fbpx

ถอนเรื่องร้องเรียนคดีแตงโม ไม่พอใจ “หมอพรทิพย์”

“แม่แตงโม” พร้อมทนายเดชา บุกวุฒิสภา ถอนเรื่องร้องเรียนสอบปมคดีแตงโม ไม่พอใจ “หมอพรทิพย์” จ้อสื่อเผยผลชันสูตร ทำเกียรติตำรวจเสื่อมเสีย


28 มี.ค.2565 นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ ยื่นเรื่องต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ขอให้ กมธ.ฯถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องที่เคยยื่นให้ตรวจสอบการเสียชีวิตของแตงโม

ทนายเดชา ระบุว่ามีกรรมาธิการฯบางคน คือพญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ เข้าไปเหมือนสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สอบและตำหนิการจัดเก็บเรือซึ่งเป็นของกลางและ ยังนำผลการชันสูตรพลิกศพออกมาพูดในที่สาธารณะ ทั้งที่แม่ให้เข้าไปสังเกตการณ์ เช่นเปิดเผยปริมาณแอลกอฮอล์ซึ่งมีผลกระทบต่อคดี หยดเลือด ร่องรอยบาดแผลสดทำให้ประชาชนเข้าใจผิดการทำงานของตำรวจ ว่าแผลมากขนาดนี้ เหตุใดตั้งข้อหาแค่ประมาท และยังบอกว่าไม่พบยูเรียที่แผ่นผ้าอนามัย ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะละลายในน้ำได้ ถือเป็นการพูดไม่หมดทำให้สังคมตีความ และยังให้สัมภาษณ์ในทำนอง ดิสเครดิตหรือทำลายความน่าเชื่อถือการทำงานของนิติเวช ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อถือในการทำงานของแพทย์นิติเวช


รวมถึงการให้สัมภาษณ์ที่ระบุว่า มีทนายดังโทรมาเตือนว่ามีตำรวจไม่พอใจ การทำงาน ก็เป็นการดิสเครดิตตำรวจ ถือเป็นการให้สัมภาษณ์ทำให้คนด่าตำรวจ ดังนั้นจึงมาขอยกเลิกหนังสือหนังสือยินยอมให้แพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือ เต๊ะ โดยไม่อนุญาตให้เข้าร่วมในการสังเกตการณ์การชันสูตรพลิกศพครั้งที่ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และไม่อนุญาตให้บุคคลทั้งสอง นำผลการชันสูตร มาแถลงข่าวอีก

ด้านนายสมชาย กล่าวว่านำไปหารือในกรรมาธิการ และขอยืนยันว่าที่ไป สภ.อ.นนทบุรี เป็นการเข้าไปสังเกตการณ์ เป็นการทำงานตามอำนาจหน้าที่ ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงและพยายามทำให้ทุกอย่างเป็นไปในทางที่ถูกต้อง ตรงไปตรงมา แต่การจะให้กรรมาธิการฯคนหนึ่งคนใดยุติบทบาทและไม่มาร่วมทำงานนั้นไม่สามารถทำได้

แม่แตงโม กล่าวว่าทนายคนเก่าเพิ่งทำงานได้ 2ปี ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน เลยมาที่กมธ. และนำเอกสารมาให้เซ็น โดยที่ไม่ได้อ่าน จากนั้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ก็เริ่มทำงาน โดยที่การผ่าศพครั้งที่ 2 นั้นแม่ไม่ทราบเลย และการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมามีการพูดถึงสภาพศพแตงโม ซึ่งรู้สึกไม่พอใจว่าเหตุใดนำความลับสภาพศพของแตงโมมาพูดออกสื่อได้ ยืนยันไว้ใจตำรวจอยู่แล้วจะกี่เปอร์เซ็นต์ก็ไว้ใจ และที่มาหากรรมาธิการฯ เพราะทนายคนเก่าพามา ซึ่งรู้สึกเป็นห่วงและเห็นใจตำรวจที่ทำงานเหนื่อย ยืนยันไม่รู้จักเต๊ะ ศตวรรษ ไม่รู้เป็นญาติฝ่ายไหน ไม่ได้เป็นญาติทั้งพ่อทั้งแม่ เพียงแต่อยู่ที่โบสถ์


แม่แตงโม กล่าวว่าพญ.คุณหญิงพรทิพย์โทรมาขอพบส่วนตัว ซึ่งไม่ทราบว่าจะคุยอะไรแต่ตนไม่เคยมาพบ และเห็นว่าขณะนี้เรื่องงานนิติเวชจบแล้วไม่มีอะไรให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ทำแล้ว

เมื่อถามว่าพร้อมเจอแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์และคุยต่อหน้าหรือไม่ แม่จะบอกเราว่าพร้อม แต่อยากถามว่าจะคุยเรื่องอะไร เพราะตนไม่มีเรื่องอะไรจะคุยด้วยแล้ว วันนี้ก็ชัดเจนแล้ว

ภาพ ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า