fbpx

เปิดเดินขบวน กรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2564 สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เส้นทาง กรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 5 ธันวาคม 2564 โดยมีผู้บริหารการรถไฟฯ เจ้าหน้าที่ ประชาชน พร้อมสื่อมวลชนเข้าร่วมในพิธี


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี รัฐบาลประกาศให้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ในโอกาสนี้ การรถไฟฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี นำขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาจัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเส้นทางกรุงเทพถึงอยุธยา ให้บริการแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อให้มีส่วนร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

ทั้งนี้ การจัดเดินขบวนรถจักรไอน้ำขบวนประวัติศาสตร์ เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา ครั้งนี้ การรถไฟฯ ได้จัดให้บริการ 2 รูปแบบ


  • ขบวนรถไฟชั้น 3 ธรรมดา อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 299 บาท บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งเที่ยวไป-กลับ พร้อมกิจกรรมบนขบวนรถไฟ) เดินทางท่องเที่ยวเองภายในเกาะเมืองอยุธยา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เพลิดเพลินกับการซื้อสินค้าในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 
  • แบบแพคเกจด้วยตู้รถไฟ OTOP TRAIN อัตราค่าโดยสารไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 2,999 บาท บริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งทั้งไป-กลับ นำท่านล่องเรือชมความงามรอบเกาะอยุธยา รื่นรมย์กับบรรยากาศสองฟากฝั่งแม่น้ำป่าสัก เชื่อมต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านสักการะวัดสำคัญๆ รอบเมืองกรุงเก่า เช่น วัดพุทไธสวรรค์ โบสถ์คริสต์ เซนต์ยอเซฟ วัดไชยวัฒนาราม พร้อมบริการอาหารกลางวันบนเรือเจ้าพระยามารวย เที่ยวชมสถานที่สำคัญๆ ด้วยรถปรับอากาศ ปิดท้ายด้วยการร่วมถวายสังฆทาน ณ พระอุโบสถวัดหน้าพระเมรุ พร้อมให้บริการโดยมัคคุเทศก์ ทีมงานดูแลตลอดการเดินทาง และมีประกันอุบัติเหตุการเดินทางให้

สำหรับขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ ออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพเวลา 08:10 น. ถึงสถานีอยุธยาเวลา 10:25 น. ขบวนจะหยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร ที่สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นหรือลงตามสถานีดังกล่าวข้างต้นได้ และนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมเมืองอยุธยาได้ตามอัธยาศัยประมาณ 6 ชั่วโมง จากนั้นรถจักรไอน้ำจะออกจากสถานีอยุธยาเวลา 16:40 น. และถึงสถานีกรุงเทพเวลา 18: 55 น.

นายเอกรัชกล่าวว่า การรถไฟฯ ได้จัดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวสายประวัติศาสตร์ ขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาใช้ลากจูงขบวนในโอกาสพิเศษและในวันสำคัญ โดยจะนำออกมาให้บริการประชาชน 6 ครั้ง ประกอบด้วย 

  1. วันที่ 23 ตุลาคม 2564 วันปิยมหาราช
  2. วันที่ 5 ธันวาคม 2564 วันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ
  3. วันที่ 26 มีนาคม 2565 วันสถาปนากิจการรถไฟ
  4. วันที่ 3 มิถุนายน 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี
  5. วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
  6. วันที่ 12 สิงหาคม 2565 วันแม่แห่งชาติ 

ภาพ ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]