fbpx

BIG STORY : รอง ผบ.ตร. พอใจหลังบินตรวจอุบัติเหตุลดลง 30%

12 เม.ย. – รอง ผบ.ตร. นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจร สายเหนือ อีสาน และตะวันออก พบถนนทุกเส้นทางโล่ง ไร้อุบัติเหตุ ปริมาณรถบางเบา พร้อมฝากประชาชนวางแผนการเดินทางและเตรียมตัวให้ดี


ประชาชน รวมถึงผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล ต่างพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาก่อนช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์อย่างคึกคัก ส่งผลให้บรรยากาศบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 อ.โชคชัย นครราชสีมา-อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ช่วง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นอำเภอที่รองรับรถจากทั้งภาคกลางและภาคตะวันออก เชื่อมต่อกับถนนสาย 348 อ.นางรอง-อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ วันนี้มีรถสัญจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน ขณะที่บางช่วงรถจอดติดยาว เคลื่อนตัวได้ช้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง และตำรวจทางหลวง ต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อระบายรถไม่ให้ติดสะสมเป็นเวลานาน

ขณะเดียวกันได้จัดรถเคลื่อนที่เร็วขับตรวจตราบนถนน เพื่อตรวจเช็กสภาพการจราจร หากมีปริมาณรถหนาแน่นเคลื่อนตัวได้ช้า หรือจุดไหนเกิดปัญหารถติดสะสมเป็นเวลานาน จะได้วางแผนระบายรถในทันที คาดว่าวันนี้จะมีรถสัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาหนาแน่นตลอดทั้งวัน ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดวันแรก


กลับอีสานมอเตอร์เวย์ ถ.มิตรภาพ คล่องตัว
บริเวณทางหลวงพิศษ หรือมอเตอร์เวย์ M6 ตั้งแต่ทางขึ้น ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ขึ้นสะพานต่างระดับลอยฟ้า เลียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ปริมาณรถค่อนข้างมาก สามารถทำความเร็วได้ปกติ ไหลล่องคล่องตัว ไม่มีปัญหารถติดแต่อย่างใด ขณะเดียวกันบริเวณถนนมิตรภาพที่อยู่แนวเบื้องล่างสะพานมอเตอร์เวย์ ปริมาณรถยนต์หนาตาพอสมควร แต่ทำความเร็วได้ไหลล่องคล่องตัวเช่นกัน มีชะลอตัวบ้างบริเวณเนินลำตะคองที่ลาดชัน แต่ไม่มีปัญหารถติดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เป็นเพราะประชาชนมีการวางแผนการเดินทางกลับภูมิลำเนา 20 จังหวัดทางภาคอีสาน ตั้งแต่ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ล่วงหน้าไปแล้ว ทำให้การจราจรบ่ายวันนี้สะดวกคล่องตัวกว่าช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ทัพเรือภาค 2 ตั้งจุดตรวจทั้ง จ.สงขลา และ อ.เกาะสมุย
บริเวณด่านจุดตรวจความมั่นคงชายหาดชลาทัศน์ หน้าสโมสรชลาชล ฐานทัพเรือสงขลา ถนนชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา กองทัพเรือลงพื้นที่ตรวจจุดบริการประชาชนของกองทัพเรือ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งอยู่ในช่วง 7 วันอันตรายด้วย พร้อมกับแจกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับประชาชน ป้องกันการระบาดโควิด


โดยในช่วงสงกรานต์ ทางทัพเรือภาคที่ 2 ได้ตั้งจุดตรวจในเส้นทางเข้าออกเมืองสงขลา 2 จุด ทั้งด่านตรวจความมั่นคงถนนชลาทัศน์ ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบชายทะเลที่มีการสัญจรหนาแน่น และบริเวณทางเข้าแพขนานยนต์ อบจ.สงขลา ซึ่งเป็นเส้นทางข้ามฟากระหว่าง อ.เมืองสงขลา กับ อ.สิงหนคร และเป็นเส้นทางลัดที่จะข้ามมายังตัวเมืองสงขลา และจุดที่ 3 อยู่ที่เกาะสมุย บริเวณท่าเรือเฟอร์รี่ ซึ่งจะเป็นจุดบริการประชาชนและบริการทางการแพทย์ รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย บริการสอบถามข้อมูลเส้นทาง บริการเครื่องดื่มอาหารว่างและผ้าเย็น มีการจัดกำลังพลประจำจุดตรวจทั้ง 3 จุด ตลอด 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์

ขนส่ง จ.อ่างทอง ตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ
บริเวณท่ารถตู้โดยสารจังหวัดอ่างทอง (บขส.) เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ตรวจเข้มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ และตรวจสภาพรถตู้โดยสารสาธารณะ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการตรวจสารเสพติด ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์และสภาพร่างกายของพนักงานขับรถ เพื่อสามารถให้บริการผู้โดยสารในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ยังนำช่างตรวจสอบสภาพรถโดยสารสาธารณะทุกคัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ขนส่งจังหวัดอ่างทอง บอกว่า จ.อ่างทอง เร่งตรวจตราการใช้รถและผู้ขับขี่อย่างเข้มงวด เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยังประกอบการขนส่งด้วย รถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2565 เพื่อให้ถนนทุกเส้นทางคล่องตัวและปลอดภัยตลอดเทศกาลสงกรานต์ 2565 อีกด้วย

รอง ผบ.ตร. พอใจหลังบินตรวจอุบัติเหตุลดลง 30%
เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พร้อมคณะ นั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจสภาพการจราจร สายเหนือ อีสาน และตะวันออก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ตั้งแต่ทางต่างระดับชำขวาง ทล.304 ตัด ทล.359 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา จนถึงจุดบริการประชาชนทางออกมอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 (ขามทะเลสอ) จ.นครราชสีมา

โดยพบว่าทางต่างระดับชำขวาง ทล.304 ตัด ทล.359 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ที่เคยมีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักจากการก่อสร้างทาง วันนี้ไม่มีปัญหาการจราจรติดขัด ถนนโล่ง รถยนต์สัญจรบนผิวถนนน้อย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสะพานข้ามแยกสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากการบินตรวจการจราจรตลอดถนน ทล.304 นาดี-วังน้ำเขียว ไปจนถึง จ.นครราชสีมา พบว่าปริมาณรถบนพื้นผิวถนนค่อนข้างน้อย ทุกจุดการจราจรยังคล่องตัว ไม่หนาแน่นมาก รถยังวิ่งได้

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเส้นทางตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นมา พบว่าถนนทุกเส้นทางโล่ง ไร้อุบัติเหตุ ปริมาณรถบางเบา ไม่มากเหมือนกับช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาที่ปริมาณรถค่อนข้างหนาแน่น เนื่องจากผู้เดินทางเตรียมแผนเดินทางล่วงหน้าก่อนหยุดยาว ซึ่งถือเป็นการวางแผนที่ดี แต่ที่น่าเป็นห่วงคือช่วงเวลาเดินทางกลับ โดยเฉพาะวันที่ 16-17 เมษายน จึงอยากฝากให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและเตรียมตัวให้ดี ทั้งความพร้อมด้านร่างกายและพาหนะ หากเจ็บป่วย ไม่สบาย หรือง่วง ควรหยุดพัก หรือสับเปลี่ยนคนขับ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งในช่วงเดินทางกลับ จุดที่น่าเป็นห่วงคือถนนมิตรภาพ เนื่องจากเป็นจุดบรรจบของภาคอีสานที่จะมุ่งหน้าเข้า กทม. โดยเฉพาะตั้งแต่บริเวณปากช่องถึงสี่คิ้ว บางช่วงมีการบีบถนนเหลือ 1 ช่องทางการจราจร เจ้าหน้าที่ได้วางแผนรับมือ หากปริมาณรถหนาแน่นจะเปิดช่องทางพิเศษบนถนนมิตรภาพ เพื่อระบายรถ เชื่อว่าจะสามารถทำให้รถสามารถเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัด

วันแรกเกิดอุบัติเหตุ 237 ครั้งผู้เสียชีวิต 26 ราย
นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี (ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์) เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 237 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 26 ราย ผู้บาดเจ็บ 238 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 32.91, ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 21.94 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 83.90 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 44.73 ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 30.38 บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางตรง ร้อยละ 83.97

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 11.01-12.00 น. ร้อยละ 8.44 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี ร้อยละ 23.86
จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (12 ครั้ง)
จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช (14 คน) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ สุพรรณบุรี (3 ราย) ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,902 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 56,343 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 350,748 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 64,343 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 18,275 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 17,748 ราย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง