบาดเจ็บบริเวณทางขึ้นน้ำตกเหวนนรก หลังอ่างเก็บน้ำทับลาน จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็น ช้างป่าเพศผู้ไม่มีงา (สีดอ) ซึ่งได้รับบาดเจ็บบริเวณโคนงวงเป็นแผลใหญ่ ขั้นต้นได้ใช้โดรน และเจ้าหน้าที่กดดันให้ช้างป่าเดินกลับเข้าสู่ป่าแล้ว แต่ช้างยังกลับออกมาเพื่อหากินในบริเวณดังกล่าวอยู่ เชื่อว่า ช้างตัวนี้พยายามอยู่ใกล้แหล่งน้ำใหญ่ระหว่างช่วงที่ต้องรักษาตนเอง จึงได้แจ้งแนวทางปฏิบัติของ อช.ทับลานให้เครือข่ายอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานและชาวบ้านที่ปลูกพืชไร่-พืชสวนใกล้เคียงทราบว่า มีช้างบาดเจ็บที่อาจออกมาหาอาหารกิน เพราะต้องการอยู่ใกล้แหล่งน้ำใหญ่เพื่อความสะดวกในการกินน้ำและอาจต้องลงแช่น้ำเพื่อหลบเลี่ยงไม่ให้แมลงวันตอมแผลวางไข่ แล้วฟักตัวเป็นหนอนมาชอนไชแผลซึ่งจะทำให้เจ็บมากขึ้น


ล่าสุดสังเกตอาการพบว่า ช้างยังโบกหูแสดงถึงอารมณ์ที่ไม่ฉุนเฉียว แต่ขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เวลากับช้างตัวนี้หน่อย เนื่องจากการรีบผลักดันให้มันปีนเขาขึ้นไปสู่ป่า อาจทำให้มันป่วยมากขึ้น จนถึงตายได้ เพราะช้างที่มีแผลเป็นรูที่งวง ต้องใช้เวลานานเวลากินน้ำ หากไปอยู่บริเวณลำห้วยหรือแหล่งน้ำเล็กๆ จะกินน้ำลำบากกว่านี้

นายประวัติศาสตร์กล่าวต่อว่า ได้ประสานงานกับสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชให้มาดูอาการและเตรียมวางแผนการรักษาแล้ว โดยย้ำแก่เจ้าหน้าที่ว่า การเข้าไปรบกวนทำให้ช้างกดดัน ตื่นกลัว หรือเจ็บจะยิ่งทำให้ช้างเกิดความหงุดหงิด จนทำให้มันทำร้ายคน ดังที่พบในที่อื่นๆ เพราะช้างคิดว่า คนจะมาทำร้ายมัน


ขณะนี้ให้เพิ่มการติดตั้งกล้องระวังตามจุดเสี่ยงต่างๆ เน้นเรื่องความปลอดภัยของชาวบ้านเป็นหลักตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเร่งเก็บผลผลิตที่พอจะเก็บได้ในช่วงที่กลางวันที่ช้างเดินกลับเข้าไปอยู่ในป่า เพื่อลดความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้านว่า หากที่ใดได้รับผลกระทบจากการหาอาหารของช้างป่าตัวนี้ ขอให้ถ่ายภาพความเสียหายไว้ให้ละเอียด ทางอุทยานแห่งชาติทับลานจะพยายามประสาน ผู้นำชุมชน องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่า เครือข่ายต่างๆ เพื่อจัดหางบประมาณเป็นกองทุนมาช่วยชดเชยความเดือดร้อนให้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด