fbpx

เตรียมเปิดใช้ “อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ” วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่)

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.- อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยวัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) จ.นครศรีธรรมราช เตรียมเปิดใช้ “อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ” แทนการจุดกลางแจ้ง ช่วยลดฝุ่น-เสียงดัง รองรับการจุดประทัดวันละ 5 ล้านนัด หวังบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่ จากมลพิษทั้งทางอากาศและเสียง


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า อาคารจุดประทัดปลอดมลพิษที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชใกล้แล้วเสร็จ คาดว่า จะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายน 2565 สามารถรองรับการจุดประทัดได้วันละ 5 ล้านนัด สำหรับอาคารจุดประทัดที่จัดสร้างนี้ ติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ โดยเมื่อจุดประทัดแล้วควันในห้องจะถูกดูดโดยมอเตอร์ดูดอากาศ 6 ตัว เข้าเตาเผาควันที่อยู่บนหลังคาอาคารซึ่งมีหัวเผาด้วยน้ำมัน 2 หัวเผา แล้วระบายควันออกสู่ภายนอก มีระบบสเปรย์น้ำเพื่อดับไฟและลดฝุ่นควันภายในอาคาร

ในการการทดสอบการจุดประทัด 200,000 นัด  ปรากฏว่า ในห้องมีฝุ่นควันเยอะมาก แต่จะถูกดูดขึ้นไปเผาด้านบนอีกครั้งและระบายควันออกมาด้านนอกเล็กน้อย แต่เสียงยังดังอยู่ เมื่อมีการใช้งานจริง คพ. จะติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ร้องเรียนเข้ามาว่า ประสบปัญหาทั้งเสียงดังและฝุ่นควันจากการจุดประทัดแก้บนที่มีการจุดกันมากทุกวันเพราพลังศรัทธาต่อไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ซึ่งคพ.ได้มอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 (สสภ.14 สุราษฎร์ธานี) ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงและแก้ไขปัญหากับหน่วยงานในจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางวัดรับทราบและยินดีสนับสนุนนโยบายลดฝุ่นสร้างอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษ


ในการเข้าตรวจสอบเมื่อวันที่  8 กันยายน 2563 พบว่า การจุดประทัดมีการจัดทำผนังปิดกั้นสามด้าน มีเสียงดังและฝุ่นควันจากการจุดประทัดจริง มีน้ำเสียจากการใช้ฉีดพรมดับประทัดเล็กน้อย ทางวัดมีมาตรการระยะสั้นโดยกำหนดให้มีการจุดประทัดครั้งละไม่เกิน 10,000 นัด เจ้าหน้าที่ของวัดเป็นผู้จุด ดูทิศทางลมและสภาพภูมิอากาศ กำหนดเวลาจุดในเวลา 09.00-16.00 น. และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่มาวัดรับทราบ สำหรับมาตรการระยะยาว ได้แต่งตั้งคณะทำงานศึกษา ดูแล ออกแบบที่จุดประทัดปลอดมลพิษ ลดเสียงและฝุ่นควัน ซึ่งขณะนั้นได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว คณะผู้ร่วมตรวจสอบ ได้มีข้อเสนอแนะให้วัดมีมาตรการควบคุมกลิ่นและมลพิษอื่นๆ จากการจุดประทัดที่ชัดเจน และเร่งจัดหาผู้รับจ้างก่อสร้าง

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า จากการติดตามผลการแก้ไขปัญหา เมื่อวันที่ 2  ก.ย. 2564  พบว่า มีการก่อสร้างจุดประทัดปลอดมลพิษแล้วเสร็จ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร โดยออกไปด้านหลังวัด แต่ยังไม่ได้ติดตั้งระบบกำจัดมลพิษ ขณะนั้นมีการเฝ้าระวังโควิด-19 ทำให้ช่างไม่สามารถเข้าทำงานได้ ทางวัดจึงยังคงให้จุดประทัดที่จุดเดิม ซึ่งให้ห้วงเวลาดังกล่าว มีคนจุดประทัดน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ หรือใกล้เคียงเนื่องจากวัดมีมาตรการจำกัดคน โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่วัด จุดประทัดให้ตรงตามกำหนดเวลาและดูทิศทางลม

ล่าสุดนายยงยุทธ พนิตอังกูร ผอ.สสภ.14 ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครศรีธรรมราช อบต.ฉลอง กำนันตำบลฉลอง ตัวแทนวัด และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอาคารจุดประทัดเข้าตรวจสอบความพร้อมของอาคารจุดประทัดปลอดมลพิษซึ่งพบว่า ใกล้แล้วเสร็จและจะเปิดในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะสามารถรองรับการจุดประทัดมากถึงวันละ 5 ล้านนัด จากปัจจุบันที่จุดประทัดประมาณ 1-2 ล้านนัดต่อวัน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบและแก้ไขปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น โดยหวังว่า จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่โดยรอบ รวมถึงทำให้ประชาชนและวัดอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME