fbpx

พบปลาตายในคลองปลากั้ง เหตุจากกรดซัลฟิวริกรั่วไหล

กรุงเทพฯ 16 ก.ค. – อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเผยผลตรวจสอบเหตุปลาตายในคลองสาธารณะ จ.ระยอง พบเกิดจากกรดซัลฟิวริกของโรงงานผลิตกรดมะนาวรั่วไหลลงสู่คลอง ล่าสุดไม่พบปลาตายเพิ่มแล้ว เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 18 ก.ค. ย้ำให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทุกด้าน


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยองและผู้แทนเขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะเข้าตรวจสอบเหตุปลาในคลองปลากั้งซึ่งเป็นคลองสาธารณะตาย โดยได้รับเรื่องร้องเรียนจากเครือข่ายและกำนันผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลหนองบัวอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง คลองดังกล่าวอยู่ทางทิศใต้ของเขตประกอบการโรจนะ ทั้งนี้พบว่าสาเหตุเกิดกรดซัลฟิวริกรั่วไหลออกจากถังที่ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าอาคารการผลิต ระดับความสูง 38 เมตร ของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่หมู่ 2 ถนน – ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ประกอบกิจการผลิตกรดมะนาว กรดซัลฟิวริกที่รั่วออกมาลงสู่ท่อระบายน้ำฝนของอาคารเข้าสู่ระบบรวบรวมน้ำฝน แล้วระบายลงสู่คลองปลากั้ง

โรงงานดังกล่าวหยุดประกอบกิจการตั้งแต่ พ.ศ. 2563 แต่เจ้าหน้าที่สั่งการให้แก้ไขเบื้องต้นดังนี้ 1) มีการขนถ่ายกรดซัลฟิวริกภายในถังบางส่วนเก็บลงในถังสแตนเลส ชั้น 4 ของอาคาร  2) ปรับสภาพบริเวณถัง โรยปูนขาวบริเวณถังเก็บกรดซัลฟิวริกบริเวณที่มีการรั่วซึม รางระบายน้ำฝน และลำคลองปลากั้ง 3) เปิดบ่อรวบรวมน้ำเสียภายในบริเวณโรงงาน เฝ้าระวังสภาพความเป็นกรดของน้ำเป็นระยะๆ พร้อมดำเนินการปิดกั้นช่องทางระบายน้ำออกจากพื้นที่โรงงาน และ 4)สร้างฝายบริเวณหมู่ 2 (สนามกีฬา) เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในการบำบัดน้ำเสีย โดย อบต.หนองบัว ดำเนินการและโรงงานเป็นผู้สนับสนุน


ศปก.พล.ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณคลองปลากั้ง 2 จุดคือ บริเวณหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 (เหนือน้ำ) และบริเวณฝายกั้นน้ำหมู่ที่ 2 พร้อมเก็บตัวอย่างคุณภาพทั้งสองตัวอย่าง ส่งห้องปฏิบัติการ สสภ.13 เพื่อทำการวิเคราะห์ต่อไป และจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่พบว่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 มีปลาตายประมาณ 10 กิโลกรัม ประกอบด้วย ปลานิล ปลาช่อน และปลากรด เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันไม่พบปลาตายในพื้นที่แล้ว โดยคณะผู้ตรวจสอบจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 18 กรกฎาคม 2565

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ดำเนินการนำแกลบหรือทรายมาทำการดูดซับบริเวณถังเก็บกรดซัลฟิวริกที่เกิดการรั่วไหลและพื้นที่ภายในเขื่อนกั้นถ้งเก็บกรดซัลฟิวริก เพราะเนื่องจากเดิมได้โรยปูนขาวเพื่อปรับสภาพ ทำให้เกิดสารประกอบเกลือ หากฝนตกลงหนักจะเกิดเหตุการณ์สารละลายเกลือซ้ำอีกได้

นายอรรถพลกล่าวย้ำว่า มอบหมายให้ ศปก.พล. ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวมถึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทุกด้าน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร