fbpx

ห้องสอบแพทย์แบบออนไลน์ 100% บน iPad

กทม. 10 ส.ค.-คณะแพทย์ จุฬาฯ ปรับตัวครั้งใหญ่ หลังโควิด-19 จัดสอบออนไลน์100% บนiPad สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้ภายใน 10-15 นาทีเท่านั้น

การสอบออนไลน์ เป็นของที่มาคู่กับการเรียนออนไลน์ สำหรับการเรียนออนไลน์เราเรียนกันมานานมาก แต่การสอบ อาจจะเป็นเรื่องใหม่ ทุกวันนี้เราจะรู้สึกว่าการเรียนออนไลน์เป็นเรื่องปกติ จะเรียนที่ไหนเรียนเมื่อไรก็ได้ แต่การ “สอบ” อาจารย์หลายท่านอาจจะรู้สึกว่า เมื่อ สอบ ก็ต้องมาสอบที่ห้องสอบ ต้องมีห้องสอบ ต้องมีคนคุมสอบ ถ้าไม่ให้ทุจริต คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการสอบออนไลน์มาระยะหนึ่งแล้ว พัฒนามาเป็นการสอบออนไลน์แบบ 100% บนiPad ที่เลือกไอแพดเพราะเหตุผลเรื่องความปลอดภัย


นายดนัย วังสตุรค ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า คณะเลือกใช้ iPad เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัยเป็นหลัก คณะให้นิสิตแพทย์ใช้ไอแพดประกอบการเรียนการสอนมาประมาณ 6-7 ปี และได้พัฒนาต่อยอดกันมา เริ่มจากการใช้สำหรับการเรียนการสอนเบื้องต้น จนนำมาใช้สำหรับการสอบออนไลน์ โดยจากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ต้องปรับตัวครั้งใหญ่ มาเป็นการสอบออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ โดยระบบเกิดจาการพัฒนาร่วมกันระหว่างนักพัฒนา บริษัท Deverhood กับคณะอาจารย์ ตลอดจนนิสิต ทำให้การสอบทั้งหมดผ่านไปได้ด้วยดี พร้อมทั้งเผยข้อมูลว่าสำหรับปีการศึกษานี้จะเป็นการสอบออนไลน์ด้วย iPad 100%

นอกจากนี้ยังชื่นชมถึงตัวแอปว่า หัวใจหลักของการศึกษา คือการที่เราสามารถฟีดแบคได้เร็ว คือโดยปกติ หลังการสอบ อาจารย์จะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ ว่านิสิตแต่ละคนมีจุดเด่นด้านไหน ถนัดหรือไม่ถนัดอะไร ซึ่งเมื่อก่อนใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงในการรวบรวมวิเคราะห์ข้อมูล แต่ด้วย Exam+ สามารถช่วยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลให้ได้ภายในเวลาประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น ที่สำคัญข้อสอบทั้งหมดถูกเก็บอยู่ในคลัง ทำให้สามารถเก็บข้อมูลและเรียกดูย้อนหลัง ทำให้สามารถเก็บเป็นสถิติและแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรต่อไปได้


แอป Exam+ พัฒนาโดยบริษัท Deverhood ที่ดูแลด้านสุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยตั้งใจที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความซับซ้อนของเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อพัฒนาบริการและยกระดับความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้น โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์และวิศวกรคอมพิวเตอร์

Exam+ คือระบบการสอบออนไลน์ ที่ช่วยวัด ประมวลผล และวิเคราะห์การเรียนการสอน โดยประกอบด้วย 4 คุณสมบัติหลัก คือ คลังข้อสอบ สอบ คุมสอบ และการวิเคราะห์ผล โดยปัจจุบันมีสถาบันการศึกษากว่า 16 สถาบันนำไปใช้งาน จัดการสอบแบบออนไลน์ไปแล้วกว่า 200รายวิชา 500 ครั้ง และมีผู้ที่เคยสอบด้วยแอพ Exam+ มาสูงถึง 5,000 คน Exam+ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งอาจารย์และนิสิตนักศึกษาอย่างครบวงจร โดยสามารถรองรับข้อสอบได้ทุกรูปแบบ อาทิ ข้อสอบปรนัย, อัตนัย, จับคู่คำตอบ, การตอบถูก-ผิด หรือ เรียงลำดับ ฯลฯ ที่สำคัญคือการสอบถูกจัดขึ้นโดยยึดหลักความปลอดภัย ที่ผู้สอบไม่สามารถถ่ายภาพหน้าจอ กดออกจากแอพ หรือกดคัดลอก วางข้อความได้ อีกจุดเด่นของแอพที่ทำให้ผู้สอบชื่นชอบ คือการที่สามารถดูสื่อต่างๆได้แบบดิจิตอล อาทิ ภาพ หรือ วิดีโอ ที่มีความคมชัดกว่าบนกระดาษทั่วไป ฟีจเจอร์ที่น่าสนใจของแอพ คือ Dashboard ผู้สอบสามารถดูภาพรวม  ว่าขณะนี้ทำไปแล้วกี่ข้อ และข้อไหนยังไม่ได้ทำ ทำให้ไม่เกิดปัญหาตอบไม่ครบ ไม่ตกหล่น 

สำหรับผู้คุมสอบนั้น จะสามารถดูพฤติกรรม รวมทั้งคำตอบได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถให้ความช่วยเหลือหากเกิดปัญหาใดๆ อาทิ สัญญาณอินเตอร์เน็ตขัดข้อง ก็จะสามารถกดเพิ่มทดเวลาให้แก่ผู้สอบได้อัตโนมัติ รวมทั้งการนำข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์ผู้สอบได้ อาทิ การลังเลเปลี่ยนคำตอบไปมา เป็นต้น 


นางสาวมาลีพรรณ ผาสุพงษ์ Business Developer กล่าวว่า ลำดับข้อสอบของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน โดยระบบจะทำการสุ่มและสลับข้อไปมา ทำให้ไม่สามารถลอกกันได้ และอาจารย์ไม่ต้องทำข้อสอบหลายชุด และทันทีที่สอบเสร็จ ระบบจะสามารถวิเคราะห์คำนวณข้อมูลต่างๆให้อย่างรวดเร็ว โดยจะสรุปเป็นคะแนนของแต่ละคน รวมถึงข้อมูลของผู้สอบทั้งหมดเป็นสถิติ คะแนนสูงสุด ต่ำสุด ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติทางวิชาการ รวมไปถึงค่าความน่าเชื่อถือของคำถาม

เราต้องขอบคุณโควิด-19 ที่ช่วยทำให้เกิดการสอบออนไลน์เกิดขึ้น ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา เท่าที่สำนักข่าวไทยติดตามไม่ได้มีที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเท่านั้นที่มีการสอบออนไลน์ แทบทุกมหาวิทยาลัยมีโซลูชั่นของตัวเอง ต่อไปเรื่องสอบออนไลน์คงเป็นเรื่องธรรมดา -สำนักข่าวไทย.

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร