fbpx

ด่านตรวจสัตว์ป่าสุวรรณภูมิจับผู้ลักลอบขนเต่าเข้าประเทศ 2 คดีรวด

สมุทรปราการ 5 ก.ค.- ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจับกุมนักท่องเที่ยวยูเครนลักลอบขนเต่าเข้าประเทศไทย 116 ตัว ต่อมามีชาวอินเดียลักลอบนำเข้าอีก 81 ตัว หลังตรวจยึดให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพเต่าทั้งหมด ย้ำเฝ้าระวังเข้ม คาดการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าจะมีมากขึ้นเนื่องจากมาตรการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศ


นายประเสริฐ สอนสถาพรกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาเปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมด้วยสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ด่านกักกันสัตว์ และด่านตรวจประมงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมกันตรวจค้นสัมภาระหญิงชาวต่างประเทศ สัญชาติ ยูเครน เป็นผู้โดยสารสายการบิน ETHIOPIAN AIRLINE ซึ่งอยู่ระหว่างต่อเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยได้เดินทางมาจากเมืองดาร์เอสซาลาม ประเทศแทนซาเนีย ปลายทางกรุงอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย หลังพบความผิดปกติของกระเป๋าสัมภาระ จากการตรวจค้นพบเต่ามีชีวิต 116 ตัว ประกอบด้วย เต่าดาวรัศมี 14 ตัว เต่าแพนเค้ก 98 ตัว และเต่ายักษ์อัลดาบรา 4 ตัว มูลค่าประมาณ 900,000 บาท

ในเวลาใกล้เคียงกันได้จับกุมชายชาวอินเดียซึ่งซุกซ่อนเต่าในกระเป๋าสัมภาระมาจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพบความผิดปกติจึงตรวจสอบ พบเต่าดาวอินเดีย 81 ตัว มูลค่าของกลางรวมกว่า 1.7 ล้านบาm การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 ความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 242,244 จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมดและจับกุมเจ้าของกระเป๋าดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสัตว์ของกลางได้นำส่ง กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อดูแลรักษาต่อไป


นายประเสริฐกล่าวต่อว่า จากการจับกุมดังกล่าวทั้ง 2 คดี ในเวลาใกล้กันทำให้เห็นว่าเมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น ก็มีการเริ่มเดินทางกันมากขึ้นยังทำให้การลักลอบค้าสัตว์ป่ามากขึ้นอีกทั้งยังมีมูลค่าค่อนข้างสูง ซึ่งของกลางเต่ามีชีวิตที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีมูลค่าสูงตัวละประมาณ 10,000 บาท ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ได้ตระหนักและมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้นซึ่งสัตว์ดังกล่าวสามารถลักลอบขนย้ายผ่านทางสายการบินได้ แต่ก็ถือว่าโชคดีที่ได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะศุลกากรในการตรวจสอบสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋าผ่านเอกซเรย์ โดยจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้นและต้องดูเส้นทางว่าส่งมาจากประเทศต้นทางคืออะไรซึ่งแต่ละประเทศก็มีหน่วยงานไซเตสอยู่โดยจะได้หาแนวทางป้องกันร่วมกันต่อไป โดยยังได้กล่าวย้ำว่า การเลี้ยงสัตว์ต่างประเทศในขณะนี้ยังถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะต้องมีการแจ้งส่งออกและแจ้งนำเข้าประเทศตามบัญชีไซเตสให้ถูกต้องตามระเบียบ แต่ที่ยังมีการลักลอบนำเข้านั้นอาจจะเป็นเพราะที่มาของสัตว์ต่างๆ ไม่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ที่ถูกต้อง หรืออาจจะเป็นสัตว์ตามธรรมชาติของประเทศนั้นๆ 

ด้าน สพ.ญ.ธชพรรณ ลีลาพตะ สัตวแพทย์กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้รับมอบของกลางดังกล่าว ซึ่งจะต้องตรวจดูสุขภาพเต่าทั้งหมดเป็นอันดับแรก ซึ่งจะต้องนำมาแช่น้ำอุ่นผสมกับพวกวิตามินเพื่อรักษาอุณหภูมิ และต้องระวังเรื่องการขาดน้ำเพราะว่าเต่าถูกขนส่งมาค่อนข้างนานอาจจะเกิดการขาดน้ำ และสังเกตอาการว่า มีความปิดปกติหรือไม่ ซึ่งพบว่าเต่าทุกตัวมีการตอบสนองดี โดยอาจจะต้องดูแลสุขภาพไปสักระยะ เพื่อให้ปรับสภาพสภาพให้ดีขึ้นก่อนที่จะส่งต่อไปยังสถานีเพาะเลี้ยงหรือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก