fbpx

กลุ่มไบเกอร์ ยื่นหนังสือร้องนายกฯ ขอให้ทบทวนคำสั่งปลด “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร”

(7 เม.ย.64) ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มมอเตอร์ไซค์ ยื่นจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยกเลิกมติคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ให้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ออกจากราชการ เนื่องจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา กรณี นายชัยวัฒน์ เข้าไปรื้อถอน เผาทำลาย บ้านพัก และสิ่งปลูกสร้างของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย เมื่อปี 2554 จากยุทธการตะนาวศรี 


โดยนางวัฒนา เนื่องพลี วชิโรดม เลขาธิการเครือข่ายการจัดการวิกฤตป่าและน้ำ ตัวแทนยื่นหนังสือกล่าวว่า นายชัยวัฒน์ เป็นผู้พิทักษ์ป่าที่ทุ่มเทเสียสละทำหน้าที่ในการพิทักษ์ป่า และมีผลงานโดดเด่นและมีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้บุกรุกป่าจำนวนมากโดยไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจและอิทธิพล ถือว่าเป็นข้าราชการป่าไม้ดีเด่นที่หาได้ยากคนหนึ่ง

จากที่ได้ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้นเห็นว่า คณะกรรมการ ป.ป.ท. ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการชี้มูลความผิดเฉพาะในข้อหา 157 ตามประมวลกฎหมายอาญาและตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน 85/1 (1) เพราะกฎหมาย ป.ป.ท.ให้อำนาจในการชี้มูลเรื่องทุจริตเท่านั้น แต่นายชัยวัฒน์ ไม่ได้ทุจริตจึงเป็นการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ท. ที่จะชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ มองว่าเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ทั้งนี้หนังสือรายงานชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ ก็กระทำโดยอคติมีการอ้างคำสั่งศาลปกครองสูงสุดว่านายชัยวัฒน์ ทำเกินกว่าเหตุ แต่ข้อเท็จจริงในศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษาเรียบร้อยแล้วว่านายชัยวัฒน์ ได้ทำการจับกุมผู้ที่บุกรุกอุทยานตามกฎหมายอย่างถูกต้อง สมควรแก่เหตุเป็นการกระทำชอบด้วยกฎหมายและไม่มีอะไรเสียหาย หากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติยังคงยืนยันลงโทษนายชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นข้าราชการที่พิทักษ์ป่าอย่างเข้มแข็งให้ออกจากราชการ เพียงเพราะอ้างว่าต้องทำตามมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการ ป.ป.ท. กระทรวงฯ ก็อาจจะกลายเป็นผู้กระทำผิดตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญาเสียเอง

ภาพ ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช
เรื่อง สุธิดา ปล้องพุดซา


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น