fbpx

น้ำทะลักท่วมพระอุโบสถวัดจุฬามณี พระในโบสถ์จมเกือบมิด

3 ต.ค. – การซ่อมแซมแนวคันดินอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ล่าสุดบังคับเส้นทางน้ำได้แล้ว แต่ยังมีน้ำไหลออกวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่น้ำจากชัยภูมิที่ลดลง กลับไปเพิ่มขึ้นหลายอำเภอของจังหวัดขอนแก่น ส่วนกรณีคันกั้นน้ำวัดจุฬามณี อ.บางบาล อยุธยา พัง เร่งตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่


ที่วัดจุฬามณี ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล หลังจากเมื่อช่วงเช้าคันกั้นน้ำพัง น้ำทะลักเข้าวัด จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบวัดพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วม 1,200 หลัง และ 900 หลังคาเรือน ประสบปัญหาเรื่องการสัญจร ส่วนภายในวัดจุฬามณีน้ำได้ไหลเข้าท่วมพระอุโบสถ พระพุทธรูปที่ชาวบ้านนับถือจมน้ำ

นอกจากนี้บริเวณโรงจอดเรือยาวซึ่งเป็นเรือแข่งชนะเลิศในตำนาน “เรือศรีสุริโยทัย และเรือศรีอโยธยา” ถูกน้ำท่วมถึงพื้นท้องเรือ ขณะเดียวกันชาวบ้านไปดูที่ประตูบางกุ้ง อยู่ในพื้นที่หมู่ 9 อ.บางบาล ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มองว่าการระบายน้ำของประตูแห่งนี้น้อย ชาวบ้านออกมารวมตัวเพื่อขอให้ทางราชการออกมาเปิดประตูคลองบางกุ้งให้ระบายน้ำเข้าทุ่งบางปะหัน เพื่อแบ่งเบาคนที่อยู่ริมน้ำ ซึ่งทางชลประทานได้ยกบานประตูเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 80 ซม. เป็น 1.20 -1.50 เมตร โดยมีประชาชนมาเฝ้าดูเป็นจำนวนมาก


บังคับเส้นทางน้ำเขื่อนลำเชียงไกรได้แล้ว
สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา วันนี้มีมวลน้ำจากด้านบนไหลลงอ่าง 6.2 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านล่าง 6.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำเขต อ.โนนไทย 5 ตำบล รวมทั้ง อ.เมือง 1 ตำบล และอ.โนนสูง 6 ตำบล ส่วนปริมาตรน้ำในอ่างเหลืออยู่เพียง 6.1 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 22% ของความจุ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร

ขณะที่การซ่อมแซมแนวคันดินสันอ่างเก็บน้ำบริเวณฝั่งขวาของประตูระบายน้ำ 4 บาน ที่แตกทรุดตัวกว้าง 40 เมตร ล่าสุดนำตะแกรงบรรจุก้อนหินขนาดใหญ่ถมใต้น้ำแล้วเสริมด้วยดินบดอัดทำเป็นแนวคันดินกั้นน้ำ เพื่อบังคับน้ำให้ไหลออกทางช่องประตูระบายน้ำ 4 บาน แม้ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่ต้องเปิดใช้งานไปก่อน ซึ่งขณะนี้ได้ถมแนวคันดินกั้นน้ำจนเสร็จแล้ว น้ำสามารถระบายผ่านประตูระบายน้ำได้แล้ว จากนั้นจะเร่งซ่อมแนวสันอ่างให้กลับสู่สภาพเดิม ซึ่งเหลืออีก 2 วัน ก็จะแล้วเสร็จทันตามกำหนดเงื่อนไขเวลาที่ตั้งไว้

น้ำท่วมคลี่คลาย ทิ้งร่องรอยความเสียหาย
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมเมืองชัยภูมิ หลังจากชลประทานใช้เครื่องผักดันน้ำผันน้ำลงสู่แม่ชีตอนล่าง ทำให้มวลชนน้ำเริ่มลดระดับลง ระดับน้ำที่หลากท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ตึกแถว ตลาดสดเทศบาล โรงพยาบาล ศาลากลาง ส่วนราชการ ผิวจราจรถนนโดยรอบในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ รถเล็กสามารถสัญจรไปมาได้ ในช่วงเย็นผิวถนนจราจรก็เป็นปกติ แต่ก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้เป็นอย่างมาก


ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวในหลายอำเภอ ทั้ง อ.เมือง จัตุรัส บ้านเขว้า และบำเหน็จณรงค์ คาดได้รับความเสียหายประมาณ 160,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นข้าวระยะออกรวงและรอการเก็บเกี่ยว ซึ่งทางผู้ว่าฯ ได้ให้อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจความเสียหายทั้งบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรเพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการ

น้ำท่วมขยายวงกว้าง
ส่วนอำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น น้ำเอ่อเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน จนทำให้ถนนสายหลักถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งขณะนี้จังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมหลายอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำชีที่ต้องรับมวลน้ำมาจากจังหวัดชัยภูมิ

ว่าที่ พ.ต.นรินทร์ ปิ่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศเข้าไปช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ซึ่งจังหวัดขอนแก่นมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมหลายอำเภอโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำชี ที่ต้องรับมวลน้ำมาจากจังหวัดชัยภูมิ โดยจากปริมาณน้ำยังคงมีมาก และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขั้นทำให้มีการนำเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำพองไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเร่งด่วน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.